Kinh doanh

YouTube giành quyền phát sóng gói Sunday Ticket của NFL

1 năm trước
Tác giả Derek Saul

Google vượt qua Apple giành quyền phát sóng trực tuyến gói Sunday Ticket của NFL trên YouTube thông qua thỏa thuận trị giá 14 tỉ USD.

Share
this:

Các kênh YouTube TV và YouTube Primetime của Google sẽ độc quyền, bắt đầu phát nhiều trận đấu trong giải bóng bầu dục Mỹ (NFL) không phát trực tiếp trên truyền hình lẫn trang web phát trực tuyến trong mùa tới, theo thông báo của liên đoàn NFL và YouTube vào sáng ngày 22.12, khi nhiều công ty công nghệ cũng như phát trực tuyến lớn nhất thế giới tiếp tục tăng cường cạnh tranh để giành quyền phát trực tiếp các trận đấu.

Tiền vệ Joe Burrow của Cincinnati Bengals, một trong những ngôi sao trẻ sáng giá nhất của giải đấu. Ảnh: Getty Images/Forbes

Thông báo không tiết lộ những điều khoản tài chính, nhưng Wall Street JournalCNBC đều đưa tin thỏa thuận này trị giá khoảng 2 tỉ USD mỗi năm. Ngoài ra, Journal cho biết thêm thỏa thuận này kéo dài hơn bảy năm.

Disney, Apple và Amazon cũng tham gia cạnh tranh để giành quyền phát trực tuyến gói Sunday Ticket vốn trước đây chỉ phát trên DirecTV, nhưng theo thông tin đăng trên các báo gần đây cho thấy NFL sắp được phát trên YouTube.

NFL ký với Google thỏa thuận trị giá 14 tỉ USD trong thời hạn 7 năm sau khi ký thỏa thuận trị giá 13 tỉ USD với Amazon để độc quyền phát các trận đấu vào khung giờ vàng vào thứ Năm trong thời hạn 11 năm cũng như thỏa thuận hằng năm 10 tỉ USD với các đài truyền hình trước kia.

Nhiều người nghĩ Apple sẽ giành được thỏa thuận phát Sunday Ticket trước khi NFL ký với Google nhưng nhiều báo đưa tin Apple không chấp nhận tăng giá thầu.

Những trận đấu của NFL ngày càng thu hút người xem ở Hoa Kỳ so với những chương trình phát sóng trực tiếp hoặc theo kịch bản khác nên nhiều công ty lớn thế giới theo giá trị vốn hóa thị trường cạnh tranh nhau để giành quyền phát sóng, chẳng hạn như Apple, công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất (2,1 ngàn tỉ USD), Alphabet, công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ tư (1,1 ngàn tỉ USD) và Amazon, công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ năm (856 tỉ USD).

NFL bắt đầu phát trực tuyến độc quyền các chương trình Thursday Night Football trên Amazon Prime vào mùa thu này, thu hút thêm nhiều khán giả trẻ hơn và thúc đẩy số lượt đăng ký Prime kỷ lục.

Tỉ phú Robert Kraft, chủ sở hữu của New England Patriots kiêm trưởng ban ủy ban truyền thông của chủ sở hữu NFL, cho biết khả năng của YouTube trong việc điều hướng “thay đổi bức tranh truyền thông” giúp “người hâm mộ chắc chắn xem được thêm nhiều trận đấu hơn.”

Theo ước tính công khai mới nhất của công ty, hiện có 5 triệu người đăng ký YouTube TV, làm cho kênh trở thành dịch vụ truyền hình phát trực tuyến phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Gói cước thấp nhất để đăng ký xem các trận đấu NFL trên YouTube TV ở mức 64,99 USD mỗi tháng.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

YouTube mở cửa hàng dành cho dịch vụ phát trực tuyến
YouTube TV vượt mốc 5 triệu thuê bao, liệu truyền hình trả tiền sẽ sống lại?