Kinh doanh

Pháp áp thuế carbon vào năm 2024, đẩy giá xe bán tải ở Hoa Kỳ lên hơn 100.000 USD

8 tháng trước
Tác giả Michael Taylor

Giá xe bán tải cỡ lớn ở Hoa Kỳ sẽ tăng lên hơn 100.000 USD nếu thị trường xe mới của quốc gia này áp thuế carbon do Pháp đưa ra và có hiệu lực vào năm 2024.

Share
this:

Thuế carbon này sẽ đẩy giá bán Ford F-Series, mẫu xe bán chạy nhất, từ 37.000 USD lên 100.106 USD, Chevrolet Silverado, mẫu bán chạy thứ hai, từ 37.445 USD lên 100.551 USD và RAM 1500, mẫu bán chạy thứ ba, từ 39.990 USD lên 103.006 USD.

Năm ngoái, ba mẫu xe này bán được tổng cộng 1,63 triệu chiếc ở Hoa Kỳ.

Mẫu xe bán chạy nhất Ford F-Series sẽ có giá tăng lên đến 100.106 USD nếu thị trường xe mới của Hoa Kỳ áp thuế carbon do Pháp đưa ra và có hiệu lực vào năm 2024. Ảnh: Eff Kowalsky / AFP/ Getty Images/ Forbes

Mức thuế cao 63.106 USD cũng sẽ áp lên 9 loại xe khác trong tốp 20 xe bán chạy nhất ở Hoa Kỳ, bao gồm GMC Sierra, Toyota Tacoma, Chevrolet Equinox, Toyota Highlander, Jeep Grand Cherokee, Ford Explorer, Jeep Wrangler và Huyndai Tucson.

Biểu thuế mới, được đề xuất áp dụng cho thị trường ô tô mới của Pháp từ năm 2024, sẽ khiến nhiều ô tô và SUV cao cấp có giá tăng gấp đôi và thậm chí cao hơn ba lần ở quốc gia này với mức thuế thấp nhất chỉ 50 EUR (gần 53 USD) và tối đa 60.000 EUR (63.106 USD).

Nhưng khi mua xe có lượng khí thải CO2 194 g/km, khách hàng phải trả mức thuế tối đa. Mức thuế này sẽ áp lên 7 trong 10 loại xe bán chạy nhất ở Hoa Kỳ vào năm ngoái. Ngay cả Camry của Toyota cũng sẽ bị áp mức thuế tối đa nên giá sẽ tăng từ 29.000 USD lên tới 92.106 USD.

Trong 20 mẫu xe bán chạy nhất ở Hoa Kỳ, Tesla Model Y và Tesla Model 3 sẽ không bị áp biểu thuế mới của Pháp. Vì vậy, hai mẫu xe điện này sẽ có giá rẻ thứ tư và thứ năm, chỉ sau Toyota Corolla, Nissan Rogue và Honda Accord. Hiện Model Y là mẫu xe đắt nhất và Model 3 có giá cao thứ 2.

Xe bán tải Chevrolet Silverado có lượng khí thải CO2 341 g/km. Ảnh: Raymond Boyd/ Getty Images/ Forbes 

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), các loại xe mới ở Pháp có lượng khí thải CO2 trung bình 108,6 g/km, thấp hơn mức 117 g/km bị áp thuế. Mặc dù vậy, nhiều ô tô của Pháp cũng sẽ bị biểu thuế này tác động đến, khiến giá bán của một vài loại xe tăng 50%.

Pháp hi vọng giá xe dùng động cơ đốt trong tăng có thể khiến người dân chuyển sang sử dụng xe điện và từ đó đạt được mục tiêu trở thành quốc gia phát triển đầu tiên loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Tất cả xe trong tốp 10 loại xe mới bán chạy nhất ở Pháp vào năm ngoái đều sẽ phải chịu mức thuế này. Tất cả loại xe này đều do các hãng của Pháp sản xuất hay sở hữu.

Bảng giá xe hiện tại và sau khi áp biểu thuế carbon mới của Pháp vào năm 2024. Ảnh: Michael Taylor/ Forbes

Trong khi những chiếc xe phân khúc B và SUV nhỏ gọn thống trị ngành công nghiệp ô tô của Pháp, thì những chiếc xe tải và SUV lớn thống trị ngành công nghiệp ô tô tại Bắc Mỹ. Ngay cả chiếc Toyota Corolla, mẫu bán phổ biến thứ 12 ở Hoa Kỳ vào năm ngoái, cũng sẽ phải áp thuế 3119 USD vì thải ra lượng khí CO2 155 g/km.

Chính phủ Pháp muốn áp thuế này vào năm 2024 để khuyến khích người dân dùng xe điện thay cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Nhiều hãng xe của Pháp như Peugeot, Citroen và Renault đều sản xuất xe điện.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

VW và GM vượt qua Tesla trong cuộc đua bán xe điện giá rẻ
Các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu hạ dự báo doanh số bán xe