Lối sống

Crocs tạo sức hút trên thị trường xa xỉ

Đôi giày Crocs, sự lựa chọn cho các chuyên gia y tế, nhân viên nhà hàng và những người đi bộ cả ngày, có nguồn gốc xuất phát từ tầng lớp lao động khiêm tốn đến những những người thường mặc thời trang cao cấp.

Share
this:

Crocs vừa cùng với Saint Laurent, Prada, Bottega Veneta, Loewe và Mui Mui trở thành một trong tốp mười sản phẩm xa xỉ muốn có nhất trong báo cáo hằng quý gần đây nhất của Lyst Index.

Từ năm 2017, Lyst Index đưa ra những báo cáo cập nhật hằng quý về thương hiệu và sản phẩm xa xỉ nào đang hấp dẫn cũng như thương hiệu nào không. Báo cáo dựa trên dữ liệu của hơn 200 triệu khách hàng sử dụng ứng dụng mua sắm của công ty đồng thời thêm dữ liệu từ lượt tìm kiếm bên ngoài nền tảng, lượt xem sản phẩm, doanh số bán hàng của thương hiệu cùng với mức tương tác trên mạng xã hội ở khắp thế giới.

Đôi giày Crocs Pollex do nhà thiết kế giày người Mỹ Salehe Bembury thiết kế xuất hiện trong tốp 10 sản phẩm của Lyst. Bembury hiện là nhà thiết kế độc lập sau khi chia tay Versace, nơi ông từng làm phó chủ tịch phụ trách mảng giày thể thao lẫn giày dép nam.

Mẫu giày clog được Salehe Bembury Pollex thiết kế trong sự hợp tác với Crocs. Ảnh: Crocs/Forbes

Bembury, giống như những nhà thiết kế khác trước ông, nhận thấy nhựa xốp đúc của Crocs giống như khung vẽ trống hoàn hảo để thể hiện những thiết kế dấu vân tay đặc biệt của mình. Khi ra mắt, phiên bản giới hạn của đôi giày được Bembury thiết kế là một trong những sản phẩm bán chạy nhất từ trước đến nay của công ty. Tất cả các đôi bán hết chỉ trong vòng 35 giây. Hiện công ty tiếp tục hợp tác với Salehe Bembury trong nhiều sản phẩm khác.

“Chúng tôi vô cùng tự hào khi thấy đôi giày Crocs hợp tác với Salehe Bembury nằm trong danh sách 10 sản phẩm hấp dẫn nhất của Lyst vào năm 2022,” CEO Andrew Rees nói. “Hợp tác giữ một vai trò quan trọng trong sản xuất sản phẩm vì giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng mới, những người có thể không để ý đến thương hiệu Crocs.”

Tăng cường hợp tác

Hợp tác là động lực quan trọng cho công ty tăng trưởng cũng như truyền cảm hứng để sáng tạo sản phẩm mới.

“Trong tương lai, sự mới mẻ trong các dòng sản phẩm cốt lõi cùng với mối quan hệ hợp tác sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng do chúng tôi mong muốn tiếp tục đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng đồng thời mang lại tăng trưởng doanh thu mạnh,” ông tiếp tục, cho biết thêm công ty hợp tác với hơn 60 thương hiệu toàn cầu cũng như người nổi tiếng.

Công ty phát triển những mối quan hệ hợp tác này từ năm 2017, bao gồm liên kết với Balenciaga, Carrots, Chinatown Market, Liberty London, Palace, Vivienne Tam, Christopher Kane, Takashi Murakami, Justin Beiber, Luke Combs, Jimmy Kimmel, Bad Bunny, Vivienne Tam, Post Malone và nhiều đối tác khác nữa.

Phong cách thoải mái vẫn là lựa chọn hàng đầu

Từ sau đại dịch, Crocs trở thành thương hiệu phát triển mạnh hơn, đạt doanh thu 2,7 tỉ USD vào năm ngoái, tăng 15% so với năm trước đó. Trong năm 2022, công ty cũng mua lại thương hiệu giày HeyDude để mở rộng hoạt động sang lĩnh vực giày thể thao đồng thời nâng tổng doanh số của công ty lên 3,6 tỉ USD.

Công ty bán được 115,6 triệu đôi giày Crocs trên toàn thế giới – gần bốn đôi trong một giây – tăng so với 103 triệu đôi trong năm 2021. Và 30,5 triệu đôi giày thương hiệu Heydude cũng được bán ra vào năm ngoái.

Hiện nay, Crocs vận hành tổng cộng 373 cửa hàng do công ty sở hữu – 173 ở Bắc Mỹ, 153 ở châu Á-Thái Bình Dương và 47 ở châu Âu cũng như các nơi khác. Ngoài ra, công ty vận hành một số trang web thương mại điện tử đồng thời bán thông qua nền tảng của bên thứ ba và hàng ngàn nhà bán lẻ độc lập. Doanh số bán trực tiếp đến khách hàng chiếm 45% tổng doanh thu vào năm 2022.

Lùi một bước, tiến hai bước

Lúc đầu, Crocs tạo ra một loại giày thuyền chống trượt vào năm 2002 – ra mắt tại triển lãm St. Lauderdale Boat năm đó. Sau khi tăng trưởng nhanh chóng, công ty niêm yết cổ phiếu vào năm 2006, sau đó tuột dốc và sụt giảm trong thời kỳ suy thoái. Công ty mất hơn 200 triệu USD, giảm từ mức cao 847 triệu USD trong năm 2007 xuống còn 645 triệu USD vào năm 2009 khi cổ phiếu được giao dịch ở mức khoản 1 USD.

Trong suốt năm 2013, công ty ngày càng trở nên khó khăn khi cố gắng duy trì hơn 600 cửa hàng cũng như phát triển dòng sản phẩm thành quần áo và ủng vượt xa năng lực cốt lõi của công ty. Trong suốt thời gian đó, công ty không còn tập trung phát triển mẫu giày clog mang tính biểu tượng.

Sau đó, công ty bắt đầu tăng trưởng lại khi Rees trở thành chủ tịch vào năm 2014 và thăng chức lên vị trí CEO vào năm 2017. Trước đó, ông từng đảm nhiệm tư vấn cho Crocs tại L.E.K. Consulting, cũng làm việc ở Reebok và cả Laura Ashley.

Rees chú ý trở lại phong cách mẫu giày clog hàng đầu của công ty, giảm số lượng cửa hàng đồng thời tăng cường hợp tác để ra mắt nhiều sản phẩm. Nhờ đó, từ năm 2018, doanh thu của Crocs  tăng trưởng hai con số liên tiếp trong 5 năm.

Sau khi công bố báo cáo thường niên năm 2022 vào tuần trước, cổ phiếu của công ty đạt mức cao nhất trong một năm hơn 130 USD nhờ doanh thu tăng 42% lên 986 triệu USD, tỉ suất lợi nhuận tăng 27,7% và lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu tăng 31% lên gần 11 USD.

Sản phẩm phù hợp cho mọi người, mọi nơi

Hầu hết những ai mang Crocs đều được chú ý nhờ vào kiểu dáng đặc biệt và màu sắc nổi trội. Và với lời hứa mang đến sự thoải mái tối đa, khả năng chống trơn trượt, giá cả phải chăng cùng với kích cỡ đa dạng từ trẻ em đến cỡ 17 của nam giới, sản phẩm của Crocs phục vụ cho tất cả mọi người.

“Chúng tôi là một thương hiệu dành cho mọi người,” Rees chia sẻ. “Xét về giá cả, 50 USD là giá hấp dẫn chúng tôi đưa ra, mặc dù chúng tôi ngày càng sản xuất ra nhiều giày với giá rẻ hơn. Chúng tôi phục vụ mọi người trong gia đình. Cả nam giới, phụ nữ và trẻ em đều mang sản phẩm này. Mọi người đều có thể mua được những đôi giày Crocs, nhưng ngay cả những người giàu cũng mua giày này. Chúng tôi có một tập khách hàng rất rộng.”

Hiện tại, gần 80% doanh số thu về từ mẫu thiết kế clog mang tính biểu tượng, nhưng công ty đang nhắm đến giày sandal là nền tảng phát triển tiếp theo. Hiện tại, giày sandal chiếm 12% doanh thu, tuy nhiên công ty nhận thấy thị trường có thể khai thác tối đa 30 triệu USD để mở rộng sang giày sandals quai hậu, hai quai và xỏ ngón.

Công ty báo cáo mảng kinh doanh giày sandal thu về 310 triệu USD và nhìn thấy khả năng tăng trưởng dài hạn trong danh mục sản phẩm dành cho những người tiêu dùng không bị những đôi giày mẫu clog thu hút. “Chúng tôi tin rằng công nghệ đúc sẵn, mức giá dễ tiếp cận và chiến lược tiếp cận thị trường mạnh mẽ sẽ cho phép chúng tôi cạnh tranh hiệu quả trong thị trường tương đối phân mảnh này,” ông cho biết thêm.

Và sức hấp dẫn của thương hiệu tại thị trường quê nhà Hoa Kỳ tạo cho công ty một bước đệm để tiếp cận người tiêu dùng trên toàn thế giới. Hiện mức thâm nhập trên các thị trường quốc tế của công ty ước tính bằng khoảng 1/3 so với Hoa Kỳ, nhưng công ty đang phát triển nhanh ở nước ngoài, theo dữ liệu tăng trưởng hai con số ở thị trường bên ngoài Bắc Mỹ trong tám quý liên tiếp.

Riêng mỗi khu vực châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông cũng như châu Phi chiếm khoảng 20% doanh thu, nhưng Trung Quốc vẫn là một thị trường non trẻ chỉ chiếm khoảng 5% doanh thu.

“Thị trường Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai trên thế giới cùng với tầng lớp trung lưu đang gia tăng,” Rees chia sẻ. “Khi tầng lớp trung lưu gia tăng ở một thị trường đang phát triển, mua giày dép chất lượng cao trở thành ưu tiên hàng đầu. Trung Quốc có tiềm năng to lớn đối với chúng tôi, đặc biệt khi người tiêu dùng ở đó quan tâm đến thương hiệu.”

Phong cách cá nhân hóa

Giống như nhiều nhà nhà thiết kế và thương hiệu tùy chỉnh những đôi giày Crocs, mọi khách hàng đều có cơ hội cá nhân hóa đôi giày thông qua cách trang trí thêm phụ kiện Jibbitz. Được tạo ra để tùy chỉnh cũng như sưu tập, ban đầu mỗi chiếc Crocs đều được thiết kế 13 lỗ để lưu thông không khí nhưng hiện nay khách hàng gắn Jibbitz vào những lỗ đó để thể hiện tình cảm vào mỗi chiếc giày.

Được bán theo bộ hoặc riêng lẻ, có một hoặc nhiều phụ kiện Jibbitz cho khách hàng lựa chọn tùy theo sở thích đồng thời có thể được hoán đổi để gắn vào hoặc gỡ ra dễ dàng, vì vậy chủ sở hữu có thể bước ra ngoài với một đôi giày gần như mới mỗi ngày.

“Phụ kiện Jibbitz trong cửa hàng của chúng tôi mang lại rất nhiều hứng thú cho khách hàng ở đó. Mọi người có thể tạo ra sản phẩm thực sự độc đáo,” Rees tiếp tục.

Năm ngoái mỗi Jibbitz có giá khoảng 5 USD, chiếm 8% doanh thu và tăng 27% so với năm trước đó.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm: Nike và Tiffany & Co sẽ ra mắt đôi giày Air Force 1 và phụ kiện giày
Hari Krishan Agarwal thành tỉ phú nhờ bán giày