Các thương hiệu nổi tiếng với những đôi giày, dép thoải mái như Birkenstock, Hoka, Crocs và On Running công bố doanh thu quý 1 tăng kỷ lục nhờ người dùng thay đổi sở thích và các chiến thuật tiếp thị biến đổi giày vốn “xấu xí” này thành mốt thời trang độc đáo.
Birkenstock báo cáo doanh thu 524 triệu USD trong quý 1 kết thúc vào ngày 31.3, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Công ty nâng dự báo tăng trưởng doanh thu cả năm lên 20% so với mức 17 – 18% trước đó.
Trong cuộc họp trực tuyến báo cáo lợi nhuận, CEO Oliver Reichert cho biết doanh thu quý 1 đạt mức cao nhất từ trước đến nay nhờ “nhu cầu sản phẩm ngày càng tăng.”
Hoka, thương hiệu giày chạy bộ của Deckers Brands, công ty mẹ của Ugg, báo cáo doanh thu ròng quý 1 tăng 34% lên 533 triệu USD. Theo David Powers, CEO của Deckers Brands, lần đầu tiên công ty ghi nhận doanh thu đạt hơn nửa tỉ đô la Mỹ. Người chạy bộ đặc biệt ở Mỹ ngày càng ưa chuộng sản phẩm của thương hiệu.
Trước đây, sản phẩm của thương hiệu từng bị chê to thô và xấu xí, nhưng giờ đây những đôi giày này tạo ra xu hướng thời trang mới. Năm 2024, Hoka đóng góp 42% tổng doanh thu của Deckers Brands, tăng so với 11% trong năm tài chính 2019.
Crocs báo cáo doanh thu quý 1 tăng 6% lên mức kỷ lục 939 triệu USD nhờ “nhu cầu tăng mạnh.” Hãng giày tại Colorado nổi tiếng với những đôi giày có nhiều lỗ thông khí đặc biệt trên bề mặt.
On Running có trụ sở tại Thụy Sĩ nổi tiếng với những đôi giày có nhiều lỗ nhỏ rỗng chạy dọc theo đế, tăng cường độ đàn hồi và phân tán áp lực. Những đôi giày này mang lại doanh thu ròng kỷ lục 570 triệu USD trong quý 1, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lần đầu tiên doanh thu vượt qua 500 triệu USD trong lịch sử công ty nhờ kênh bán hàng trực tiếp tới người dùng.
Thương hiệu giày sneaker Asics của Nhật Bản cũng ghi nhận doanh thu quý 1 tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2023, nhờ đó giá cổ phiếu tăng hơn 100% trong năm qua. Thương hiệu nổi tiếng với những đôi giày thể thao cổ điển với thiết kế mạnh mẽ.
New Balance chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới 1906L – một sự kết hợp giữa giày sneaker và giày lười đế thấp. Neil Saunders, giám đốc điều hành và chuyên gia phân tích bán lẻ tại GlobalData, cho biết mẫu giày này “hoàn toàn phù hợp với thị trường giày xấu xí và bắt kịp xu hướng.”
“Nhờ sự thoải mái nên trào lưu mang những đôi giày xấu xí này xuất hiện. Trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát, mọi người đều ăn mặc thoải mái, vì vậy những đôi giày này càng được ưa chuộng,” Saunders nói với Forbes.
“Tuy nhiên, theo thời gian, những đôi giày này tạo ra dấu ấn thời trang mới. Để bắt kịp trào lưu, nhiều người đổ xô mua những mẫu giày xấu xí này,” ông nói thêm.
Theo Beth Goldstein, chuyên gia phân tích thị trường giày dép và phụ kiện tại Circana, nhu cầu giày dép thoải mái và tiện dụng đã tăng trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, nhu cầu này ngày càng cao do mọi người thay đổi sở thích chuyển sang sự tiện lợi.
Giới trẻ rất thích xu hướng thời trang thoải mái này. Trong cuộc họp báo cáo lợi nhuận gần đây của Deckers Brands, Powers cho biết khách hàng mua giày Hoka phần lớn ở độ tuổi từ 18 – 34 tuổi.
Theo nghiên cứu gần đây của công ty cung cấp dịch vụ tài chính Piper Sandler, từ mùa thu năm 2022 đến năm 2023, thế hệ Z trở nên yêu thích sản phẩm của New Balance, Crocs, On Running và Hoka.
Những mẫu giày dép thoải mái này ngày càng phổ biến còn nhờ các chiến thuật tiếp thị của công ty để nâng cao sức hấp dẫn của chúng.
Theo Launchmetrics, sau khi Margot Robbie mang đôi dép Birkenstock Arizona màu hồng trong bộ phim Barbie, số lượt tìm kiếm về hãng giày Đức tăng vọt, nhờ đó thương hiệu thu về 34,1 triệu USD hồi tháng 7.2023, tăng 28% so với tháng 6.2023.
Tháng 4, Crocs hợp tác với thương hiệu khoai tây chiên Pringles sản xuất video tiếp thị bộ sưu tập giày trên Instagram. Sau khi video đăng lên Instagram, bộ sưu tập giày này lập tức bán hết.
Năm 2023, đôi bốt khổng lồ màu đỏ và vàng của thương hiệu cũng rất được yêu thích. Thương hiệu hợp tác với công ty nghệ thuật – truyền thông MSCHF có trụ sở tại Brooklyn tạo ra mẫu giày này.
Ngay cả những nghệ sĩ nổi tiếng như Lil Wayne, Ciara, Paris Hilton, và Victoria Beckham vốn yêu thích giày cao gót nổi tiếng cũng mua đôi bốt khổng lồ trên. Mặc kệ giá 350 – 450 USD và thiết kế không đẹp, những đôi bốt khổng lồ đã bán hết nhanh chóng khi ra mắt.
Không phải tất cả thương hiệu thuộc sở hữu của những hãng giày “xấu xí” đều ghi nhận doanh thu tăng. HeyDude, thương hiệu giày dép thông thường được Crocs mua vào năm 2022, báo cáo doanh thu quý 1 giảm 17,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Saunders nói với Forbes rằng giày HeyDude không thoải mái lắm mà còn xấu xí, do đó doanh thu thấp. “Mặc dù giày Crocs xấu nhưng vẫn có tính nghệ thuật tinh tế nhưng giày HeyDude không có được nét nghệ thuật đó,” ông cho biết thêm.
Biên dịch: Gia Nhi
———————–
Xem thêm:
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nhung-thuong-hieu-giay-dep-thoai-mai-ghi-nhan-doanh-thu-ky-luc)
1 năm trước
Crocs tạo sức hút trên thị trường xa xỉ1 năm trước
Cổ phiếu Arm tăng vọt khi niêm yết tại Hoa Kỳ