Tập đoàn nước giải khát toàn cầu PepsiCo dừng sản xuất và phân phối các thương hiệu nước ngọt nổi tiếng tại Nga.
Vào ngày 20.9, Reuters đưa tin PepsiCo đã dừng sản xuất một số thương hiệu nước ngọt nổi tiếng tại Nga, quyết định được đưa ra 6 tháng sau khi tập đoàn nước giải khát này thông báo về kế hoạch tạm dừng việc bán sản phẩm và đối thủ cạnh tranh Coca-Cola ngừng mọi hoạt động sản xuất và bán hàng ở xứ sở bạch dương do cuộc chiến quân sự tại Ukraine.
Theo Reuters, PepsiCo dừng sản xuất các thương hiệu nước ngọt Pepsi-Cola, Mountain Dew, Mirinda và 7Up tại Nga, với toàn bộ lượng hàng dự trữ đã cạn kiệt. Vào tháng 3.2022, tập đoàn này thông báo ngừng bán sản phẩm nước giải khát, cũng như đình chỉ mọi hoạt động đầu tư và quảng bá tại quốc gia này.
Ở phần nhãn mác trên các sản phẩm đóng chai của Pepsi ghi thông tin ngày sản xuất gần nhất vào ngày 17.8, Reuters cho biết thêm.
Tuy không có lô nước ngọt mới nào được PepsiCo sản xuất ở Nga kể từ thời điểm đó, song vẫn chưa rõ còn lại bao nhiêu hàng tồn kho tại các cửa hàng bán lẻ. Tuy vậy, PepsiCo sẽ tiếp tục bán các sản phẩm thiết yếu như sữa và sản phẩm làm từ sữa khác, sữa bột và thức ăn dành cho trẻ em tại quốc gia này như đã thông báo trong tháng 3.
Vào tháng 8.2022, Coca-Cola Hellenic Bottling Company (Coca-Cola HBC) – công ty sản xuất và phân phối nước giải khát cho Coca-Cola tại Nga – thông báo đã dừng toàn bộ hoạt động sản xuất và bán sản phẩm mang thương hiệu nước giải khát này tại Nga.
Tại đây, công ty cũng sẽ thu gọn quy mô hoạt động dưới cái tên Multon Partners và chỉ hợp tác với các thương hiệu nội địa. Coca-Cola chỉ nắm 21,4% cổ phần trong Coca-Cola HBC. Vào đầu năm 2022, một số doanh nghiệp Mỹ khác như Starbucks and McDonald’s đưa ra thông báo rời khỏi thị trường Nga.
Trước Pepsi, một vài thương hiệu F&B (lĩnh vực thực phẩm và đồ uống) toàn cầu quan trọng khác đã thu gọn quy mô hoạt động hoặc tạm dừng việc kinh doanh tại Nga từ đầu năm 2022. Việc áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt kinh tế Nga sau khi phát động chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng Ukraine buộc những thương hiệu phương Tây phải rút khỏi nước này.
Sau khoảng thời gian đầu kín tiếng về cuộc xung đột, vào tháng 3.2022, gã khổng lồ ngành F&B Thụy Sĩ Nestle thông báo kế hoạch thu gọn quy mô hoạt động tại Nga, bao gồm dừng bán sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như KitKat và Nesquik do vấp phải làn sóng tẩy chay.
Pepsi là một trong những doanh nghiệp Mỹ hoạt động lâu năm nhất tại Nga khi đã bắt đầu kinh doanh từ năm 1971. Trong thông báo vào tháng 3.2022, Pepsi từng ám chỉ rằng công ty này thâm nhập thị trường Nga trong giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh và “góp phần tạo ra điểm chung giữa Mỹ và Liên Xô”.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/pepsico-dung-san-xuat-nuoc-ngot-tai-nga)
2 năm trước
Nga cấm hoạt động của Facebook và Twitter