Bộ Giao thông vận tải ra mắt một bảng tổng hợp khác đăng tải thông tin hãng hàng không thu phụ phí ghế ngồi cho trẻ nhỏ đi kèm.
Lần này là biểu đồ trực tuyến cho các gia đình biết hãng hàng không lớn nào ở Hoa Kỳ không tính thêm phụ phí cho chỗ gia đình ngồi cùng con nhỏ, và hãng nào thu.
Trong số 10 hãng hàng không nằm trong bảng này, chỉ có ba hãng — Alaska Airlines, American Airlines và Frontier Airlines — đảm bảo chỗ ngồi liền kề cho trẻ nhỏ đi cùng gia đình mà không phải trả thêm phí.
Bảy hãng hàng không — Delta Air Lines, United Airlines, Southwest Airlines, Allegiant Air, Hawaiian Airlines, JetBlue Airways và Spirit Airlines — không đồng ý đảm bảo chỗ ngồi miễn phí cho gia đình.
Bảng so sánh rõ ràng về dịch vụ các hãng hàng không cam kết cung cấp. Những hãng hàng không cung cấp chỗ ngồi miễn phí có dấu tích màu xanh lá cây còn dấu X dày màu đỏ cho hãng hàng không tính phí.
Để nhận dấu tích màu xanh lá cây, hãng hàng không phải đảm bảo rằng cha mẹ có thể ngồi bên cạnh trẻ ở độ tuổi từ 13 trở xuống nếu có sẵn chỗ ngồi liền kề khi đặt chỗ. Đồng thời hãng phải đưa việc đảm bảo này vào kế hoạch phục vụ khách hàng để nhận hỗ trợ từ bộ Giao thông nếu hãng không cung cấp được.
“Nhiều người di chuyển bằng hàng không cùng trẻ nhỏ có thể ngồi chung với nhau mà không cần phải trả thêm phí,” bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết trong thông cáo. “Chúng tôi hối thúc các hãng hàng không đảm bảo chỗ ngồi cho gia đình mà không tính thêm phí. Hiện giờ một số hãng bắt đầu thực hiện. Tất cả hãng hàng không nên cung cấp liền dịch vụ này, ngay cả khi chúng tôi đang xây dựng quy tắc buộc các hãng thực hiện.”
Tùy thuộc vào hãng hàng không họ lựa chọn, các bậc cha mẹ muốn ngồi cùng con mình có thể trả thêm từ 10 USD đến 50 USD cho mỗi ghế được chỉ định, ngoài chi phí vé. Một số hãng còn tính thêm tới 100 USD cho ghế ngồi ở lối đi.
Đối với các hãng hàng không, khoản phí phụ này mang lại nguồn doanh thu lớn. Năm ngoái, ngành hàng không trên toàn thế giới thu về 103 tỉ USD nhờ vào các khoản phí phụ trợ cho những thứ như hành lý ký gửi, ưu tiên lên máy bay và lựa chọn chỗ ngồi, theo dữ liệu từ IdeaWorksCompany, công ty tư vấn về doanh thu phụ trợ.
“Phí hành lý đủ tệ rồi,” Biden nói trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang gần đây. “Các hãng không thể xem con của hành khách như một kiện hành lý.”
Trước thông báo của DOT, một số hãng hàng không điều chỉnh hệ thống để có đủ chỗ ngồi cho gia đình khi đi cùng nhau. Trong tháng này, United Airlines sẽ bắt đầu sử dụng công nghệ mới để giúp cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng trẻ em dưới 12 tuổi quyền lựa chọn ghế khi đặt chỗ, nếu cần. Nhưng điều đó không làm cho hãng nhận được một dấu tích màu xanh lá cây trên bảng.
Đây không phải là bảng tổng hợp thông tin về các hãng hàng không đầu tiên DOT đưa ra nhằm phục vụ cho người tiêu dùng. Ngay trước ngày lễ Lao động năm ngoái, cơ quan này đã ra mắt trang web Bảo vệ khách hàng trong ngành hàng không, hiển thị các so sánh song song về những gì mỗi hãng hàng không cung cấp trong trường hợp trễ hoặc hủy bỏ chuyến bay.
Chẳng hạn như, nhiều hãng gửi hành khách phiếu quà tặng nếu gián đoạn chuyến bay do thiếu nhân viên hoặc trục trặc kỹ thuật hay những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng hàng không, chẳng hạn như thời tiết.
Bảng thông tin cho thấy sự khác biệt giữa các hãng hàng không, trong đó nhiều hãng hàng không giá rẻ như Allegiant và Frontier thường không bồi thường thỏa đáng cho khách hàng khi gián đoạn chuyến bay do những yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của họ.
Theo DOT, bảng thông tin mới này chỉ là bước đầu tiên để thay đổi mô hình phục vụ trong ngành hàng không trở nên thân thiên với gia đình hơn.
“Vì hầu hết các hãng hiện không đảm bảo rằng họ sẽ cho cả gia đình ngồi cùng nhau khi có trẻ nhỏ đi cùng mà không phải trả thêm bất kỳ phí nào nữa nên DOT bắt đầu xây dựng quy tắc để đảm bảo trẻ nhỏ có thể ngồi cạnh người lớn đi cùng,” cơ quan này cho biết, lưu ý rằng Tổng thống Biden “có kế hoạch trình dự luật này đến Quốc hội trong những tuần tới.”
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm: United Airlines miễn phí ghế ngồi khi có trẻ dưới 12 tuổi đi cùng
1 năm trước
Air France-KLM có thể mua lại TAP Air Portugal