Giải trí

‘Red Notice ‘ tiết lộ chiến lược phát triển phim của Netflix

2 năm trước
Tác giả David Bloom

Netflix đang thay đổi chiến lược phát triển phim và bổ sung thêm các dịch vụ để thu hút nhiều người xem.

Share
this:

Hóa ra quy tụ bộ ba ngôi sao hàng đầu thế giới trong bất kể bộ phim thể loại nào- hành động – hài – tiểu thuyết tội phạm vẫn là một cách làm khá hiệu quả để thu hút nhiều người xem, cho dù các nhà phê bình luôn cho rằng cách làm này thường mang đến một hiệu quả không cao. Tuy nhiên, ít ra, cách làm lâu đời này đã thật sự làm tăng giá cổ phiếu của công ty cung cấp dịch vụ phát trực tuyến của Mỹ Netflix (NFLX) 0,1%.

Cụ thể, Netflix đã quy tụ bộ ba ngôi sao hàng đầu Hollywood trong bộ phim Red Notice (Lệnh truy nã đỏ), mà hiện được xem nhiều nhất mọi thời đại.

Trong danh sách Tốp 10 bộ phim được xem nhiều nhất mới được Netflix công bố, Red Notice được xếp ở vị trí số 1 trong số tất cả các bộ phim tiếng Anh, với gần 329 triệu giờ được xem trong 28 ngày đầu tiên phát hành (ra mắt vào ngày 5.11). Con số đó tương đương với 163 triệu trong tổng số 214 triệu tài khoản xem trọn bộ phim dài hai giờ của công ty, có thể bao gồm thêm nhiều người đang xem phim trên bất kỳ nền tảng phân phối nào trong khoảng thời gian bốn tuần.

Ngoài ra, bộ phim không chỉ nổi tiếng ở Mỹ mà còn nằm trong top 10 bộ phim của công ty được xem nhiều nhất ở 94 quốc gia trên toàn cầu cũng như dẫn đầu trong danh sách phim xem nhiều nhất ở hầu hết các quốc gia đó trong suốt tuần cuối của tháng 11. Tuy nhiên, có một sự chênh lệch cao giữa tỉ lệ đánh giá của nhà phê bình và khán giả. Trong khi chỉ có 36% các nhà phê bình trên trang web Rotten Tomatoes đánh giá tích cực về bộ phim thì tỉ lệ người xem đánh giá tích cực cho bộ phim là 92%.

Phim RED NOTICE. NETFLIX/FORBES

Tuy nhiên, quan trọng hơn, Red Notice thể hiện chiến lược phát triển của Netflix khi công ty điều chỉnh quy trình sản xuất sau đại dịch trong bối cảnh ngày càng có nhiều các công ty truyền thông Hollywood cũng như có thêm đối thủ quốc tế cạnh tranh.

Nói một cách đơn giản, công ty có kế hoạch thực hiện các dự án có thời lượng phim ít hơn một chút, nhưng đó cũng là một sự thay đổi khá lớn. Sự thay đổi đó đã tác động tích cực đến lượng người xem và mức độ tương tác cho bộ phim Red Notice. Các giám đốc điều hành của công ty cho biết có một lý do đơn giản cho sự thay đổi là do Netflix làm quá nhiều phim nhưng lại không ấn tượng.

Giám đốc điện ảnh toàn cầu của Netflix, Scott Stuber, trước đây là giám đốc điều hành lâu năm ở Hollywood, đã chia sẻ lí do thay đổi của công ty với Bloomberg: “Tôi nghĩ rằng một trong những lời phê bình thẳng thắn là chúng tôi làm ra quá nhiều phim nhưng lại không đủ thú vị.”

Xem thêm: Rạp phim ở nhà nhộn nhịp mùa giãn cách

Công ty đã thực hiện/mua một loạt phim “tuyệt vời” tranh giải Oscar mỗi năm kể từ năm 2018, khi phim Roma của đạo diễn Alfonso Cuaron giành được ba giải Oscar ở các hạng mục cho đạo diễn xuất sắc nhất, quay phim và phim nói tiếng nước ngoài.

Netflix thậm chí còn thuê cả cố vấn cho chiến dịch tranh giải Oscar kỳ cựu Lisa Taback để đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch phụ trách các chiến dịch này. Năm ngoái, công ty đã nhận thêm nhiều đề cử Oscar (và cả Emmys nữa) so với các công ty đối thủ. Hiện công ty tiếp tục cho những người đăng ký (và các nhà phê bình) thấy được “chất lượng” của danh sách phim đề cử.

Netflix chỉ mới vừa phát hành những bộ phim được đề cử này trong thời gian gần đây trong khi Hollywood đã giới thiệu những ứng cử viên Oscar từ lâu. Những ứng cử viên Oscar của Netflix bao gồm phim The Power of the Dog (Sức mạnh của loài chó) với sự trở lại được mong chờ từ lâu của đạo diễn Jane Campion và phim The Harder They Fall (Vực sâu thù hận) của đạo diễn Jeymes Samuel.

Nhưng công ty cũng sản xuất rất nhiều bộ phim khác mà có thể cạnh tranh với các đối thủ và các bộ phim bom tấn như Red Notice và phim về đề tài xác sống Army of the Dead của đạo diễn Zack Snyder ra mắt vào mùa hè này. Công ty sẽ phát hành ít nhất 90 phim trong năm nay, tức là cách bốn ngày phát hành khoảng một phim, và có thể nhiều hơn. Hiện tại chưa có một xưởng phim nào khác phát hành với số lượng như thế.

Bên cạnh đó, công ty vẫn còn một số bộ phim khác cũng thu hút một lượng người xem đáng kể, chẳng hạn như các bộ phim hài chủ đề lãng mạn và gia đình mà đang cạnh tranh gay gắt với các bộ phim Giáng sinh và Ngày lễ tình nhân do Lifetime và Hallmark phát hành. Nhưng công ty cũng có nhiều bộ phim khác không thu hút người xem lắm.

Một phần, công ty đang thêm các dịch vụ có thể làm cho người xem thích thú để bù đắp cho việc không còn xem được tất cả các bộ phim Hollywood ngưng được cấp phép, vì các đối thủ cạnh tranh đang tăng thêm các dịch vụ phát trực tuyến nhằm thu hút người xem trên nền tảng của họ.

Netflix đã hoàn thành xong những việc cần làm để tăng số lượng người sử dụng dịch vụ phát trực tuyến. Bây giờ đến phần công ty bắt đầu chắc chắn rằng các khoản đầu tư đã chi vào các dự án phim sẽ hiệu quả và thu hút người sử dụng các dịch vụ lâu dài.

Những bộ phim thể loại hành động và hài là lợi thế cho Netflix cạnh tranh với các đối thủ vì rất nhiều người trên toàn cầu dường như thích xem những loại phim này cho dù được bình luận thế nào.

Red Notice đang là bộ phim được xem nhiều nhất trên Netflix.

Chỉ cần nhìn lại danh sách Top 10 phim tiếng Anh. Đó là những bộ phim hành động như Extraction (Nhiệm vụ giải cứu), 6 Underground (Đại chiến thế giới ngầm)The Old Guard (Những chiến binh bất tử). Bộ phim duy nhất không nằm trong thể loại hành động mà lại thuộc thể loại hài tình cảm nằm trong danh sách là The Kissing Booth 2 (Bốt hôn 2).

Bạn chắc chắn có thể tranh luận rằng The Irishman (Người đàn ông của Ireland) của đạo diễn Martin Scorsese cũng không hoàn toàn phù hợp. Bộ phim sử thi, tội phạm có tổ chức, dài 3,5 giờ và được phát hành vào năm 2019. Bộ phim kể về một kẻ sát thủ được thuê và còn hội tụ những diễn viên gạo cội đoạt giải Oscar. Bộ phim sẽ không bị nhầm lẫn với phim siêu anh hùng Avengers.

Sự trở lại của đạo diễn Martin Scorsese cùng với bộ ba diễn viên nổi tiếng Robert De Niro – Al Pacino – Joe Pesci cũng là một kiểu phim điển hình để thu hút người xem giống như sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội đầy cuốn hút trong phim Red Notice. Bộ phim thật sự đã thành công và đáng để cho Netflix chi ra một số tiền lớn trả cho công ty Paramount nhằm tiếp quản dự án đắt đỏ này.

Netflix cũng đang đầu tư thêm cho các dự án lớn nhất theo nhiều cách khác. Trong đó, có các phần tiếp theo của phim Extraction The Old Guard cũng như Army of the Dead và phim hoạt hình Liên minh huyền thoại-Arcane mang đến cho người xem những trải nghiệm tương tác trực tiếp. Phim Army of the Dead cũng đã có phần tiếp nối đầu tiên Army of Thieves.

Công ty dự kiến tập trung phát triển thêm các phần tiếp theo và ngoại truyện của những bộ phim thu hút được nhiều người xem và có sự tham gia của các ngôi sao quốc tế mà khiến khán giả cười sảng khoái khi xem.Về mặt đó, Netflix đang tiếp cận gần hơn cách thức truyền thống lâu đời nhất của Hollywood để đạt được thành công.

Xem thêm: Rạp phim ở nhà nhộn nhịp mùa giãn cách

Biên dịch: Gia Nhi