ForbesWomen

Nguồn vốn mới giúp Illumix có thể thay đổi ngành thời trang

Illuminix, công ty phát triển công nghệ AR, thành công gọi vốn 18 triệu USD để mở rộng hoạt động phát triển và kinh doanh.

Share
this:

“Tôi cảm thấy mình luôn là người phụ nữ duy nhất trong phòng suốt cuộc đời, nhưng tôi luôn xem đó là nguồn năng lượng tiếp thêm quyết tâm và đam mê của mình,” nhà sáng lập Illuminix và thành viên của Forbes 30 Under 30, Kirin Sinha, cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Là một phụ nữ Nam Á đam mê ngành STEM – có bằng thạc sĩ toán học của Cambridge, thạc sĩ về phân tích rủi ro và chỉ báo dao động của giá, tiêu điểm học máy của trường London School of Economics, cử nhân khoa học về toán lý thuyết và kỹ thuật điện/khoa học máy tính của M.I.T- Sinha đã quen với sự bền bỉ lẫn kiên trì trong công việc để đạt được thành tựu xứng đáng.

Công ty của Sinha vừa công bố vòng gọi vốn Series A trị giá 18 triệu USD từ những nhà đầu tư như Mark Cuban, Sony Innovation Fund, và Henry Kravis, cho thấy một sự thật rõ ràng về công nghệ của cô không chỉ dẫn đầu trong kết nối thế giới kỹ thuật số với thế giới thực, mà đó còn là công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.

Kirin Sinha, nhà sáng lập kiêm CEO của Illuminx, công nghệ AR tích hợp thế giới 2D và 3D vào mua sắm thời trang trực tuyến. Ảnh: Kirin Sinha/Forbes

“Trong vòng gọi vốn trước, tôi phải chứng minh công nghệ cũng như hoạt động kinh doanh ở một cấp độ khác, vì không phải lúc nào phụ nữ cũng được hưởng những lợi ích như nhau. Tôi biết mình phải nỗ lực hơn nữa để gặp gỡ nhiều nhà đầu tư giới thiệu về công nghệ của mình cũng như tìm đúng nhà đầu tư tin tưởng vào tôi lẫn hoạt động kinh doanh,” Sinha giải thích. “Nhờ vậy, chúng tôi xây dựng công ty lớn mạnh hơn, và trong những vòng gọi vốn sau này, mọi người nhìn thấy những gì Illuminx đạt được cũng như không muốn bỏ lỡ cơ hội.”

Công ty phát triển mạnh hơn là lý do tại sao nhiều nhà đầu tư lại quan tâm đến vậy. Theo Matthew Ball, CEO của Epyllion, tác giả cuốn sách bán chạy nhất thế giới The Metaverse cũng là nhà đầu tư của Illumix, chính điểm dễ dùng cùng với sức mạnh của nền tảng thu hút giới công nghệ.

“Nền tảng mạnh nhưng dễ sử dụng của Illuminx sẽ thay đổi cách hàng trăm triệu người tương tác với thế giới thực—và không yêu cầu người tiêu dùng sử dụng các loại thiết bị mới cũng như doanh nghiệp phải thiết kế lại hệ thống hoặc chiến lược công nghệ,” Ball cho biết.

Illuminix nằm trong danh sách những công ty Sáng tạo nhất được Fast Company vinh danh vào năm 2020, ở hạng mục Giải thưởng thiết kế đổi mới, đồng thời cũng được Google chú ý đến như một trong những đối tác hữu hạn phát triển tính năng đo độ sâu để đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa của AR.

Mặc dù, trong suốt quá trình này, Sinha cũng phải đối mặt với các vùng đỉnh và đáy AR đã trải qua trên hành trình hướng tới sử dụng đại trà mà Sinha gọi là chu kỳ bong bóng.

Ví dụ điển hình cho điều này là trường hợp của Magic Leap, công ty AR bí ẩn gọi được khoản đầu tư hơn 3 tỉ USD đồng thời thu hút cả thế giới chú ý đến công nghệ AR của công ty mang “tính cách mạng.”

Cuối cùng, sản phẩm của Magic Leap thất bại khiến công ty rơi vào tình trạng khó khăn (mặc dù có vẻ như công ty đang lên kế hoạch hồi phục) đồng thời làm giảm niềm tin của người tiêu dùng vào AR.

Tuy nhiên, chu kỳ bong bóng này đã không ngăn được Sinha tiến lên phía trước.

 “Ngay từ đầu, chúng tôi tin chắc rằng thế giới kỹ thuật số và thế giới thực đang hòa trộn với nhau, và sự giao thoa này sẽ tạo ra một trong những cơ hội lớn nhất nhờ vào điện thoại di động hoặc internet,” cô nói.

“Ilumix là cơ sở hạ tầng thúc đẩy làn sóng này, và chúng tôi thấy rằng các nhà đầu tư lớn đang tập trung vào vị trí dẫn đầu trên thị trường này, chất lượng sản phẩm, cũng như kết quả chúng tôi đã đạt được, hơn chu kỳ bong bóng.”

Mặc dù sứ mệnh của Illuminx là tạo ra tương tác giữa thế giới thực với thế giới kỹ thuật số sống động–hoặc chuyển từ mô hình 2D thụ động sang mô hình 3D tương tác–cho thương hiệu trong nhiều ngành, thời trang lẫn hàng xa xỉ hưởng lợi nhiều từ cơ sở hạ tầng dùng thử ảo.

Illumix hiện xem thương hiệu trang sức Kwiat và Mejuri như những khách hàng cùng với nhiều khách hàng khác trong lĩnh vực thương mại. Theo dữ liệu của Illuminx, công nghệ điển hình dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi lẫn tương tác cao 13%. Hơn 300 triệu tương tác giữa thế giới thực với thế giới kỹ thuật số được Illuminix cung cấp cho đến nay, vòng gọi vốn này sẽ được sử dụng để đẩy nhanh quá trình mở rộng của công ty.

“Ilumix đang cho phép dùng thử ảo chất lượng cao và theo thời gian thực. Điều này có ý nghĩa đối với ngành thời trang vì tỉ lệ chuyển đổi cao, cũng như thân thiện với môi trường hơn. Mặc dù chúng tôi bắt đầu với phụ kiện, nhưng dần dần việc dùng thử ảo sẽ áp dụng cho mọi danh mục cũng như trở nên thường xuyên hơn trong hoạt động mua sắm trực tuyến giống như hình ảnh hoặc bài đánh giá sản phẩm như hiện nay,” nhà sáng lập giải thích.

Cô cho biết thêm, “Công nghệ quan trọng nhất trong thời trang xoay quanh phong trào ưu tiên kỹ thuật số là 3D, mang đến nhiều cơ hội lớn nhất. Cho dù 3D được sử dụng trong quá trình thiết kế hoặc sản xuất, hay tại phòng trưng bày kỹ thuật số cũng như dùng thử ảo nhưng 3D vẫn mang đến cơ hội đơn giản quy trình chính đồng thời thúc đẩy tính tương tác cũng như khả năng tiếp cận với tập khách hàng của bạn.”

Vì Sinha sẵn sàng đưa Illuminx lên một tầm cao khác với sự hỗ trợ của nhiều nhà đầu tư mới nên cô dự định sẽ giúp những người khác cũng vươn lên cùng mình, đặc biệt là phụ nữ.

“Tôi biết một nền tảng kỹ thuật vững chắc giữ vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Illuminix,” cô nói. “Và tôi muốn nâng đỡ cũng như hỗ trợ những phụ nữ khác trong lĩnh vực STEM.”

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm: Antje Von Dewitz đưa Vaude phát triển theo hướng trung hòa carbon
Công ty Prokarium huy động được 30 triệu USD nhờ vào hợp tác với Ginkgo Bioworks