Startup ở thung lũng Silicon nỗ lực sản xuất vật liệu pin có giá trị cao để không phải nhập từ Trung Quốc.
Sila sẽ cung cấp vật liệu cực dương silicon cho các nhà máy pin của Panasonic ở Hoa Kỳ. Cựu kỹ sư Tesla đồng sáng lập và điều hành startup tại Alameda, California, để tăng quãng đường di chuyển và giảm thời gian sạc cho xe điện.
Trước đây, công ty đã công bố kế hoạch cung cấp cực dương cho chiếc SUV điện của Mercedes-Benz. Hiện công ty thông báo sẽ sản xuất vật liệu cho nhà máy Panasonic đang xây ở Moses Lake, Washington.
Gene Berdichevsky, CEO của Sila, từ chối chia sẻ thông tin tài chính trong thỏa thuận, chỉ tiết lộ công ty bắt đầu cung cấp vật liệu cho nhà máy Panasonic sau năm 2025.
“Chúng tôi tham vọng tạo ra công nghệ giúp sản xuất vật liệu cho 1 triệu xe hằng năm từ năm 2028 tại Moses Lake, trong khi Panasonic đặt mục tiêu sản xuất pin cho vài triệu xe,” ông nói với Forbes. “Tôi có thể nói rằng đó là mức tối đa chúng tôi có thể làm cùng nhau.”
Panasonic, nhà cung cấp pin lithium-ion chính cho Tesla từ năm 2008, cùng vận hành Gigafactory ở Sparks, Nevada, với công ty do Elon Musk lãnh đạo. Đây là nhà máy sản xuất pin lớn nhất ở Bắc Mỹ. Công ty có trụ sở chính tại Osaka, Nhật Bản, cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Kansas với tổng vốn đầu tư 4 tỉ USD để cung cấp cho các hãng ô tô khác.
Trong khi Hoa Kỳ đang xây dựng nhiều nhà máy để sản xuất pin cho ô tô và xe tải điện, thị trường xe điện vẫn phụ thuộc nhiều vào cực dương, cực âm và than chì – những thành phần quan trọng nhưng chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản.
Sila, cùng với các startup bao gồm Redwood Materials, công ty do JB Straubel, nhà đồng sáng lập Tesla điều hành, và ONE ở Michigan đang cố gắng khởi động lại cơ sở cung ứng vật liệu thiết yếu đó tại Hoa Kỳ.
Berdichevsky cho biết Sila chế tạo vật liệu nano silicon dùng để “thay thế than chì trong sản xuất cực dương.”
Sila ước tính công nghệ này giúp tăng quãng đường xe điện di chuyển thêm 20%. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi quãng đường di chuyển lên 40% trong thời gian tới và giảm thời gian sạc xuống chỉ còn 10 phút.
Trung Quốc, quốc gia chi phối nguồn cung than chì cho sản xuất pin xe điện trên toàn cầu, sẽ thắt chặt xuất khẩu vật liệu này sang Hoa Kỳ để đáp trả các quy định mới do chính quyền Biden ban hành nhằm ngăn cản những công ty sản xuất pin xe điện sử dụng nhiều vật liệu từ Trung Quốc hưởng ưu đãi thuế liên bang.
Sila huy động 925 triệu USD từ các nhà đầu tư tư nhân. Ngoài ra, công ty còn nhận khoản đầu tư 100 triệu USD từ chính phủ trong năm 2022 để xây dựng nhà máy Mosese Lake.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Redwood Materials huy động vốn phát triển vật liệu cho pin xe điện
Stellantis công bố nhà máy liên doanh pin xe điện thứ hai
Liminal phát triển công nghệ kiểm tra lỗi trong pin xe điện
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/sila-cung-cap-vat-lieu-pin-hieu-suat-cao-cho-panasonic)
11 tháng trước
Tỉ phú Lôi Quân tham vọng đưa Xiaomi vượt Tesla1 năm trước
Tỉ phú Anand Mahindra đầu tư mạnh mẽ vào xe điện3 năm trước
Tesla đẩy mạnh tái chế pin xe hơi điện