Kinh doanh

Tại sao Foxconn đầu tư vào nhà sản xuất xe tay ga điện Gogoro?

Thông qua chiến lược đối tác với Gogoro, Foxconn muốn đẩy mạnh đa dạng hóa các dòng sản phẩm và đạt mục tiêu chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu.

Share
this:

Foxconn, nhà lắp ráp thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đang đầu tư vào Gogoro, công ty dự định niêm yết tại Mỹ thông qua công ty mua lại có mục đích đặc biệt trong quý đầu tiên của năm nay. Thỏa thuận này định giá nhà sản xuất xe tay ga điện hoạt động 11 năm ở Đài Loan ở mức 2,35 tỉ USD.

“Chủ tịch của Foxconn [Young Liu] muốn thể hiện sự ủng hộ và sử dụng nguồn lực đầu tư là cách ủng hộ tốt nhất,” người đồng sáng lập Gogoro kiêm CEO Horace Luke cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Luke cho biết công ty của Liu chỉ mất 15 phút để quyết định quan hệ đối tác chiến lược với Gogoro hồi năm ngoái nhằm đẩy nhanh quá trình mở rộng toàn cầu của công ty thông qua khả năng sản xuất của Foxconn.

Horace Luke, đồng sáng lập kiêm CEO Gogoro. Ảnh: Sam Yeh/AFP via Getty Images/Forbes

“Thỏa thuận hợp tác này cho thế giới thấy rằng ông Liu đang quan tâm vào xe điện,” ông cho biết. “Ông Liu nghĩ xe điện là lĩnh vực ông cần đầu tư lớn vào.”

Trong hơn một năm qua, Foxconn do tỉ phú Đài Loan Terry Gou sáng lập đã chủ động công bố quan hệ đối tác và kế hoạch sản xuất xe điện khi thế giới tiến tới cắt giảm lượng khí thải carbon. Foxconn ở Đài Loan được biết đến là công ty lắp ráp iPhone, đã cố gắng đa dạng hóa các dòng sản phẩm trong hơn một thập kỷ qua. Foxconn đặt mục tiêu chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu từ năm 2025 đến năm 2027.

“Theo quan điểm của Foxconn, quan hệ đối tác [với Gogoro] có thể giúp công ty đa dạng hóa hơn nữa nguồn doanh thu thông qua sản xuất công nghệ hoán đổi pin và xe tay ga thông minh,” Ryan Citron, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Guidehouse Insights cho biết.

Theo Luke, Foxconn và Gogoro vừa ký biên bản ghi nhớ ở Indonesia. Thỏa thuận, trong đó công ty nhà nước Indonesia Battery Corp. cũng tham gia hợp tác, sẽ thúc đẩy quá trình điện khí hóa và “mạng lưới mở” tại thị trường lớn nhất Đông Nam Á, ông lưu ý thêm. Một mạng lưới các trạm hoán đổi pin, một đặc trưng của Gogoro, ở Indonesia có thể ra đời từ thỏa thuận này.

Gogoro đã bão hòa thị trường Đài Loan, nơi xe tay ga là phương tiện giao thông chính, với xe máy điện và mạng lưới hoán đổi pin rộng lớn – sau khi doanh số bán pin tăng mạnh để thâm thâm nhập vào các thị trường lớn hơn là Trung Quốc và Ấn Độ.

Hồi tháng 4, Gogoro đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với công ty Hero MotoCorp của tỉ phú Ấn Độ Pawan Munjal để thành lập liên doanh hoán đổi pin của Ấn Độ. Đầu tuần này, Hero MotoCorp đã tham gia vào một khoản giao dịch đầu tư tư nhân vào cổ phần công trị giá 285 triệu đô la của Gogoro, một đặc điểm chung của các vụ sáp nhập SPAC.

Biên dịch: Gia Nhi