Quốc tế

Xu Lei từ chức giám đốc điều hành tại JD.com

1 năm trước
Tác giả Yue Wang

Xu Lei cho biết quyết định từ chức xuất phát từ các lý do cá nhân, bao gồm việc muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Share
this:

Xu Lei (48 tuổi), từng được xem như “người thừa kế” của nhà sáng lập kiêm chủ tịch Lưu Cường Đông, sẽ rời khỏi vị trí giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn thương mại điện tử JD.com chỉ sau một năm đảm nhận vai trò này.

Theo đó, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã đưa ra thông báo trên hôm 11.5 vừa qua và cho biết giám đốc tài chính (CFO) Sandy Ran Xu sẽ trở thành CEO tiếp theo, có hiệu lực từ tháng 6.2023. Xu Lei, đảm nhiệm vị trí CEO từ năm 2022 sau hơn 10 năm cống hiến cho JD.com, cho biết quyết định từ chức xuất phát từ các lý do cá nhân, bao gồm việc ông muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm JD.com ghi nhận kết quả tăng trưởng chậm. Cũng trong ngày 11.5, công ty báo cáo lợi nhuận của quý 1.2023 đạt 6,3 tỉ nhân dân tệ (900 triệu USD) với doanh thu 35,4 tỉ nhân dân tệ (5,08 tỉ USD), tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn dự báo.

Shawn Yang, giám đốc quản lý làm việc tại Thâm Quyến của công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, cho biết lợi nhuận cải thiện đã tiếp thêm sự lạc quan cho các nhà đầu tư, giúp cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của JD.com tăng gần 7% sau một đêm. Song, quy mô tăng trưởng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng hai chữ số cách đây gần hai năm trước.

Giám đốc tài chính Sandy Ran Xu sẽ thay thế Xu Lei (trong hình) đảm nhiệm vai trò CEO tại JD.com trong thời gian tới. Ảnh: Wang Zhao/Afp via Getty Images.

Trong vai trò mới, Sandy Ran Xu, nhân viên kiểm toán nhiều năm kinh nghiệm, gia nhập JD.com vào năm 2018 sau 20 năm làm việc cho PricewaterhouseCoopers, sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước. Quá trình phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc hậu COVID-19 có thể sẽ chững lại, giữa bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu giảm xuống trong tháng 4.2023 do nhu cầu từ thị trường nội địa suy giảm. Giá cả hàng hóa hạ nhiệt cũng là dấu hiệu cho thấy nhu cầu thấp.

Trong khi đó, môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. ByteDance – công ty mẹ của TikTok đã ra mắt tính năng mua hàng cho nền tảng này và hai đối thủ cạnh tranh lâu năm là Alibaba, Pinduoduo triển khai các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Lưu Cường Đông, với khối tài sản ròng đến từ 13% cổ phẩn theo cổ phiếu phổ thông trong JD.com, ghi nhận giá trị tài sản giảm từ 10,5 tỉ USD xuống 8,2 tỉ USD khi giá cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong hạ 25% trong hơn một năm qua.

JD.com cho biết công ty tập trung vào việc tăng cường hoạt động quảng bá cho các sản phẩm giá rẻ và được khuyến mãi, với mục tiêu quay trở lại đà tăng trưởng từ việc thu hút người tiêu dùng mua sắm.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh cho nhà đầu tư vào ngày 11.5, ban lãnh đạo của JD.com một lần nữa khẳng định về chiến lược hoạt động và cho biết kết quả từ chương trình khuyến mãi đến nay đã đạt kỳ vọng.

Tuy vậy, công ty không đưa ra có bao nhiêu khách hàng mới hoặc doanh thu từ chương trình khuyến mãi trị giá 1,5 tỉ USD, chính thức triển khai từ tháng 2.2023.

Trong báo cáo nghiên cứu cũng công bố trong ngày 11.5, nhóm nhà phân tích của Jefferies, dẫn đầu là Thomas Chong dự báo doanh thu của JD.com sẽ có mức tăng trưởng 2% trong quý 2.2023.

Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi sát sao kết quả từ lễ hội mua sắm 6.18 (diễn ra từ ngày 18.6 tới) của JD.com, sự kiện do Xu Lei khởi xướng để cạnh tranh với ngày lễ độc thân 11.11 (Quang côn tiết) của Alibaba.

Trong báo cáo cho các nhà phân tích, ban lãnh đạo của công ty cho biết sẽ điều chỉnh chiến lược tiếp thị và củng cố vị thế doanh nghiệp, thương hiệu trong năm 2023. Những vị này cho biết JD.com muốn giảm số lượng hàng tồn kho, đặc biệt là các món đồ có kích thước lớn như thiết bị gia dụng, trong bối cảnh nhu cầu suy giảm.

Biên dịch: Minh Tuấn