Kinh doanh

Nutifood đầu tư chi phối 51% công ty thực phẩm bổ sung Cawells của Thụy Điển

1 tuần trước
Tác giả Tuyết Ân

Share
this:

Việc đầu tư vào Cawells nhằm thiết lập hệ sinh thái Nutifood Sweden. Trước đó, hãng sữa Việt Nam đã đầu tư vào nhà máy sản xuất tại Thụy Điển và thành lập viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS).

Nutifood chính thức thông báo hoàn tất mua lại 51% cổ phần công ty thực phẩm chức năng Cawells của Thụy Điển tại lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tổ chức tại TP.HCM sáng 17.9.

Lãnh đạo NutiFood không tiết lộ khoản đầu tư nhưng cho biết Nutifood Sweden – công ty con tại Thụy Điển là đơn vị trực tiếp mua 51% vốn Cawells, một thương hiệu thực phẩm bổ sung của Thụy Điển.

Nutifood
“TP.HCM luôn kêu gọi doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, hình thành các tập đoàn lớn mạnh dẫn dắt nền kinh tế, nâng tầm thương hiệu quốc gia, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh,” chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (thứ 4 từ phải sang) phát biểu và thay mặt Chính phủ trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nutifood sáng 17.9.

Việc đầu tư chi phối tại công ty đối tác giúp Nutifood mở rộng danh mục sản phẩm với hơn 120 loại thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng từ Cawells. Hiện công ty Thụy Điển với các dòng sản phẩm chủ đạo về vitamine và khoáng chất, sản phẩm cho trẻ em và người cao tuổi, người luyện tập thể thao… hiện diện ở các thị trường lớn châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia Trung Đông.

“Cawells là bước tiếp theo trong mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế của Nutifood, việc đa dạng danh mục giúp Nutifood hướng đến thị trường rộng lớn châu Á với hơn 5 tỉ dân,” ông Trần Bảo Minh, phó chủ tịch HĐQT Nutifood phát biểu tại sự kiện.

Việc kết hợp cùng Cawells được Nutifood đặt tham vọng tạo nên một thương hiệu thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại châu Á, kết hợp những ứng dụng công nghệ thực phẩm tiên tiến từ phương Tây cùng với nguồn dược liệu quý công ty đang sở hữu.

Ở trong nước, năm 2022 Nutifood đã công bố đầu tư vào công ty Thương mại – Dược – Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (Quasapharco) và hợp tác với Vườn quốc gia Núi Chúa để bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên cây dược liệu, hương liệu quý hiếm.

Chiến lược mở rộng của Nutifood mạnh mẽ những năm gần đây thông qua hàng loạt thương vụ M&A. Năm 2018, Nutifood chính thức bước vào lĩnh vực cà phê sau khi thâu tóm công ty Phước An để sở hữu diện tích cà phê hàng ngàn héc ta do công ty này quản lý, tiền thân là CADA – đồn điền cà phê robusta được người Pháp thành lập từ năm 1922 tại Krông Păk. Gần đây nhất, Nutifood tăng sở hữu tại công ty Đường Quãng Ngãi lên hơn 8%.

Năm 2018, Nutifood cũng bắt đầu thâm nhập thị trường Thụy Điển với nhà máy Nutifood Sweden AB đưa vào vận hành năm 5.2019. Dự án liên doanh do Nutifood sở hữu 50%, tập đoàn Backahill của tỉ phú Erik Paulsson sở hữu 25% và Skånemejerier Ekonomisk Förening sở hữu 25%. Đến năm 2020 mua lại 100% dự án và đổi tên thành Nutifood Sweden đồng thời thành lập viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS).

Năm 2018 họ cũng lập liên doanh Asahi Nutifood tỷ lệ góp vốn 50-50 với Asahi Group Food – thành viên của tập đoàn Asahi (Nhật Bản), theo đó các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em của Asahi chính thức thông qua kênh phân phối Nutifood vào thị trường Việt Nam.

NutiFood hiện được sở hữu chủ chốt bởi gia đình bác sĩ Trần Thị Lệ – người sáng lập và hiện là tổng giám đốc công ty và ông Trần Thanh Hải là chủ tịch hội đồng quản trị. Trong danh sách 25 thương hiệu công ty F&B dẫn đầu do Forbes Việt Nam công bố năm 2022, Nutifood ở vị trí thứ 5 toàn thị trường.