Lối sống

Ứng dụng sách nói Fonos huy động 1,8 triệu USD mở rộng mảng podcast

2 năm trước
Tác giả Tuyết Ân

Nhà phát triển ứng dụng sách nói và âm thanh số Fonos cho biết nguồn vốn huy động để dành đầu tư làm giàu thư viện nội dung và mở rộng sang mảng Podcast.

Share
this:

Vòng gọi vốn pre-Series A này do công ty Truyền thông và Công nghệ VC North Base Media dẫn dắt với sự tham gia của các đơn vị như AngelCentral, Vietcetera Innovators Fund và Orvel Ventures.

Trước đó, năm 2021, Fonos cũng đã gọi vốn vòng hạt giống (seed) 1,1 triệu USD từ Hustle Fund, iSeed, Found Ventures, AngelCentralSyndicate và các nhà đầu tư thiên thần khác.

Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt thị trường năm 2020 bởi hai nhà sáng lập Oscar Jesionek và Xuân Nguyễn, ba năm qua họ tập trung vào mảng sách nói với mục tiêu dẫn đầu thị trường về mảng nội dung âm thanh số tại Việt Nam.

Số liệu tự bạch cho thấy đến nay ứng dụng sách nói tiếng Việt này đã tích hợp được hơn 2.100 nội dung độc quyền bao gồm Sách nói bán chạy, Tóm tắt sách, Thiền định… với hơn 130.000 tài khoản sử dụng tính đến tháng 10.2022.

Theo phân tích của trang data.ai, doanh thu Fonos có thị phần lớn nhất trong doanh số bán sách nói tại Việt Nam. Năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu tăng gấp bảy lần nhờ trong nhiều tháng Fonos nằm ở tốp đầu Việt Nam về mảng sách trên cả hai kho ứng dụng Apple và Google.

Ông Oscar Jesionek, sáng lập kiêm CEO Fonos, cho biết Fonos đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ podcast hàng đầu tại Việt Nam với nhiều kế hoạch ​​sẽ được triển khai từ đầu năm 2023. “Khoản vốn nhận được dành cho việc tiếp tục mở rộng sang mảng Podcast và phát triển thêm thư viện nội dung,” ông khẳng định.

Báo cáo mới của Grand View Research ước tính thị trường podcasting toàn cầu đạt mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 31% trong giai đoạn 2021-2028, đưa quy mô thị trường lên xấp xỉ 95 tỉ USD vào năm 2028. Sự phổ biến của các nền tảng âm thanh theo yêu cầu là yếu tố chính thúc đẩy sự sự tăng trưởng cho thị trường này.

Theo khảo sát của eMarketer, khoảng 325 triệu người dùng tại thị trường Đông Nam Á dành 1,5 tiếng mỗi ngày nghe nội dung âm thanh và khoảng 58% nghe hằng ngày. Trong giai đoạn dịch bệnh, ngành công nghiệp giải trí gặp nhiều hạn chế đã trở thành cơ hội cho các nền tảng âm thanh số phát triển nhanh chóng.

Tại Việt Nam những năm gần đây nhiều ứng dụng sách nói và âm thanh số ra đời, đẩy mạnh số hóa âm thanh cho nội dung, đón đầu nhu cầu người dùng như Fonos, Voiz FM, MyDio, Hẻm Radio, Waka 4.0…