Một số ý kiến cho rằng, thuế quan Hoa Kỳ nhắm vào Mexico, Canada và Trung Quốc, sẽ tác động tới chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngành công nghiệp ô tô xứ cờ hoa có thể tổn thất 33 tỷ USD.
Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh áp thuế 25% với phần lớn hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada, cũng như tăng thêm 10% với hàng từ Trung Quốc.
Mức thuế này dự kiến sẽ tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nói chung và Hoa Kỳ nói riêng. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, ô tô và phụ tùng ô tô chiếm 27% lượng nhập khẩu từ Mexico và 12% nhập khẩu từ Canada trong 11 tháng đầu năm 2024.
Theo S&P Global Mobility, năm 2024, 22% xe bán tại Hoa Kỳ được sản xuất ở Mexico hoặc Canada. Thuế quan với 3 quốc gia, sẽ làm giảm lợi nhuận ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ, bao gồm cả lắp ráp và sản xuất phụ tùng.
Những năm gần đây, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô và phụ tùng mở rộng sản xuất sang Mexico, do chi phí thấp và điều khoản thương mại thuận lợi theo hiệp định 3 bên Hoa Kỳ – Mexico – Canada.
Khoảng 27% số xe bán tại Hoa Kỳ của Nissan Motor được sản xuất ở Mexico. Tương tự với Honda Motor là 13% và Toyota Motor là 8%. Ở chiều ngược lại, Mexico cũng nhập khẩu 1 nửa phụ tùng ô tô từ Hoa Kỳ. Do đó, hậu quả của thuế quan có thể còn lớn hơn các báo cáo ban đầu.
Thuế quan nhắm vào Canada còn ảnh hưởng đến nhập khẩu dầu thô, khí đốt và khoáng sản, cả khi Nhà Trắng giới hạn ở mức 10%. Hiện 60% dầu thô nhập khẩu của Hoa Kỳ là từ Canada. Tính luôn Mexico là 70%.
Năm 2023, Canada chiếm 40% khoáng sản và kim loại Hoa Kỳ nhập từ bên ngoài. Con số tăng lên trong thời gian gần đây, bởi nỗ lực đa dạng hóa nhằm giảm phụ thuộc thị trường Trung Quốc.
Về hàng hóa Trung Quốc, thuế quan được dự đoán sẽ đẩy giá tiêu dùng lên cao. Các mặt hàng như đồ điện tử, TV và thiết bị âm thanh, chiếm 30% tổng giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2024. Đồ nội thất, đồ chơi, và quần áo cũng nằm trong danh sách nhập khẩu nhiều, do vậy giá cả tăng sẽ làm giảm nhu cầu tiêu dùng. Chúng đặc biệt ảnh hưởng đến người tiêu dùng Hoa Kỳ có thu nhập thấp.
Ông Shunsuke Kobayashi, chuyên gia kinh tế tại Mizuho Securities cho biết, nếu các quốc gia rơi vào vòng xoáy trả đũa lẫn nhau, tác động tới kinh tế toàn cầu nói chung và Nhật Bản nói riêng rất nặng nề. Theo một số ước tính, các diễn biến vừa rồi sẽ làm giảm 0,76% GDP Hoa Kỳ và 0,07% GDP Nhật Bản.
Thuế quan được đưa ra, khiến nhiều công ty tiếp tục đánh giá lại chuỗi cung ứng. Volkswagen, công ty có hơn 40% xe bán tại Hoa Kỳ được sản xuất ở Mexico, đang cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất mẫu Audi và Porsche sang nền kinh tế số 1 thế giới.
Nhà sản xuất thiết bị văn phòng hàng đầu thế giới Ricoh của Nhật Bản đã chuyển bớt hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ. Công ty cũng có kế hoạch chuyển bớt từ Thái Lan sang Hoa Kỳ. Hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc sẽ dùng để xuất khẩu tới Nhật Bản và châu Âu.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nganh-xe-hoi-my-chiu-anh-huong-nang-boi-thue-quan-cua-ong-trump)
1 tháng trước
Honda và Nissan công bố kế hoạch sáp nhập