Việc Amazon sở hữu cửa hàng tạp hoá riêng được xem là bước tiến mạnh mẽ trong bối cảnh cửa hàng thực đang bị lấn át bởi mua hàng trực tuyến.
Sau khi vượt doanh thu Walmart, Amazon dự kiến sẽ có cửa hàng bách hoá của riêng mình. Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết các cửa hàng đầu tiên sẽ mở tại Ohio và California. Các mặt hàng được bày bán bao gồm quần áo, đồ gia dụng và điện tử của nhiều thương hiệu, bao gồm cả các hãng sản phẩm của Amazon.
Các cửa hàng bách hoá này có diện tích khoảng hơn 9.100 m2 – lớn hơn nhiều so với các cửa hàng thực hiện nay của Amazon như 4-Star hay cửa hàng tiện lợi Go. Tuy vậy chúng vẫn nhỏ hơn các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống Fresh và những cửa hàng tạp hoá thông thường khác (thường có diện tích khoảng 30.000 m2).
Công ty hướng tới bày bán các sản phẩm khách hàng không thể tìm thấy trên mạng và nhắm mục tiêu thu thập nhiều dữ liệu của người tiêu dùng hơn. Người phát ngôn của Amazon không xác nhận thông tin này. “Chúng tôi không nhận xét gì về các lời đồn đoán,” người này nói với Forbes.
Từ năm 2016, Amazon đã tăng dấu chân của mình trong ngành bán lẻ khi mở của các cửa hàng sách đầu tiên. Năm 2018, công ty mở các cửa hàng 4-Star và Go đầu tiên, sau đó là cửa hàng chuyên bán thực phẩm tươi sống Amazon Fresh vào năm 2020, ba năm sau khi mua lại Whole Foods. Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ hiện sở hữu hơn 30 cửa hàng thương hiệu 4-Star và Go cùng 24 cửa hàng sách.
Không phải nỗ lực nào của Amazon trong ngành bán lẻ cũng thành công: Năm 2019, công ty tuyên bố đóng cửa 87 ki-ốt trong các trung tâm thương mại, dù công ty vẫn liệt kê bảy ki-ốt trong danh sách cửa hàng trên website.
Nhiều nhà bán lẻ khác cũng đang thử nghiệm các kích cỡ cửa hàng khác nhau: Nordstrom và Bloomingdales đã mở các cửa hàng có diện tích ngang ngửa với các cửa hàng bách hoá tương lai của Amazon.
Doanh thu các cửa hàng thực chiếm chỉ 1% doanh số bán lẻ tính từ đầu năm 2021 tới nay, theo nghiên cứu của Customer Growth Partners.
2 năm trước
Dịch vụ đám mây của Amazon tăng trưởng 40%