Orient Express, thương hiệu tàu lửa xa hoa từ thời hoàng kim Châu Âu sẽ quay trở lại với dự án du ngoạn sang trọng mới đi qua khắp nước Ý.
Vào những năm 1960 và 1970, tâm hồn bay bổng và vẻ hào nhoáng từ tác phẩm “La Dolce Vita” đã trở thành nguồn cảm hứng cho nghệ thuật, xã hội, lĩnh vực thời trang và thiết kế của Ý. Giờ đây, một đoàn tàu cùng tên do Orient Express phát triển mang đến thiết kế nổi bật và những chuyến đi không chỉ đến các thành phố lớn, mà còn là điểm ít người đi đến.
Đoàn tàu này cũng là lần quay trở lại từ công ty từng vận hành Orient Express nguyên bản, con tàu chở nữ nhà văn Agatha Christie trên hành trình từ Paris đến Istanbul vào năm 1883. Tuy vậy, vào năm 1977, đoàn tàu đã ngưng hoạt động do tình hình kinh doanh suy giảm và được công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) mua lại. (Venice Simplon-Orient Express khởi hành vào năm 1982, với một vài toa tàu nguyên gốc được bán đấu giá. Còn đoàn tàu sở hữu bởi Belmond là khác hoàn toàn.)
Đây là dự án hợp tác mới giữa Gruppo Arsenale S.p.A., công ty bất động sản và khách sạn, chủ sở hữu đoàn tàu với Accor, nắm 50% thương hiệu Orient Express vào năm 2017. 50% còn lại thuộc về SNCF Group, đạt thỏa thuận với Accor về phát triển khách sạn Orient Express.
“Thật là hào hứng khi được tái hiện lại tinh thần ngao du đó đây của đoàn tàu Express Orient tới những thế hệ du khách mới,” CEO của Raffles và Orient Express (Accor), Stephen Alden cho biết. Con tàu đầu tiên được cải tiến theo hướng hòa trộn giữa hai nền văn hóa Đông – Tây, truyền thống và hiện đại.
Là một đơn vị chuyên về du lịch, họ mong muốn làm sống lại thời kỳ xưa cũ, ‘chuyến hành trình tới muôn nơi’ đầy cảm hứng và hòa hợp sự nghịch lý. Đó là một hành trình và điểm đến, ngạc nhiên và truyền cảm hứng, chuyển động và sự trầm ngâm. Thưởng thức khung cảnh rộng lớn và ngoạn mục, sự pha trộn độc nhất từ các nền văn hóa. “Chúng tôi muốn hành khách sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ tại Ý từ đoàn tàu Orient Express La Dolce Vita,” Stephen Alden nói.
Nội thất bên trong được thiết kế bởi Dimorestudio, một studio thiết kế đặt tại Milan mang phong cách sang trọng nhưng vẫn tái hiện lại nước Ý vào những năm 1960 và 1970, không theo phong cách truyền thống với 12 toa hạng sang, 18 dãy phòng, một phòng dành cho khách danh dự và nhà hàng. Hai nhà sáng lập của Dimorestudio, Emiliano Salci và Britt Moran đã lấy cảm hứng từ những thiết kế biểu tượng trong thời kỳ trước như Carlo Scarpa, Gio Ponti and Ignazio Gardella. Bên cạnh đó là những nghệ sĩ theo phong trào Spatialism, nhấn mạnh không thời gian trong thiết kế để tạo ra ngoại hình hòa trộn giữa thời đại và tinh thần du mục.
Ẩm thực và rượu vang Ý sẽ được phục vụ ở trên tàu bởi những đầu bếp địa phương và người pha chế rượu, cũng như các sản phẩm “cây nhà lá vườn” tại nhiều điểm đến khác nhau. Tại toàn nhà trung tâm trong nhà ga Rome, có một phòng chờ riêng biệt dành cho hành khách, mà cũng sẽ bao gồm món ăn địa phương và nhân viên chuẩn bị cho chuyến đi.
Chuyến hành trình sẽ được thực hiện bằng 6 đoàn tàu di chuyển qua 14 vùng miền của nước Ý, từ bắc sang nam và 3 điểm đến nằm ngoài lãnh thổ của quốc gia này. Đó là từ Rome tới Paris, Istanbul và Split, Croatia. Tuyến đường sắt dài 16.000km sẽ được khai thác từ việc hợp tác với SNCF, bao gồm 7km tuyến đường nằm ngoài nước Ý hướng đến nơi ít người biết đến, khám phá cảnh quan hồ nước, khu rừng, dãy núi Apl và bờ biển. Ở khu vực phía Bắc, đoàn tàu sẽ di chuyển từ những hồ nước đến Dolomites và hồ Veneto, khám phá Venice, vùng Langhe và Mantova. Du khách di chuyển vào tháng 11 sẽ được thử nấm truffle trắng đầu tiên tại Alba.
Đến trung tâm, đoàn tàu sẽ di chuyển từ Rome qua dãy đồi Tuscan và Umbria, băng qua nông trại nho và những món đồ có giá trị của Florence và Siena. Ở phía nam, du khách sẽ chiêm ngưỡng “miền đất dữ” Sicily, quay ngược về Syracuse và ngọn núi Etna. Sau đó là hướng từ bờ biển Ionian đến bãi biển Salento và dừng chân tại thành phố nghệ thuật Lecce và thành phố Natera. Tiếp đó là Naples và Pompeii.
Trên chuyến hành trình quốc tế, du khách sẽ di chuyển giữa Rome và Paris, nằm dọc nước Pháp và Riviera, Ý. Chuyến đi từ Rome đến Istanbul di chuyển qua Venice và theo tuyến đường sắt lịch sử của đoàn tàu Orient Express tới thành phố Turkish. Tuyến đường sắt từ Rome đến Split cũng đi qua Venice và Trieste, bên cạnh những hòn đảo của vùng Dalmatian tới các thành phố của Croatia.
Đoàn tàu sẽ lăn bánh vào năm 2023, với du khách bắt đầu hoặc kết thúc chuyến hành trình tại Rome sẽ có lựa chọn tiếp tục sử dụng khi mở cửa sau đó một năm. Orient Express Minerva là khách sạn đầu tiên của liên doanh mới này được phát triển từ tòa nhà Palazzo Fonseca cũ vào thế kỷ 17, mà trước đó từng vận hành như Grand Hotel de la Minerve tại quận Pantheon.
Nơi đây từng là điểm dừng chân cho European Grand Tour (du lịch vòng quanh Châu Âu) của những đoàn như Herman Melville và các nhà văn lưu trú lâu dài như George Sand và Stendhal. Chủ sở hữu mới hi vọng nơi đây sẽ một lần nữa trở thành một phần quan trọng của lịch sử.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/kham-pha-nuoc-y-tu-con-tau-orient-express-trang-le-moi)
1 tháng trước
2 tháng trước
4 tháng trước
1 năm trước
Cụ bà cao tuổi nhất thế giới qua đời