Hyundai Motor Co. sắp ra mắt mẫu xe hatchback chạy điện rất được mong đợi ở Mỹ và hiện đã giới thiệu phiên bản ấn tượng của mẫu ô tô thể thao đa dụng (SUV) chạy bằng pin hạng trung tại Los Angeles hồi tháng 11.2021.
Tuy nhiên, ngay cả khi chuẩn bị cạnh tranh với Tesla trong lĩnh vực xe điện, công ty Hàn Quốc cũng có những kế hoạch lớn tập trung chính vào sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro – mặc dù đó là một lựa chọn có thể cạnh tranh không nổi cho đến cuối thập niên này.
Năm nay Hyundai đang phát triển hệ thống năng lượng pin nhiên liệu hydro thế hệ tiếp theo dành cho ô tô và xe tải có hiệu suất gấp đôi. Hệ thống pin thế hệ mới có kích thước nhỏ hơn 30% nhưng giá chỉ bằng một nửa so với hệ thống pin hiện tại. Dù vậy, José Moñoz, giám đốc điều hành của hãng sản xuất ô tô có trụ sở ở Seoul và quản lý các hoạt động của hãng tại châu Mỹ, cho rằng công nghệ hydro vẫn giống như các loại xe chạy pin hồi đầu những năm 2010.
“Lúc đó mọi người vẫn hỏi, ‘Chuyện này sẽ xảy ra sao? Đây không phải là sự thật. Chúng ta không có cơ sở hạ tầng. Mọi người sẽ không thích đâu.’ Bây giờ đã có cơ sở hạ tầng trạm sạc; công nghệ đã phát triển; quãng đường di chuyển tốt hơn; các tính năng tuyệt vời. Quan trọng hơn, những người mua một chiếc bây giờ nói họ sẽ mua thêm chiếc nữa,” Moñoz nói với Forbes.
Ông cho rằng nhiên liệu hydro đang trải qua giai đoạn tương tự — giai đoạn giới thiệu công nghệ mới, cần mạng lưới tiếp nhiên liệu tốt hơn vì cơ sở hạ tầng hiện tại vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, về phản ứng của người tiêu dùng, họ sẽ cảm thấy tuyệt vời khi lái một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro.
Elon Musk, CEO của Tesla, từ lâu đã bác bỏ chuyện hydro là loại nhiên liệu không phát thải khí ô nhiễm, chế giễu tính kém hiệu quả của nguồn nhiên liệu này so với pin và gọi công nghệ này là “pin ngu ngốc”.
Dù vậy, Hyundai và các hãng sản xuất ô tô và xe tải lớn bao gồm Toyota, General Motors, Daimler và Volvo, công ty khởi nghiệp Nikola và nhà sản xuất động cơ Cummins có cái nhìn bao quát hơn, xem cả pin và nhiên liệu hydro là những công nghệ cần thiết cho các phương tiện sạch không phát thải khí. Riêng Hyundai đang hy vọng rất lớn về nguyên tố dồi dào nhất trong vũ trụ như nguồn năng lượng này.
Tại triển lãm ô tô Los Angeles hồi tháng 11.2021, José Moñoz cho biết Huyndai “đang phát triển mạnh mẽ công nghệ hydro và các ứng dụng pin nhiên liệu cho các lĩnh vực giao thông, gia đình và công nghiệp. Chúng tôi hình dung ra tương lai trong đó hydro là nguồn năng lượng chính cho mọi người, mọi thứ, mọi nơi”.
Xe chạy bằng pin và pin nhiên liệu đều là xe điện, dùng chung động cơ và nhiều thành phần khác. Sự khác biệt chính là pin tích trữ điện trong khi pin nhiên liệu giúp biến đổi năng lượng hóa học của hydro thành năng lượng điện. Ngoài điện, sản phẩm phụ duy nhất là hơi nước. Ngoài ô tô, xe tải và xe nâng hạ, pin nhiên liệu được NASA sử dụng trong nhiều thập niên, hoạt động như máy phát điện tĩnh và đang được phát triển để cung cấp năng lượng cho tàu hỏa, thậm chí cả tàu và phà.
Tuy nhiên, những hãng sản xuất ô tô ủng hộ pin nhiên liệu vẫn đang nỗ lực để giải quyết những thách thức lớn: chi phí cao của ngăn xếp pin nhiên liệu và bình chứa hydro làm cho giá xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro đắt hơn so với giá của những xe chạy bằng nhiên liệu carbon hoặc pin.
Ngoài ra, nguồn cung cấp nhiên liệu hydro “xanh” sản xuất từ năng lượng tái tạo và nước hoặc từ các vật liệu phế thải, cần phải mở rộng đáng kể để đảm bảo giảm lượng carbon tối đa. Trong tháng 9.2021, Hyundai ước tính hệ thống pin nhiên liệu của công ty có thể đạt giá thành tương đương với năng lượng pin vào năm 2030.
Tại triển lãm ô tô Los Angeles, bên cạnh xe điện mới Ioniq 5 hatchback, giá thấp hơn so với xe Model Y của Tesla sẽ được bán vào cuối năm nay và xe crossover 7 chạy bằng pin có thể sản xuất vào năm 2024, công ty cũng trưng bày chiếc SUV chạy pin nhiên liệu Nexo, đang được bán ở California và xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu Xcient sắp được bán ở tiểu bang này.
Theo California Fuel Cell Partnership, California là thị trường hàng đầu cho ô tô chạy bằng hydro ở Hoa Kỳ, với 12.082 chiếc đang được sử dụng đến ngày 1.11.2021 và thêm 48 xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Tiểu bang này hiện đã có 47 trạm hydro công cộng hoạt động cùng với 127 trạm đang được quy hoạch xây dựng. Trong khi đó, ước tính có khoảng 835.000 ô tô sử dụng song song điện và xăng dầu ở tiểu bang này vào cuối năm 2020 và ít nhất có 73.000 trạm sạc xe điện.
José Moñoz cho biết để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người dùng xe chạy bằng pin nhiên liệu, Hyundai đang tìm cách giúp một số đại lý lắp thêm trạm hydro và sẽ có thêm ba đến năm trạm mới ở miền nam California.
“Chúng tôi đang giúp các đại lý có được cơ sở hạ tầng hydro tại các thị trường trọng điểm, nơi có nhu cầu về các sản phẩm hydro,” ông cho biết, “Ngoài ra, chúng tôi đang tham gia một dự án với Shell đồng phát triển 50 trạm vào năm 2030, chủ yếu ở California. Đó là giai đoạn một. ”
Biên dịch: Gia Nhi
1 tháng trước
Bài toán khó của Quy hoạch Điện VIII