Kinh doanh

“Vua nước ngọt” Ấn Độ Ravi Jaipuria mở rộng kinh doanh

Doanh nhân Ấn Độ muốn mở rộng quy mô kinh doanh của Varun Beverages tại quê nhà cũng như tiến sang các thị trường mới ở châu Phi.

Share
this:

Vào tháng 5.2023, tập đoàn nước giải khát PepsiCo đã tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng International Bottler of the Year, vinh danh đối tác sản xuất sản phẩm đóng chai tốt nhất của thương hiệu này trong năm 2022, diễn ra tại Cancun (Mexico). Giải thưởng đã được trao cho Varun Beverages, một trong những đối tác sản xuất lớn nhất của PepsiCo bên ngoài thị trường Mỹ.

Xuất hiện trong bộ trang phục truyền thống Nehru của Ấn Độ, tỉ phú Ravi Jaipuria – nhà sáng lập kiêm chủ tịch Varun Beverages đã lên nhận giải cùng con trai Varun (giữ chức phó chủ tịch điều hành).

Doanh nhân Ravi Jaipuria, nhà sáng lập và chủ tịch của Varun Beverages. Ảnh: Amit Verma/Forbes India.

Được mệnh danh là “ông vua ngành nước ngọt” Ấn Độ,” doanh nhân 68 tuổi đang tích cực mở rộng quy mô hoạt động cho tập đoàn kinh doanh trong các lĩnh vực từ nước giải khát có ga đến thức ăn nhanh tại thị trường nội địa, cũng như tiến sang các thị trường mới ở châu Phi. Bên cạnh kinh doanh nước ngọt, Ravi Jaipuria còn điều hành Devyani International, công ty đặt theo tên của con gái ông hiện đang vận hành các thương hiệu nhượng quyền F&B (Thức ăn và Đồ uống) gồm Pizza Hut, KFC và Costa Coffee tại Ấn Độ.

Những chiến lược kinh doanh đầy tham vọng của Ravi Jaipuria đã trở thành nhân tố mang lại kết quả tích cực cho cổ phiếu Varun Beverages trên thị trường khoán. Qua đó, giúp giá trị tài sản của ông tăng hơn 40% lên 11,5 tỉ đô la Mỹ. Trong năm tài khóa tính đến tháng 3.2023, Varun Beverages báo cáo lợi nhuận thuần tăng gấp đôi lên 15,5 tỉ rupee (186 triệu đô la Mỹ) với doanh thu đạt 132 tỉ rupee (1,5 tỉ đô la Mỹ), tăng trưởng 49%. Devyani International cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt, với doanh thu hằng năm tăng 44% lên 30 tỉ rupee (360 triệu đô la Mỹ) trong cùng kỳ.

Theo Statista, công ty nghiên cứu thị trường đến từ Đức, thị trường đồ uống có ga của Ấn Độ được dự báo đạt mức tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) khoảng 5% trong bốn năm tới, quy mô gần ngưỡng chín tỉ đô la Mỹ vào năm 2027. Ravi Jaipuria muốn tận dụng cơ hội kinh doanh từ tiềm năng trưởng này với kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất nước ngọt đóng chai tại bảy tiểu bang ở Ấn Độ gồm Uttar Pradesh, Maharashtra và Odisha.

“Varun Beverages đã đầu tư rất lớn vào hoạt động sản xuất và mạng lưới phân phối sản phẩm của công ty. Varun Beverages sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau cho các đối tác lớn trong lĩnh vực F&B, giúp công ty nắm bắt cơ hội tăng trưởng từ những xu hướng mới,” Abneesh Roy, CEO của công ty môi giới chứng khoán Nuvama Institutional Equities có trụ sở tại Mumbai, cho biết trong báo cáo công bố hồi tháng 8.2023.

Bên cạnh Ấn Độ, Varun Beverages hiện có mặt tại các thị trường ở châu Phi gồm Morocco, Zambia và Zimbabwe. Những thị trường này đóng 15% tổng doanh thu của công ty, với Varun Beverages hồi tháng 5 vừa qua đã công bố kế hoạch mở rộng quy mô và thành lập công ty con tại Johannesburg, Nam Phi.

“Chúng tôi đang đánh giá tiềm năng mở rộng quy mô và xác định xem liệu châu Phi sẽ mang lại lợi nhuận cũng như giúp công ty tăng trưởng bền vững hay không,” Ravi Jaipuria trả lời qua email vào tháng 8.2023.

Trong khi đó, Devyani International muốn tận dụng cơ hội từ thị trường thức ăn nhanh đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng tại Ấn Độ. Thị trường này được dự báo có mức tăng trưởng kép hằng năm hơn 20% lên gần 5,3 tỉ đô la Mỹ vào năm 2027, theo công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets đặt trụ sở tại Dublin, Ireland.

Ông Ravi Japuria và con trai Varun tại lễ trao giải thưởng International Bottler of the Year do PepsiCo tổ chức tại Cancun, Mexico. Ảnh: RJ Corp.

Devyani International vạch ra lộ trình mở mới 225-300 nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh trong năm tài khóa 2023, hướng tới mục tiêu 2.000 nhà hàng vào năm 2026. Hiện tại, công ty đang vận hành gần 1.300 nhà hàng ở khắp 24 tiểu bang của Ấn Độ, bên cạnh 60 điểm khác tại Nigeria và Nepal.

Là con út trong một gia đình có ba người con trai, Ravi Jaipuria theo học tại Vương quốc Anh và chuyển đến Montreal (Canada) sau khi hoàn thành việc học. Tại Montreal, ông kinh doanh bất động sản và vải dệt nhỏ lẻ. Sau khi người vợ đầu qua đời trong một vụ tai nạn máy bay, năm 1985, Ravi Jaipuria trở về Ấn Độ và tham gia việc kinh doanh của gia đình là sản xuất sản phẩm nước ngọt đóng chai cho Coca-Cola.

Năm 1987, việc kinh doanh của gia đình được tách riêng cho các thành viên, với Ravi Jaipuria sở hữu nhà máy sản xuất nước ngọt đóng chai đặt tại Agra, miền Bắc Ấn Độ. Vào năm 1991, ông quyết định chuyển sang hợp tác với PepsiCo, diễn ra trong giai đoạn Ấn Độ cải cách nền kinh tế.

Ravi Jaipuria cũng nắm cổ phần thiểu số trong chuỗi bệnh viện Medanta và thương hiệu khách sạn có trụ sở tại New Delhi Lemon Tree Hotels. Ông còn giữ vai trò chủ tịch tại hai doanh nghiệp gồm Devyani Food Industries, công ty tư nhân bán sản phẩm kem thương hiệu Creambell và Cryoviva India cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào gốc.

Biên dịch: Minh Tuấn