Doanh nghiệp

Just Feel phát triển mô hình giáo dục cảm xúc ở Hong Kong

8 tháng trước
Tác giả Zinnia Lee

Trong ba năm tới, Just Feel muốn phổ biến mô hình giáo dục cảm xúc tại nhiều trường học ở Hong Kong hơn nữa.

Share
this:

Khi còn làm giáo viên tại những trường tiểu học ở Hong Kong, Matthew Kwok và Raymond Yang từng ghi nhận nhiều em học sinh gặp khó khăn để thể hiện và kiểm soát cảm xúc của mình. Việc thiếu đi phương pháp giáo dục cảm xúc trong nền giáo dục đặt nặng việc thi cử của Hong Kong đã truyền cảm hứng để cả hai thành lập Just Feel, doanh nghiệp xã hội với sứ mệnh nâng cao sức khỏe cảm xúc ở lứa tuổi học sinh.

“Hong Kong đã dành rất nhiều nguồn lực vào các dịch vụ sức khỏe tâm thần trong trường học, nhưng chủ yếu tập trung vào việc để nhân viên công tác xã hội can thiệp vào những trường hợp nghiêm trọng. Chúng tôi không muốn để đến khi các em gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần mới bắt đầu điều trị. Chúng tôi muốn xây dựng văn hóa có thể ngăn chặn điều đó xảy ra,” Matthew Kwok, đồng sáng lập và CEO của Just Feel, cho biết.

(Từ trái sang phải): Anthony Ngai, Matthew Kwok và Raymond Yang, bộ ba nhà sáng lập của doanh nghiệp xã hội Just Feel. Ảnh: Just Feel.

Năm 2018, Matthew Kwok và Raymond Yang cùng Anthony Ngai, cựu giao dịch viên tại ngân hàng JPMorgan, thành lập Just Feel với mục tiêu dạy các em học sinh, cũng như phụ huynh và giáo viên, cách thể hiện cảm xúc rõ ràng và sự đồng cảm trong giao tiếp. Trong năm 2023, Kwok và Yang lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á thường niên của Forbes.

Vào tháng 5.2023, Just Feel đã huy động thành công 3,3 triệu đô la Hong Kong (420.980 USD) từ một tổ chức từ thiện trực thuộc Swire Pacific để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra ngoài các hoạt động trường học, chuỗi hội thảo dành cho phụ huynh và chương trình đào tạo giáo viên về giáo dục cảm xúc. Trong ba năm tới, công ty sẽ mang phương pháp giáo dục cảm xúc đến nhiều trường học ở Hong Kong hơn nữa.

“Chúng tôi rất ấn tượng với cách tiếp cận các trường học mới của Just Feel để hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh. Công ty đã phát triển mô hình có thể mở rộng hoạt động, được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu của học sinh, người làm giáo dục và phụ huynh,” Tina Chan, giám đốc tổ chức từ thiện của John Swire & Sons ở Hong Kong, tập đoàn sở hữu Swire Pacific, cho biết trong văn bản phản hồi.

Đến nay, Just feel đã huy động 31 triệu đô la Hong Kong (3,95 triệu USD) từ nhiều gia đình và tổ chức từ thiện nổi tiếng tại Hong Kong, gồm D.H. Chen Foundation của Vivien Chen – chủ tịch danh dự tại Nan Fung Group, WEMP Foundation của CEO New World Development Adrian Cheng và quỹ từ thiện của tập đoàn về mặt hàng xa xỉ Jebsen Group. Theo Just Feel, chương trình của doanh nghiệp xã hội này đã hỗ trợ gần 26.500 học sinh, 29.600 phụ huynh và 5.100 giáo viên được tiếp cận với phương pháp giáo dục cảm xúc.

“Nhận thấy các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ em đang gia tăng nhanh chóng, D.H. Chen Foundation nhận định việc hợp tác với những tổ chức phi lợi nhuận có tầm nhìn chung để đưa ra các giải pháp khả thi là điều quan trọng để giải quyết vấn đề từ gốc rễ và thúc đẩy sự thay đổi mang tính hệ thống trong cộng đồng,” Karen Cheung, con gái của Vivien Chen, người nhận ủy thác và giữ vị trí giám đốc chiến lược tại D.H. Chen Foundation, cho biết trong phản hồi bằng văn bản.

“Phương pháp nâng cao sự tự nhận thức và chú ý đến bản thân của Just Feel phù hợp với giá trị của chúng tôi trong việc xây dựng các mối quan hệ hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, đặt nền tảng quan trọng cho việc hình thành một xã hội có lòng trắc ẩn,” Cheung cho biết thêm.

Là một trong những nền giáo dục có tính cạnh tranh hàng đầu trên thế giới, nhưng Hong Kong đã vấp phải chỉ trích vì không thể giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần học đường. Theo dữ liệu mới nhất từ Trung tâm Nghiên cứu và Phòng chống Tự sát của Hong Kong Jockey Club Centre, tỉ lệ học sinh tự tử ở Hong Kong đã tăng cao kỷ lục trong năm 2021. Các chuyên gia cho rằng một phần do gián đoạn việc học tập khi dịch COVID-19 bùng phát.

(Trong hình) Bộ thẻ giáo dục với hình ảnh minh họa của Just Feel giúp học sinh nhận biết cách thể hiện và kiểm soát cảm xúc. Ảnh: Shanshan Kao/Forbes Asia.

Trong một năm tới, Just Feel muốn huy động thêm 5 triệu đô la Hong Kong (637 ngàn USD) để đầu tư vào mô hình hoạt động của công ty nhằm thay đổi văn hóa học đường tại Hong Kong. Công ty kỳ vọng sẽ tiếp cận nguồn tài chính từ những doanh nghiệp cam kết thể hiện “trách nhiệm xã hội doanh nghiệp” (CSR). Từ việc hợp tác với Just Feel, Kwok cho biết các doanh nghiệp này sẽ trang bị cho thế hệ tiếp theo những kỹ năng xã hội được cải tiến, giúp các em nâng cao hiệu quả làm việc trong tương lai.

“Giao tiếp là nền tảng trong mọi công việc. Khi thay đổi văn hóa giao tiếp trong môi trường học đường và gia đình, chúng tôi thực sự còn thay đổi cách các em học sinh tương tác với người khác khi làm việc tại những công ty sau này,” Kwok cho biết.

Biên dịch: Minh Tuấn