Lối sống

Những mẫu xe đua McLaren huyền thoại được triển lãm tại bảo tàng Petersen Automotive

Bảo tàng Petersen Automotive Museum triển lãm kỷ niệm năm thành lập hãng McLaren và tưởng nhớ nhà sáng lập cũng là tay đua nổi tiếng người New Zealand Bruce McLaren.

Share
this:

Không chỉ nổi tiếng về những thành tích ấn tượng tại giải đua, Bruce McLaren còn là nhà thiết kế, kỹ sư, nhà phát minh và đội trưởng đội đua danh tiếng đạt nhiều thành công trong ngành công nghiệp xe đua. Chiến công này thật phi thường, nhưng ông còn nhiều đóng góp đặc biệt khác nữa cho môn thể thao này.

Sau khi thành lập Bruce McLaren Motor Racing, công ty nổi tiếng bí ẩn này đã tiếp tục thiết kế những chiếc xe đua nổi bật và sáng tạo nhất trong thế giới đua xe. Hơn nữa, di sản do McLaren sản xuất vẫn còn cho dù Bruce đã qua đời vào đầu những năm 70. Đến nay, đội đua McLaren vẫn giữ vững danh hiệu đội đua thành công thứ hai trong lịch sử Công thức 1.

Mẫu xe đua MCL33 Formula 1 năm 2018. Ảnh: The Petersen Automotive Museum/Ted7.com/ Forbes
 

Triển lãm có tên “The Color of Success: McLaren’s Papaya Livery”, mở cửa cho công chúng vào ngày 18.6. Ngoài những chiếc xe đại diện cho một số giải đua xe, “The Color of Success” còn ghi lại những khoảnh khắc quan trọng của đội trong lịch sử 60 năm. Những người đam mê ô tô có thể chiêm ngưỡng những cung đường đua sáng tạo mang tính biểu tượng tại phòng trưng bày Charles Nearburg Family, nằm trên tầng hai của bảo tàng.

Tâm điểm chính trong buổi triển lãm là những chiếc xe đua McLaren màu cam đu đủ.” Mặc dù có một số giả thuyết giải thích lý do tại sao McLaren lại chọn màu sắc đặc biệt này nhưng chắc chắn hãng muốn những chiếc xe này trở nên nổi bật và nhanh chóng trở thành một đặc điểm đại diện cho đội. Những chiếc xe đua tạo ra đột phá trong lịch sử được trừng bày tại triển lãm là mẫu xe đời đầu do McLaren sản xuất, trong đó có Can-Am, Formula 1, USAC, Formula 2 và Formula 5000.

Mẫu xe đua McLaren M15A năm 1970. Ảnh: The Petersen Automotive Museum/Ted7.com/ Forbes
 

Nổi bật nhất trong bộ sưu tập siêu xe sang quý hiếm là chiếc McLaren M6A năm 1967. Công ty sản xuất chiếc xe lịch sử này chỉ trong mười một tuần. Đây là chiếc xe đầu tiên có màu cam đu đủ quen thuộc và được yêu thích đến hiện nay, chưa kể chiếc xe còn đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên McLaren thống trị giải đua Can-Am.

Ngoài ra, triển lãm cũng trưng bày nhiều mẫu xe hiện đại khác, trong đó có chiếc xe đua cuối cùng FMCL33 Formula 1 năm 2018 mà Fernando Alonso cầm lái. Màu sơn mới nổi bật của chiếc xe này được lấy cảm hứng trực tiếp từ màu cam đu đủ cổ điển kết hợp thêm các sọc xanh lam, vàng và đỏ, thể hiện sự tôn kính đối với Tây Ban Nha, quê hương của Alonso.

Mẫu xe McLaren M16C năm 1973. Ảnh: The Petersen Automotive Museum/Forbes

Bên cạnh đó, những mẫu xe sáng tạo độc đáo như 1969 M6 GT và M16 cũng nằm trong bộ sưu tập đa dạng này. Ngay cả khi dự án M6 GT không may bị hủy bỏ sau cái chết không đúng lúc của người tạo ra, đó vẫn là bản thiết kế cho tất cả các mẫu xe đường trường của McLaren. M16 giúp khách tham quan hiểu thêm về bộ sưu tập xe thể thao McLaren và là chiếc xe giành chiến thắng Indianapolis 500 trong cả hai năm 1974 và 1976.

Bảo tàng Petersen Automotive Museum ở Los Angeles mời khách tham quan có cái nhìn sâu hơn về cuộc đời và công việc của một nhân vật quan trọng trong lĩnh vực đua xe, nổi tiếng với những chiếc xe đua sáng tạo và công ty dẫn đầu về thiết kế và hiệu suất.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

McLaren 765LT Spider: Đỉnh cao của mẫu xe chạy động cơ đốt trong
Thương hiệu xe huyền thoại DeLorean quay trở lại với xe điện
“Nàng Mona Lisa của xe hơi” được bán với giá kỷ lục 142 triệu USD
GM thêm dòng xe lai Corvette vào năm 2023 và phiên bản xe điện