Kinh doanh

Starbucks đạt doanh thu kỷ lục, nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng

10 tháng trước
Tác giả Hyunsoo Rim

Ngày 1.8, chuỗi cà phê khổng lồ Starbucks đã công bố doanh thu quý kỷ lục nhờ sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc, nhưng vẫn không đạt được mức kỳ vọng của nhà phân tích do nhu cầu giảm ở Hoa Kỳ.

Share
this:

Công ty báo cáo doanh thu đạt 9,2 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán công ty có thể thu về trung bình 9,3 tỉ USD.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1 USD, cao hơn mức kỳ vọng 0,95 USD của nhà phân tích, nhờ những đợt tăng giá đẩy biên lợi nhuận lên cao.

Chuỗi cà phê khổng lồ Starbucks đạt doanh thu kỷ lục. Ảnh: Getty Images/ Forbes

Doanh thu từ các cửa hàng đã mở hơn một năm tăng 10%, nhờ doanh thu tại Hoa Kỳ tăng 7% và doanh thu toàn cầu tăng 24% – chủ yếu mức tăng cao 46% ở Trung Quốc.

Trong vài quý vừa qua, Starbucks giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến những vụ tranh chấp lao động xảy ra ở khắp Hoa Kỳ và chi phí nguyên liệu tăng cao, cùng với các thách thức trong hoạt động tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty.

Cổ phiếu giảm 1% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngay sau khi công ty công bố báo cáo tài chính.

Hồi tháng 9.2022, chuỗi cà phê có trụ sở tại Seattle đã đưa ra kế hoạch đổi mới trong 3 năm để nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng dài hạn. Theo kế hoạch, công ty sẽ đẩy mạnh tự động hóa, đáp ứng nhu cầu phức tạp của khách hàng trẻ và tăng doanh thu tại thị trường Trung Quốc.

Doanh thu từ cửa hàng ở Hoa Kỳ tăng 7%, thấp hơn mức ước tính 8,4%, nhưng nhu cầu tiêu dùng liên tục ở Hoa Kỳ – cho dù giá tăng 6% trong năm – có thể giúp mang về nguồn thu ổn định. Starbucks cũng báo cáo số lượng khách hàng trung thành tăng 15% so với thời gian trước.

Mặc dù doanh thu từ cửa hàng ở Bắc Kinh tăng liên tục nhưng nhà đầu tư vẫn lo ngại về mức độ phục hồi. Chuyên gia phân tích Peter Saleh của BTIG cho biết: “Trung Quốc chỉ mới mở cửa trở lại được 6 tháng.” Thị trường tại quốc gia này có thể mất 18 tháng nữa để phục hồi hoàn toàn. Ngày 31.7, chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp kích cầu tiêu dùng.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Giá trị cổ phiếu của Starbucks giảm hơn 3%
Howard Schultz đảm nhiệm chức CEO của Starbucks lần thứ ba, dấy lên nhiều câu hỏi về vấn đề kế nhiệm