Kinh doanh

Tỉ phú Anand Mahindra đầu tư mạnh mẽ vào xe điện

Tỉ phú Ấn Độ Anand Mahindra có kế hoạch đầu tư 1,2 tỉ đô la Mỹ để phát triển các mẫu xe SUV điện trong bảy năm tới.

Share
this:

Các hãng xe Ấn Độ đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực xe điện (EV) trong bối cảnh Tesla chuẩn bị xây dựng nhà máy đầu tiên tại quốc gia Nam Á này. Anand Mahindra, chủ tịch của Mahindra & Mahindra, tập đoàn kinh doanh trong các lĩnh vực từ ô tô đến khách sạn, có kế hoạch đầu tư 1,2 tỉ đô la Mỹ trong bảy năm tới để thúc đẩy sản xuất các mẫu xe SUV điện.

Vào tháng 8.2023, quỹ đầu tư Singapore Temasek Holdings đã đồng ý đầu tư 145 triệu đô la Mỹ vào số ít cổ phần của Mahindra Electric Automobile, công ty con về xe điện. Thỏa thuận này định giá Mahindra Electric Automobile ở mức gần 10 tỉ đô la Mỹ.

Tỉ phú Anand Mahindra, chủ tịch của Mahindra & Mahindra. Ảnh: Chris Kleponis/Cnp/Bloomberg.

Đặt trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ, Mahindra & Mahindra là nhà sản xuất xe SUV hàng đầu tại Ấn Độ tính theo doanh thu. Vào tháng 1.2023, Mahindra & Mahindra đã mở bán mẫu xe SUV điện đầu tiên, XUV 400 và ghi nhận đến 10 ngàn đơn đặt hàng chỉ trong một tuần. Công ty cũng đang phát triển dòng xe SUV điện mới có tên Born Electric, dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2024 với năm mẫu xe đầu tiên chính thức “lên kệ” vào năm 2027.

Mahindra & Mahindra đang xây dựng nhà máy sản xuất mới tại Maharashtra, phía Tây Ấn Độ để hiện thực hóa mục tiêu các mẫu xe điện đóng góp 20-30% tổng doanh thu xe SUV của công ty trong năm 2027.

Dự kiến, cơ sở này sẽ có công suất hoạt động 200 ngàn xe/năm từ năm 2027. Mahindra & Mahindra còn là hãng sản xuất xe điện ba bánh lớn nhất Ấn Độ với hơn 65% thị phần. Công ty đang trong giai đoạn mở rộng quy mô cho nhà máy sản xuất xe kéo tại Telangana, phía Nam Ấn Độ để bắt đầu lắp ráp các mẫu xe điện ba bánh từ năm 2024.

Mahindra & Mahindra đang nỗ lực cạnh tranh với Tata Motors, hãng sản xuất xe điện hàng đầu Ấn Độ. Tata Motors có bốn mẫu xe điện khác nhau và nắm hơn 70% thị phần tại thị trường Ấn Độ. Mặc dù vậy, thị trường xe điện Ấn Độ vẫn đang trong giai đoạn non trẻ khi chỉ chiếm 2% tổng sản lượng trên toàn thế giới. Do đó, chính phủ Ấn Độ đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, 30% tổng số xe bán ra trong nước là xe điện.

“Cuộc đua phát triển xe điện tại Ấn Độ chỉ mới bắt đầu. Thách thức lớn nhất nằm ở việc quốc gia này đang thiếu hạ tầng trạm sạc,” Hormazd Sorabjee, biên tập viên của tạp chí Autocar phiên bản tiếng Ấn Độ, cho biết.

Trong năm tài khóa tính đến ngày 31.3, Mahindra & Mahindra báo cáo doanh thu tăng 34% lên 1.200 tỉ rupee (14,5 tỉ đô la Mỹ) và lợi nhuận thuần đạt 10,3 tỉ rupee (123 triệu đô la Mỹ), tăng trưởng 56% với động lực từ doanh số bán hàng kỷ lục của các mẫu xe SUV và xe kéo. Điều này giúp khối tài sản của Anand Mahindra tăng 18% lên 2,6 tỉ đô la Mỹ.

Biên dịch: Minh Tuấn