Sạc xe điện vào ban đêm có thể không phải là một lựa chọn rẻ nhất khi ngày càng nhiều người chuyển sang dùng xe điện vào năm 2035.
Lợi ích mang lợi khi sở hữu một chiếc ô tô điện là có thể thuận tiện sạc pin ngay tại nhà khi nhu cầu sử dụng điện thấp và giá điện đặc biệt rẻ. Nhưng khi nhà nước đang thúc đẩy tăng doanh số bán xe điện để giảm lượng khí thải carbon, sạc xe ban đêm có thể không còn là một lựa chọn tốt nữa và gây quá tải mạng lưới điện, theo nghiên cứu mới của Đại học Stanford.
Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Energy trong ngày 22.9, những nhà nghiên cứu ước tính mức tác động làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện lên tới 25% vào năm 2035 khi ngày càng có nhiều người sở hữu xe điện ở miền tây Hoa Kỳ do California cấm bán xe chở khách chạy bằng xăng. Điều đó có nghĩa là sạc xe sau 11 giờ đêm sẽ trả phí đắt hơn và hối thúc các công ty cung cấp dịch vụ tiện ích tăng cường sản xuất điện.
Thay vào đó, nghiên cứu khuyến khích chủ xe điện nên sạc xe vào ban ngày, lý tưởng nhất tại nơi làm việc hoặc các trạm công cộng — vì nhiều nơi đó sử dụng hầu hết năng lượng gió lẫn mặt trời.
Những nhà chức trách nên “xem xét mức giá điện khuyến khích xe điện sạc vào ban ngày cũng như tăng cường đầu tư vào trạm sạc pin để tạo điều kiện cho chủ xe điện có thể sạc tại nơi làm việc thay cho ở nhà,” Ram Rajagopal, một trong những tác giả của nghiên cứu cũng là phó giáo sư về kỹ thuật dân dụng và môi trường tại Stanford cho biết.
Chuyển đổi sử dụng xe chạy bằng pin thay cho xe chạy bằng xăng và diesel được xem là một trong những lựa chọn tốt nhất để làm giảm lượng khí thải carbon gây hại cho khí hậu, nhưng không dễ dàng để đạt được điều này.
Giá mua ô tô điện, chẳng hạn như ô tô Tesla của Elon Musk, vẫn cao hơn nhiều so với ô tô thông thường vì vậy hầu hết người tiêu dùng bình dân không thể mua nổi.
Trên hết, không có đủ trạm sạc công cộng cho hàng chục triệu xe điện mới. Ngoài ra, vẫn có thể là một thách thức lớn để đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu bao gồm lithium và các kim loại khác cần thiết cho sản xuất pin xe điện.
California, thị trường xe điện lớn nhất ở Mỹ, có hơn một triệu xe điện chạy bằng pin đang hoạt động, chiếm khoảng 6% tổng số xe chở khách chạy trên đường. Chính phủ muốn nâng con số đó lên 5 triệu vào năm 2030, chiếm 30% thị phần. Tại thời điểm đó, lưới điện sẽ “quá tải” trừ khi tăng thêm công suất và chủ xe thay đổi thời điểm sạc xe, Rajagopal cho biết.
Các nhà nghiên cứu cho biết California cùng với các bang miền tây Hoa Kỳ có thể sẽ sớm cảm nhận được mức tác động do xe điện ngày càng phổ biến ở khu vực đó, nhưng những bang còn lại ở nước này cũng nên có những thay đổi tương tự khi chuyển sang dùng xe điện. Ủy ban Năng lượng California, quỹ Khoa học Quốc gia và Bits & Watts Initiative cùng với Volkswagen tài trợ thực hiện nghiên cứu trên.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Fisker cân nhắc sản xuất xe điện tại Mỹ để hưởng ưu đãi thuế
Honda dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Hoa Kỳ
Samsung xây nhà máy sản xuất pin xe điện tại Malaysia
USPS tăng cường mua xe điện vận chuyển thư tín
3 năm trước
Tesla đẩy mạnh tái chế pin xe hơi điện