Kinh doanh

Panasonic đặt mục tiêu mở rộng khách hàng từ nhà máy thứ hai tại Mỹ

Share
this:

Với nhà máy thứ hai đặt tại Kansas (Mỹ), Panasonic đặt mục tiêu mở rộng danh sách các khách hàng mới có nhu cầu dành cho pin xe điện ngoài đối tác lâu năm Tesla.

Khi Tesla tiếp tục mở rộng danh sách các đối tác cung ứng, nhà cung cấp chính tại Mỹ Panasonic đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Kansas, bước tiến trong thị trường pin xe điện ngày càng cạnh tranh gay gắt và giảm sự phụ thuộc vào hãng xe điện (EV) hàng đầu thế giới.

Tiểu bang Kansas đã chấp thuận cho Panasonic Energy – công ty con về pin xe điện trực thuộc Panasonic Group – xây dựng nhà máy theo phê duyệt từ ban lãnh đạo của tập đoàn Nhật Bản. Panasonic Energy có thể tuyển dụng đến 4.000 lao động tại nhà máy đặt tại De Soto, ngoại ô thành phố Kansas, theo thông cáo báo chí của công ty.

Đây sẽ là nhà máy thứ hai của Panasonic tại Mỹ, bên cạnh nhà máy sản xuất đầu tiên đã đi vào vận hành và hợp tác với Tesla của tỉ phú Elon Musk nằm gần Reno, Nevada. Dây chuyền sản xuất tại Mỹ hiện nay của Panasonic đã cung ứng hơn 6 tỉ pin xe điện với phần lớn dành cho các mẫu xe điện của Tesla.

Tuy vậy, Tesla đang có khuynh hướng đẩy mạnh việc đa dạng hóa nguồn cung ứng pin xe điện nhằm duy trì tính linh hoạt trong quá trình phát triển các loại xe khác nhau, chuyên trang về lĩnh vực xe điện InsideEVs cho biết trong tháng 5.2022.

“Panasonic đã duy trì thị phần trong thị trường pin lithium-ion gần như độc quyền cho quan hệ hợp tác với Tesla. Nhưng khi Tesla bắt đầu tìm đến các nhà cung ứng khác cho nguồn cung pin xe điện, Panasonic cần phải tìm những khách hàng khác nếu tập đoàn này muốn giữ vững thị phần,” Christopher Robinson, giám đốc nghiên cứu của Lux Research cho biết.

Tỉ phú Elon Musk cùng cựu giám đốc kỹ thuật Tesla Jeffrey Straubel và Yoshihiko Yamada, tư vấn viên Panasonic Corp. phát biểu tại sự kiện khánh thành siêu nhà máy Gigafactory ở Nevada vào năm 2016. Ảnh: Troy Harvey/Bloomberg.

Panasonic Energy, có trụ sở tại Osaka, cho biết công ty nhìn nhận nhà máy sản xuất mới như một cơ hội khác tại thị trường xe điện lớn thứ ba thế giới, xếp sau Trung Quốc và Đức.

“Khi thị trường ô tô ngày càng điện hóa phương tiện, việc mở rộng quy mô sản xuất pin xe điện là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu dành cho xe điện. Chúng tôi đặt mục tiêu tiếp đà tăng trưởng của mảng pin lithium-ion và đẩy mạnh quá trình hướng đến tương lai phát thải ròng bằng không,” Kazuo Tadanobu, chủ tịch và CEO của Panasonic Energy, cho biết trong thông cáo báo chí.

Theo Robinson, nhà máy đặt tại Kansas của Panasonic chắc chắn sẽ có rất nhiều khách hàng với nhu cầu dành cho xe điện hiện nay.

“Các hãng xe của Mỹ đang ghi nhận nhu cầu dành cho xe điện cao hơn dự báo, khiến nguồn cung pin xe điện trở thành điểm hạn chế trong việc tăng trưởng nhanh hơn. Tuy chưa công bố cụ thể về các khách hàng, song Panasonic sẽ không gặp trở ngại để tiếp nhận nhu cầu dành cho pin xe điện sản xuất tại nhà máy Kansas,” Robinson cho biết.

Trong năm 2021, doanh thu của thị trường xe điện toàn cầu đạt 105 tỉ USD và sẽ ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CARG) 19% vào năm 2028 với “các mục tiêu về môi trường, xã hội và sức khỏe,” theo dự báo từ công ty nghiên cứu thị trường Vantage Market Research.

Panasonic Energy cũng cung cấp pin điện tử cho các sản phẩm trong lĩnh vực y tế và tiêu dùng. Công ty mẹ Panasonic Corp. có lịch sử tồn tại 104 năm đã mở rộng sang một loạt các thiết bị điện gia dụng phổ biến và đạt doanh số bán hàng 66 tỉ USD.

Xem thêm: Panasonic xây nhà máy sản xuất pin 4 tỉ USD tại Mỹ

Biên dịch: Minh Tuấn