Ngày 28.12, Lôi Quân (Lei Jun), nhà đồng sáng lập kiêm CEO Xiaomi, tiết lộ mẫu xe điện chuẩn bị ra mắt và kế hoạch thâm nhập thị trường này.
Vị tỉ phú không cho biết ngày dự kiến mở bán hoặc mức giá của Speed Ultra 7 (SU7), nhưng ông nói rằng Xiaomi có tham vọng vươn lên hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện thế giới.
Trước đó, công ty tiết lộ kế hoạch ra mắt SU7 vào nửa đầu năm 2024.
“Sau ba năm sản xuất ô tô, tôi nhận ra công việc này không dễ,” Lôi Quân nói. “Nhưng sau 15 – 20 năm nỗ lực sản xuất, chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng Xiaomi thành một trong 5 công ty xe điện hàng đầu thế giới.”
Tại buổi ra mắt xe được mong đợi nhất trong năm ở trung tâm hội nghị quốc gia Trung Quốc (Bắc Kinh), Lôi Quân tiết lộ một số thông tin về mẫu xe mới của hãng.
Trong đó, BYD sẽ hợp tác với Contemporary Amperex Technologies sản xuất hệ thống pin cho SU7. Mẫu xe này được giới thiệu sẽ không bị giảm hiệu suất vào mùa đông, dù xe điện thường tiêu thụ nhiều năng lượng hơn với mục đích sưởi ấm. Các thông tin được tiết lộ không bao gồm quãng đường xe có thể chạy được tối đa là bao nhiêu.
CEO Xiaomi tự tin cho biết SU7 sẽ hoạt động tốt hơn các mẫu xe điện cao cấp của Tesla hoặc Porsche nhờ những cải tiến trong hệ thống động cơ, tính năng lái tự động và quản lý pin.
Ngày 25.12, Lôi Quân viết trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo rằng SU7 có thể “hơi đắt một chút.”
Xét về hiệu suất, mẫu xe này sẽ cạnh tranh với dòng xe thể thao điện Taycan Turbo của Porsche. Xe có thể đi được 627 km trong một lần sạc.
Theo bài đăng trên mạng xã hội của Lôi Quân, mẫu xe điện của nhà Xiaomi cũng có tính năng lái xe thông minh giống như Model S của Tesla. “Chúng tôi chắc chắn sẽ vượt qua sự mong đợi của mọi người,” vị tỉ phú 54 tuổi chia sẻ.
Theo hồ sơ Bộ Công nghiệp & Công nghệ Thông tin Trung Quốc công bố hồi tháng 11, mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi có thể là chiếc sedan 5 chỗ với cửa sổ trời toàn cảnh.
Ngày 28.12, bài đăng trên trang Weibo chính thức của hãng điện thoại tiết lộ hình ảnh một chiếc xe màu xanh nhạt với cửa sổ trời tối màu. Trong buổi ra mắt, Xiaomi cho biết xe có thêm hai tùy chọn màu khác, gồm xanh lá cây và xám.
Trong khi đó, theo ước tính của hiệp hội Xe khách Trung Quốc, thị trường xe sử dụng năng lượng mới dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 20% trong năm 2024, đạt 11 triệu chiếc. Xe điện sẽ chiếm khoảng 1/3 số xe bán ra tại quốc gia này.
Quốc gia tỉ dân là thị trường cạnh tranh gay gắt với hơn chục nhà sản xuất xe điện, bao gồm hai tên tuổi lớn là Tesla và BYD của Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu). Nhiều hãng đã phải triển khai các chương trình giảm giá rất sâu để giành thị phần.
Lôi Quân cho biết sự cạnh tranh này không gây khó khăn cho Xiaomi. Đặc biệt, công ty của ông có lợi thế trong lĩnh vực xe tự lái.
“Công nghệ xe tự hành thay đổi rất nhanh nên tham gia sau có những lợi thế riêng,” ông nói.
Biên dịch: Gia Nhi
———————
Xem thêm:
Hãng xe điện Zeekr giúp Lý Thư Phúc tăng giá trị tài sản
BYD báo cáo doanh số bán xe điện tăng mạnh
Tỉ phú Anand Mahindra đầu tư mạnh mẽ vào xe điện
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/ti-phu-loi-quan-tham-vong-dua-xiaomi-vuot-tesla)