Nhờ vào chất lượng, độ tin cậy và hiệu suất cao, Toyota có mặt trong danh sách Halo 100 2022 của Forbes.
Toyota xếp vị trí thứ 6 trong danh sách 2022 Forbes Halo 100 – 100 công ty có thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích – với độ tin cậy cao khi phối hợp thực hiện với công ty phân tích HundredX, nhưng đây không phải là thương hiệu ô tô duy nhất được vinh danh trong danh sách tốp 100.
Danh sách còn có nhiều thương hiệu ô tô khác. Subaru xếp vị trí thứ 10, theo sau là Tesla ở vị trí 51 và Mazda ở vị trí 100. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát được thực hiện trong cộng đồng người da màu, thứ tự xếp hạng giữa các thương hiệu ô tô trong danh sách bị thay đổi. Toyota rớt xuống vị trí 13, Subaru tụt xuống vị trí 70, Tesla lên vị trí 44 và Mazda rớt xuống vị trí 106.
Theo những người tham gia khảo sát của HundredX, điểm mạnh của Toyota ở chất lượng và độ tin cậy cũng như hiệu suất. Về độ tin cậy, thương hiệu ô tô này đạt điểm cao hơn các đối thủ 28% và điểm hiệu suất cao hơn điểm trung bình của ngành 12%. Khi được hỏi liệu họ có muốn mua thêm một chiếc Toyota khác hay không, 80% khách hàng trả lời sẽ mua.
So sánh về thương hiệu, Toyota vượt trội hơn hàng chục thương hiệu ô tô khác, xếp trên Ford để trở thành thương hiệu phù hợp nhất và chỉ thua Lexus – một thương hiệu xe sang cũng của Toyota – về chỉ số đo lường sự hài lòng, mức độ khách hàng sẵn sàng tiếp tục sử dụng sản phẩm – dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp sử dụng.
Dựa vào kết quả khảo sát theo nhân khẩu học, trừ nhóm tuổi 30, những nhóm tuổi còn lại đều thích Toyota, theo HundredX. Cộng đồng da màu cũng rất thích thương hiệu xe này. 97% người tiêu dùng cho biết Toyota đáp ứng nhu cầu của họ; 88% người Mỹ gốc Phi, 94% người gốc Tây Ban Nha và 97% người châu Á đều trả lời hãng xe đáp ứng được nhu cầu của họ. (Khoảng 40% trong số 110.000 người được HundredX khảo sát là người da màu.)
Một yếu tố cũng quan trọng đối với khách hàng của Toyota là tính bền vững, 25% người được khảo sát xem đây là yếu tố quan trọng. (Cách chăm sóc khách hàng thậm chí còn quan trọng hơn, với 35% người được khảo sát cho rằng đó là một trong những giá trị thương hiệu hàng đầu.)
Tính bền vững cũng là ưu tiên hàng đầu của Toyota. Vào ngày 14.12, Toyota đã công bố kế hoạch chi hơn 35 tỉ USD cho 8 năm tới để phát triển đội xe điện nhằm cạnh tranh trực tiếp hơn với những hãng như Tesla, GM và Volkswagen.
Theo kế hoạch, công ty ô tô khổng lồ Nhật Bản này nhắm sản xuất thêm 30 mẫu xe mới vào cuối thập niên này trong khi bán được trung bình 3,5 triệu xe mỗi năm. Riêng với thương hiệu Lexus, mục tiêu đến năm 2030 đạt cột mốc bán 1 triệu xe điện hằng năm và toàn bộ doanh số bán Lexus trên toàn cầu đều là xe điện.
Tuy nhiên, công ty vẫn còn một con đường dài để đi: Trong các mẫu xe không chạy bằng xăng của Toyota, mẫu xe hybrid (xe vừa sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện) chiếm phần lớn doanh số bán ra. Doanh số xe điện chạy bằng pin bán ra chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số của công ty.
Tại chương trình chia sẻ về chiến lược phát triển xe điện của Toyota toàn cầu diễn ra vào ngày 14.12, chủ tịch Toyota Akil Toyoda cho biết: “Tôi tin rằng đạt được mục tiêu trung hòa carbon có ý nghĩa rất lớn trong phát triển một thế giới mà trong đó mọi người trên hành tinh tiếp tục sống hạnh phúc. Toyota đang và sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu và sứ mệnh của một công ty toàn cầu. Để đạt mục tiêu trung hòa carbon, chúng ta cần giảm càng nhiều lượng khí thải CO2 đến mức có thể và trong thời gian sớm nhất có thể.”
Trong lĩnh vực tiếp thị, Toyota đã thực hiện một số chiến dịch đáng chú ý trong năm nay. Trong trận Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl) hồi tháng 2, công ty đã phát sóng một quảng cáo dài 60 giây kể về câu chuyện của vận động viên bơi lội Jessica Long ở Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) để chia sẻ thông điệp “nâng cao hy vọng và sức mạnh” thay vì chỉ đơn giản là quảng cáo sản phẩm.
Công ty cũng phát Thông cáo phục vụ công chúng (PSA) năm giây khuyến khích mọi người tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ. Khi Thế vận hội mùa hè (Summer Olympics) bị trì hoãn, cuối cùng được tổ chức vào mùa hè 2021 tại Tokyo, Toyota là một trong những công ty đầu tiên đưa ra quyết định giảm khoản chi cho quảng cáo trong nước xung quanh các trận đấu nhưng vẫn chạy quảng cáo trong các chương trình phát sóng về các trận đấu Olympic ở các thị trường khác trên thế giới.
Đầu tháng này, Toyota ra mắt chiến dịch Giáng sinh với một bộ phim quảng cáo chia sẻ câu chuyện về một cô bé thu thập sách cũ để khôi phục lại một cửa hàng sách địa phương đã bị hỏa hoạn thiêu rụi. Trong chiến dịch, Toyota hợp tác với Trung tâm Quốc gia về Gia đình Học tập (National Center For Families Learning), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm xóa đói giảm nghèo thông qua các giải pháp giáo dục cho các gia đình, để tặng hơn 85.000 cuốn sách cho 420 trung tâm dạy chữ ở Mỹ.
“Năm nay, ngày lễ Giáng sinh nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc ở bên những người thân yêu và có những hoạt động giúp ích cho cộng đồng,” Lisa Materazzo, phó chủ tịch bộ phận tiếp thị tại Toyota Motor Bắc Mỹ, cho biết. Mặc dù những sáng kiến như vậy có thể không tác động đến cảm nhận của mọi người về ô tô của công ty, nhưng lại giúp tạo nên một vầng hào quang xung quanh thương hiệu.
Biên dịch: Gia Nhi
1 năm trước
Toyota ra mắt nguyên mẫu xe thuần điện thể thao