Doanh nghiệp

Lakeysha Hallmon xây dựng mạng lưới bán lẻ trong cộng đồng da màu

5 tháng trước
Tác giả Jabari Young

Tiến sĩ Lakeysha Hallmon, CEO của The Village Retail, mạnh dạn thay đổi cách thức kinh doanh để giúp công ty tiếp tục tăng trưởng và hỗ trợ các doanh nhân khởi nghiệp độc lập.

Share
this:

Năm 2021, tiến sĩ Lakeysha Hallmon gặp khó khăn về tài chính, nhưng cô không biết tại sao tình trạng đó lại xảy ra.

Trước kia vị CEO 42 tuổi này từng là giáo viên nên cô không có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh. The Village Retail chia quá nhiều doanh thu cho nhà cung cấp.

Tiến sĩ Lakeysha Hallmon, CEO của The Village Retail, thành lập satrtup bán lẻ ở Atlanta chuyên bán các sản phẩm của những doanh nghiệp do người da đen làm chủ. Ảnh: Forbes

Trong năm đầu tiên, doanh thu đạt hơn 900.000 USD, nhưng công ty vẫn thiếu vốn kinh doanh. Cố vấn của cô Richelieu Dennis, nhà sáng lập Sundial Group of Companies, công ty sở hữu tạp chí Essence, đã gợi ý rằng Hallmon cần thay đổi mô hình kinh doanh để duy trì hoạt động của The Village Retail.

Hallmon nói với Forbes: “Bạn phải mạnh dạn từ bỏ và làm một thứ khác. Bạn vẫn phát triển công ty theo sứ mệnh đặt ra nhưng thực hiện bằng cách khác.”

The Village Retail là một cửa hàng nằm trong khu Ponce City Market ở Atlanta. Tháng 10.2020,  Hallmon mở The Village Retail bán những mặt hàng tiêu dùng do các doanh nhân da đen sản xuất, bao gồm quần áo, phụ kiện, sách, nước hoa, sản phẩm chăm sóc tóc và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Năm 2021, Salah Goss, phó chủ tịch cấp cao tại Mastercard Center for Inclusive Growth, đơn vị thực hiện những hoạt động từ thiện và trách nhiệm xã hội của Mastercard, đã ghé thăm The Village Retail sau khi bà được một đồng nghiệp giới thiệu. Goss ngay lập tức ấn tượng với diện mạo của cửa hàng.  

Goss nói: “Nếu Hallmon không giới thiệu thì bạn sẽ không biết những sản phẩm đẹp, chất lượng được trưng bày, bán tại cửa hàng đều do các cơ sở sản xuất nhỏ cung cấp.”

The Village Retail sử dụng mô hình chia sẻ doanh thu. Hallmon tính phí cho vị trí đặt hàng tại cửa hàng và thu một phần từ sản phẩm được bán. Cửa hàng của cô bán sản phẩm của những doanh nghiệp nhỏ bị thiệt hại trong thời kỳ đại dịch đến trực tiếp người dùng. Quan trọng hơn là Hallmon đã thực hiện sứ mệnh xây dựng mạng lưới bán lẻ trong cộng đồng người da đen.

Tiến sĩ Lakeysha Hallmon gặp gỡ chủ doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho The Village Retail trong sự kiện ra mắt công ty. Ảnh: Getty Images/ Forbes  

Hallmon ước tính cửa hàng cùng với Village Market, khu chợ đêm cô phát triển vào năm 2016, mang lại khoảng 8,3 triệu USD cho các doanh nhân da đen. Doanh thu này tăng so với 4,5 triệu USD kể từ năm đầu tiên cô bắt đầu phát triển mạng lưới.

Ngoài ra, cô cho biết The Village Retail đạt doanh thu trung bình hơn 1 triệu USD trong hai năm qua nhờ bán hàng thương mại điện tử và thương hiệu về phong cách sống của The Village Retail.

Hallmon cho biết The Village Retail đang có lãi. Cửa hàng có bảy nhân viên và đặt mục tiêu tăng lên 20 nhân viên vào cuối năm 2025. Hallmon muốn đạt hai mục tiêu: sự bình đẳng về kinh tế cho các doanh nghiệp do người da đen làm chủ và tăng số lượng doanh nhân khởi nghiệp độc lập.

“Bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp xã hội, nhưng làm sao để công ty phát triển bền vững mới thật sự quan trọng” Hallmon nói.

Theo công ty nghiên cứu toàn cầu McKinsey and Company, mặc dù người da đen chiếm 14% dân số Hoa Kỳ nhưng chỉ có 2% doanh nghiệp tư nhân ở Hoa Kỳ (khoảng 124.000 doanh nghiệp) thuộc sở hữu của người da đen. Các doanh nghiệp sử dụng lao động da đen có doanh thu trung bình 850.000 USD/năm trong khi doanh thu của những doanh nghiệp sử dụng lao động da trắng đạt 2,4 triệu USD/năm.

Xây dựng khu chợ đêm

Năm 2015, Ponce City Market triển khai dự án tái thiết 250 triệu USD để chuyển đổi tòa nhà Sears cũ thành trung tâm phức hợp. Dự án còn phát triển các khu công viên và hệ thống giao thông thuận tiện kết nối trung tâm với những vùng lân cận.

Từ dự án, Hallmon suy nghĩ cách mở rộng mô hình này trên khắp đất nước để mang lại lợi ích cho cộng đồng người da đen.

Goss nói: “Hallmon rất quan tâm đến việc xây dựng cộng đồng theo cách mà tôi chưa từng thấy.” Năm 2021, bà gặp Hallmon để thảo luận cách Mastercard có thể hỗ trợ. Sau buổi gặp gỡ đó, Mastercard đã tài trợ 2,3 triệu USD cho tổ chức phi lợi nhuận Our Village United của Hallmon để thực hiện các chương trình phát triển doanh nghiệp nhỏ.

Sinh ra ở Batesville, Mississippi, cha mẹ của Hallmon là công nhân làm việc tại nhà máy. Cô học từ bố tính tỉ mỉ, chú ý từng chi tiết trong công việc. Sau khi tốt nghiệp đại học Tougaloo nằm cách Batesville hơn 225 km và lấy bằng thạc sĩ giáo dục của Đại học Mississippi, Hallmon theo đuổi sự nghiệp giảng dạy.

Năm 2015, cô chuyển đến Atlanta để làm chuyên viên đánh giá và nghiên cứu giáo dục tại Bộ Giáo dục Georgia. Một năm sau, cô chuyển sang kinh doanh các sản phẩm cho cộng đồng người da đen.

Hallmon dùng khoản tiền tiết kiệm 20.000 USD cùng 3.500 USD vay từ gia đình và bạn bè để bắt đầu kinh doanh khu chợ đêm được mở mỗi quý cho các doanh nghiệp nhỏ bán sản phẩm trực tiếp đến người dùng da đen. Nhờ khu chợ kinh doanh thành công nên cô mở tiếp The Village Retail vào năm 2020.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Quyền lực mới: đây là những phụ nữ tiềm năng trong năm 2023
The Cru giúp giải quyết tình trạng nhân viên bị cô lập
Nền tảng tuyển dụng điều dưỡng Incredible Health trở thành kỳ lân

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/lakeysha-hallmon-xay-dung-mang-luoi-ban-le-trong-cong-dong-da-mau)