Từ khoản đầu tư mới nhất, Spartan Radar sẽ tập trung phát triển công nghệ giúp hệ thống radar trên các mẫu xe tự hành ghi nhận vật thể với độ phân giải cao hơn.
Trong khi những dòng xe hơi và xe tải tự hành mất nhiều năm nữa để trở thành lĩnh vực kinh doanh lớn, thị trường dành cho một vài công nghệ tự lái đang có quy mô tăng trưởng thần tốc với phần lớn các mẫu xe mới hiện nay đều trang bị camera và cảm biến radar. Spartan Radar, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Los Alamitos, miền Nam California do những cựu kỹ sư công nghiệp quốc phòng thành lập, đã huy động thành công 17 triệu USD để thương mại hóa phần mềm cảm biến cho phép cảm biến radar giá rẻ ghi nhận môi trường xung quang với độ phân giải cao hơn và cải thiện hệ thống xe tự hành hiện nay.
Thành lập cách đây gần hai năm trước, Spartan Radar cho biết đã chốt lại vòng gọi vốn mới nhất với vốn đầu tư từ 8VC, IronGate Capital, Prime Movers Lab, MaC VC và Microsoft trong tháng 1.2023. Qua đó, nâng tổng số vốn đầu tư công ty nhận được kể từ năm 2021 lên khoảng 42 triệu USD.
Chia sẻ với Forbes, Nathan Mintz – đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Spartan Radar – cho biết: “Việc Microsoft tham gia vòng gọi vốn của chúng tôi là điều đặc biệt, khi phần mềm radar của Spartan Radar như bước tiến từ ‘DOS lên Windows 10’. Công nghệ của chúng tôi mang đến độ phân giải gấp 5 lần tiêu chuẩn qHD, thậm chí là 10 lần trong một vài trường hợp.”
Spartan Radar sẽ cung cấp phần mềm ra thị trường trong năm 2023 khi nộp hồ sơ đăng ký thương mại hóa sản phẩm. Công ty cũng sẽ trang bị công nghệ radar trên các phương tiện từ năm 2025, song từ chối tiết lộ tên của các đối tác trong tương lai.
Ba nhà sáng lập của Spartan Radar gồm CEO Nathan Mintz, giám đốc công nghệ (CTO) Tyler Rather và trưởng công nghệ Theagenis Abatzoglou từng có nhiều năm làm việc tại Raytheon, với nhiệm vụ cải tiến cảm biến radar trên những dòng máy bay tiêm kích và máy bay tàng hình.
Ban đầu có dự định phát triển phần cứng mới, bộ ba sau đó nhìn thấy cơ hội từ lĩnh vực phần mềm trong việc giúp các cảm biến giá rẻ ghi nhận điều kiện giao thông và phát hiện chuyển động của xe hơi, xe tải cũng như người đi bộ với mức độ chính xác tiệm cận với cảm biến 3-D lidar cao cấp.
Cách thức hoạt động của công nghệ này là giữ hệ thống radar tập trung vào những phương tiện khác, thay vì vật thể không chuyển động như bức tường và cây cối bên đường.
“Khi lái xe trên đường cao tốc, bạn dành khoảng 90% thời gian để quan sát những thứ ở phía trước vì bạn đang di chuyển ở vận tốc cao và không muốn phải nhấn phanh gấp. Bạn không nhìn chăm chú vào kính chiếu hậu. Việc các cảm biến radar hiện nay dành phần lớn thời gian tương tự để quan sát khắp nơi là thiếu hiệu quả,” Tyler Rather cho biết.
Spartan Radar cho biết công nghệ này sẽ giảm chi phí đầu tư vào các cảm biến trang bị trên những mẫu xe tự hành. Còn hiện tại, công ty sẽ tập trung vào cải tiến hệ thống hỗ trợ lái xe tự hành (ADAS), tương tự như Super Cruise (General Motors), Autopilot (Tesla), Driver Asisstance (Mercedes-Benz) và BlueCruise (Ford), cho phép người lái tạm thời không cầm vô lăng trên đường cao tốc.
Spartan Radar cũng muốn cải thiện mức độ hiệu quả trên những tính năng như hệ thống phanh tự động. Đánh giá gần đây từ AAA ghi nhận hệ thống phanh tự động vận hành ổn định khi di chuyển chậm nhưng hoạt động rất tệ khi tăng tốc từ 64 km/h trở lên.
“Bản cập nhật phần mềm của chúng tôi có thể cải thiện gần như 100% tình huống vận hành trên 64 km/h,” Rather cho biết.
1 năm trước
GM tạm ngừng sản xuất xe tải nhỏ tự hành