Burberry, Hugo Boss, Swatch Group và Richemont đều ghi nhận kết quả kinh doanh trong quý 2.2024 sụt giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2023.
Sau khi các công ty báo cáo kết quả và hạ dự báo lợi nhuận cho năm 2024, cổ phiếu Burberry giảm hơn 16% vào ngày 15.7, trong khi cổ phiếu Hugo Boss giảm gần 7,5% vào ngày 16.7.
Theo báo cáo, Burberry và Hugo Boss đều đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể ở châu Á và châu Mỹ. Cụ thể, doanh số của Burberry ở châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ đều giảm 23% và doanh số của Hugo Boss ở cả hai khu vực giảm khoảng 3%.
Richemont – công ty mẹ của Cartier – và Swatch Group – tập đoàn sở hữu Omega, Tissot, Longines và các thương hiệu khác – cũng đối mặt tình trạng tương tự. Doanh số của Richemont ở Trung Quốc giảm 27%, trong khi Swatch Group báo cáo doanh số giảm 11% và ghi nhận sự sụt giảm mạnh trên thị trường Trung Quốc.
LVMH, tập đoàn mẹ Kering của Gucci, báo cáo lợi nhuận vào ngày 23.7, trong khi Hermes báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 25.7.
Chỉ số tổng hợp S&P 500 trong nhóm công ty dệt may, xa xỉ phẩm giảm gần 30% từ đầu năm đến nay.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn của ngành hàng xa xỉ, chiếm gần 16% tổng lượng tiêu thụ hàng hóa xa xỉ toàn cầu hồi năm 2023. Lượng tiêu thụ hàng xa xỉ tại Trung Quốc tăng gấp đôi từ năm 2008 đến năm 2014. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng chậm lại. GDP trong quý 2 tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn dự báo trung bình 5,1%.
Thị trường bất động sản tiếp tục trì trệ, dân số già đi và kim ngạch xuất khẩu giảm sút là một trong số những vấn đề gây khó khăn cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất một thời.
Theo CNN, các chuyên gia kinh tế suy đoán nguyên nhân dẫn đến suy thoái kinh tế có thể là “bẫy thu nhập trung bình” – trạng thái một nền kinh tế đã vượt qua mốc thu nhập thấp trở thành nước có thu nhập trung bình, nhưng không thể đạt được mốc thu nhập cao do nguồn cung lao động và xuất khẩu giảm dần cũng như không có khả năng kích cầu tiêu dùng.
Tháng 11.2023, sản phẩm của các công ty thời trang cao cấp như Burberry và Richemont bị đổi trả nhiều trong lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc. Theo Bloomberg, tỉ lệ hoàn trả hàng xa xỉ ở Trung Quốc tăng lên khoảng 50% trong năm 2024, cao hơn mức trung bình 30% của ngành xa xỉ phẩm.
Tháng 6, các nhà bán lẻ Trung Quốc của những thương hiệu xa xỉ đã giảm giá sản phẩm lên tới 50% để kích cầu.
Hồi tháng 9.2023, LVMH không còn là công ty có giá trị nhất châu Âu khi hãng dược Novo Nordisk đã đạt vốn hóa 424,7 tỉ USD, từ đó vượt qua tập đoàn giành vị trí này. Hiện Novo Nordisk được định giá 461 tỉ USD, trong khi LVMH có mức định giá 375 tỉ USD.
Theo Reuters, những tháng qua, giá trị ngành hàng xa xỉ đã giảm 200 tỉ USD, trong đó LVMH bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Ngược lại, thương hiệu thời trang cao cấp Miu Miu vẫn ghi nhận mức tăng trưởng trong quý 1.2023 cao hơn 90% so với cùng kỳ năm 2023. Trong cả năm 2023, thương hiệu báo cáo mức tăng trưởng 58%. Nhờ đó, doanh thu của tập đoàn mẹ Prada Group tăng 17%.
Theo tạp chí Vogue, khách hàng đặc biệt giới trẻ ở châu Á rất yêu thích sản phẩm của thương hiệu. Hiện Miuccia Prada đảm nhận chức giám đốc sáng tạo của cả Prada Group và Miu Miu.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Gab Waller hợp tác với The Peninsula Beverly Hills ra mắt bộ sưu tập túi xách xa xỉ
Nhiều thương hiệu xa xỉ tổ chức những buổi trình diễn thời trang ở địa danh văn hóa, lịch sử
Cách xây dựng thị trường xa xỉ trong metaverse
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/thoi-trang-cao-cap-gap-kho-trong-nua-dau-nam-2024)
5 tháng trước
Tỉ phú Rihanna công bố dòng sản phẩm chăm sóc tóc mới2 năm trước
Cách xây dựng thị trường xa xỉ trong metaverse3 tháng trước
Prada Group ghi nhận tăng trưởng 18% nửa đầu năm 20244 tháng trước
Elon Musk mất nhiều tiền nhất từ đầu năm 2024