Cổ phiếu của Disney tăng 5% sau khi công ty báo cáo doanh thu quý 3 cao hơn kỳ vọng, phần lớn nhờ vào lượng khách đến các công viên giải trí của công ty tại Hoa Kỳ tăng cao.
Tuy nhiên, doanh thu Disney tăng cao cũng cho thấy được tình trạng hiện tại của nền kinh tế Hoa Kỳ. Các chuyên gia thường xem những công viên giải trí của Disney như là chỉ số kinh tế chủ đạo, theo giải thích của Financial Times trong vài năm trước. Về cơ bản, theo giả thuyết khi ngân sách ít đi, nhiều gia đình hủy các chuyến đi đến các công viên giải trí Disney. Điều đó dường như không còn xảy ra trong thời điểm hiện tại.
Năm nay khác so với năm ngoái. Vào thời điểm này trong mùa hè năm ngoái, hầu hết các công viên giải trí của Disney đều giảm công suất do đại dịch và Disney Cruise Line hoàn toàn không hoạt động.
Tình trạng đó không còn xảy ra trong năm nay. Hôm 10.8, lãnh đạo công ty công bố doanh thu từ công viên giải trí, trải nghiệm và sản phẩm tăng hơn 3 tỉ USD và doanh thu hoạt động tăng hơn 1,8 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2021. Công ty đạt được mức tăng trường này nhờ vào lượng khách đến công viên giải trí, đặt phòng tại những khách sạn ở đó và trên du thuyền tăng.
“Hiện tại chúng tôi mở cửa trở lại tất cả các công viên giải trí,” CEO Bob Chapek của Disney cho biết trong hội thảo trực tuyến báo cao doanh thu, lưu ý công ty tăng công suất hoạt động theo từng giai đoạn và mang lại cho các gia đình yêu thích trải nghiệm, chẳng hạn như gặp gỡ và chào nhân vật, xem pháo hoa và chương trình biểu diễn nghệ thuật.
“Nhu cầu vui chơi tại công viên giải trí ở Hoa Kỳ tiếp tục vượt quá kỳ vọng do lượng khách đến công viên ở lại trong nhiều ngày tăng cao hơn so với mức trong năm 2019,” Christine McCarthy, giám đốc tài chính của Disney cho biết. “Chúng tôi vẫn chưa thấy nhu cầu giảm đi chút nào và nhiều người không thể đặt chỗ cho dù đã gọi trước nhiều ngày.”
Chapek lưu ý trong quý này, công ty ghi nhận ba dấu mốc chính trong hoạt động kinh doanh công viên và trải nghiệm. Đầu tiên là sự ra mắt của tàu lượn siêu tốc phóng ngược Guardians of the Galaxy: Cosmic Rewind tại công viên giải trí Epcot thuộc khu nghỉ dưỡng Walt Disney World Resort ở Orlando.
Kế tiếp là con tàu mới Disney Wish, chạy bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng, tăng thêm đội tàu cho Disney Cruise Line. McCarthy lưu ý “dịch COVID-19 làm gián đoạn và tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh du thuyền. Nhưng do chúng tôi có lợi thế cạnh tranh trong ngành kinh doanh du thuyền, đặc biệt thị trường du thuyền dành cho gia đình, vì vậy chúng tôi đưa ra mức giá cao hơn mức trung bình của ngành.
Cột mốc quan trọng thứ ba là khai trương khuôn viên Avengers theo chủ đề Marvel tại Disneyland Paris. “Du khách thích thú trải nghiệm tại khuôn viên này, tăng mức chi tiêu/mỗi khách trong quý 3 lên hơn 30% so với 2019, một tín hiệu tuyệt vời dự báo về tiềm năng tăng trưởng cho khuôn viên trên,” Chapek cho biết.
Doanh thu của khu nghỉ dưỡng Disney ở Pháp trong quý 3 tăng mạnh, bù lỗ cho khu nghỉ dưỡng tại Thượng Hải do đóng cửa công viên giải trí cho đến gần hết quý.
Mặc dù lượng khách đến công viên giải trí Disney giảm nhẹ so với năm 2019, nhưng mức chi tiêu/du khách cao hơn 10% so với năm tài chính 2019.
Mức chi tiêu cao hơn nhờ vào dịch vụ Genie+ và Lightning Lane trả phí được ra mắt hồi năm ngoái để thay thế hệ thống FastPass cũ. Với hệ thống mới, những khách đến công viên có thể trả thêm tiền để không phải xếp hàng dài chờ đến lượt tại các điểm chơi nổi tiếng nhất. “Bây giờ khoảng 50% du khách sử dụng dịch vụ này để đi qua cổng nhanh,” Chapek cho biết thêm.
McCarthy thừa nhận trước đây lượng du khách quốc tế đến công viên giải trí ở Hoa Kỳ chiếm tới 20% tổng số khách, nhưng hiện giờ tăng chậm. “Trong suốt thời gian đại dịch xảy ra, du khách quốc tế không đến công viên giải trí trong nước, chủ yếu Walt Disney World” bà cho biết.
“Nhưng hiện giờ tình trạng đó đang được cải thiện. Chúng tôi kỳ vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng cao trong thời gian tới vì đó thật sự là nguồn lợi nhuận lớn. Khách quốc tế có xu hướng nghỉ lại ở những khách sạn tại công viên lâu hơn cũng như chi nhiều hơn khi ở đó.”
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Thế giới đồ chơi Superplastic thành Disney của “vũ trụ ảo”
Disney tham gia vào thị trường du lịch bằng máy bay tư nhân
Du thuyền của Disney dời lịch khởi hành chậm sáu tuần
2 năm trước
Denison Yachting ra mắt siêu du thuyền mới6 tháng trước
‘Inside Out 2’ đạt doanh thu 100 triệu USD1 năm trước
Nhiều thương hiệu hiện đại hóa phòng thử đồ