Trong mảng sản xuất công nghiệp, tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu xuất khẩu xe điện (EV) sang thị trường Hoa Kỳ từ năm 2022 trở đi. Tuy nhiên do nguồn cung chíp bán dẫn toàn cầu thiếu hụt khi chuỗi sản xuất và cung ứng đứt gãy vì đại dịch COVID-19, kế hoạch của Vingroup chỉ xuất khẩu 15 ngàn xe điện VinFast sang Hoa Kỳ vào năm 2022 gần bằng 1/3 so với kế hoạch 56 ngàn chiếc trước đây.
Ban lãnh đạo Vingroup cho biết tự tin với kế hoạch xuất khẩu xe điện sang thị trường Hoa Kỳ đối tượng khách hàng mục tiêu công ty nhắm tới bao gồm cả những khách hàng mới tiềm năng và khách hàng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Theo kế hoạch, Vinfast sẽ thâm nhập thị trường Hoa Kỳ theo hình thức “cho thuê pin”, theo đó khách hàng có thể mua xe không bao gồm pin sau đó thuê lại, điều này giúp giá thành một chiếc xe điện sẽ giảm đi đáng kể. Theo tính toán của các nhà sản xuất, pin xe điện có thể chiếm tới 38% giá thành của giá thành của một chiếc xe điện. Vì vậy, giá xe điện có chương trình cho thuê pin sẽ rất cạnh tranh trên thị trường khi chi phí bảo dưỡng xe điện sẽ bằng một nửa xe động cơ đốt trong.
S&P dự báo nhu cầu sản xuất xe ô tô điện làm cho nhu cầu về ắc quy xe ô tô điện tăng gấp 8 lần đến 2025. Nhà sản xuất lớn nhất cung cấp ắc quy xe điện là Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) Trung Quốc, đối tác cung cấp chính cho Tesla. VinFast công ty con của Vingroup thành lập năm 2017 đã đưa ra thị trường mẫu xe Fadil, Lux A…
Năm 2019, VinFast đã lập liên doanh sản xuất pin với LG Chem (thuộc tập đoàn LG) sản xuất pin cho xe máy điện. Năm 2021, VinFast và công ty Công nghệ ProLogium (Đài Loan) hợp tác chiến lược theo đó, VinFast được quyền sử dụng các bằng sáng chế của ProLogium để sản xuất pin thể rắn (Solid-state battery) cho ô tô điện.
2 năm trước
Vinbus khởi đầu hành trình không khói9 tháng trước
Forbes Việt Nam số 125 & 126: Cơ hội mới, vận hội mới