Những gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook hay Twitter đang nỗ lực cải tiến các sản phẩm chủ lực để cạnh tranh với sự bành trướng của TikTok.
Vào ngày 18.8, Google thông báo sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa trong việc đẩy mạnh nội dung chất lượng cao trong kết quả tìm kiếm, còn Amazon được Wall Street Journal đưa tin đã thử nghiệm tính năng video mới cho những người mua sắm. Đây là hai doanh nghiệp khổng lồ công nghệ mới nhất đưa ra những sự thay đổi trong nỗ lực cạnh tranh với TikTok.
Google cho biết đang tiến hành các đợt cập nhật nhằm đảm bảo việc đẩy mạnh nội dung chất lượng cao từ kết quả tìm kiếm, đồng thời giảm nội dung thiếu chất lượng và không nguyên gốc được tạo ra để có vị trí tốt trong công cụ tìm kiếm thay vì hỗ trợ hay cung cấp thông tin cho người dùng.
Động thái thay đổi trên được đưa ra khi phó chủ tịch cấp cao của Google, Prabhakar Raghavan, vào tháng 7.2022 cho biết những người dùng trẻ sử dụng các ứng dụng như TikTok và Instagram để tìm kiếm thay vì Google.
Trong khi đó, Amazon đang thử nghiệm “Inspire”, ứng dụng phát hình ảnh và video như TikTok nơi người mua sắm có thể nhấn thích, chia sẻ và mua món đồ trong cùng một nơi.
Amazon đang thử nghiệm nội bộ ứng dụng mới với nhân viên của công ty, nhưng có thể triển khai rộng rãi hơn, Journal dẫn nguồn tin thân cận với sản phẩm.
Trao đổi với Forbes, người phát ngôn của Amazon Alyssa Bronikowski cho biết công ty “đang liên tục thử nghiệm các tính năng mới để giúp cuộc sống của khách hàng trở nên dễ dàng hơn đôi chút.”
Vào tháng 9.2021, TikTok cho biết đã đạt 1 tỉ người dùng hằng tháng, tăng 45% so với năm 2020.
Từ đầu năm 2022, công ty mẹ của Google – Alphabet – đã thực hiện một loạt cải tiến công cụ tìm kiếm và bản đồ để thu hút nhóm người dùng trẻ hơn, bao gồm các tính năng mới giúp người dùng tìm kiếm món đồ nằm gần đó bằng cách sử dụng hình ảnh và khám phá vật thể từ camera trên điện thoại.
Vào tháng 5.2022, Raghavan nói với Bloomberg rằng công ty đặt mục tiêu biến nền tảng tìm kiếm của Google trở thành “công cụ người dùng có thể làm ở mọi nơi, theo bất kỳ cách nào họ muốn và sử dụng mọi giác quan,”
Alphabet cũng đã tạo ra tính năng mới cho YouTube với tên gọi “Shorts”, nền tảng tạo video ngắn tương tự như TikTok.
Meta cũng nỗ lực cạnh tranh với sự phổ biến của TikTok, khi ra mắt tính năng tạo video ngắn “Reels” cho người dùng Instagram vào năm 2022, sau đó là người dùng Facebook trong năm 2022.
Hiện tại, TikTok đang thử nghiệm tính năng mới trong việc cải thiện công cụ tìm kiếm từ việc xác định từ khóa trong phần bình luận và dẫn ra kết quả tìm kiếm.
Kể từ khi mắt vào năm 2016, mức độ phổ biến của TikTok tăng mạnh và đưa ứng dụng này vào nhóm ba nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới sau Instagram và Facebook trong năm 2021, theo Insider Intelligence.
Vào tháng 7.2022, Raghavan cho biết Google ghi nhận khoảng 40% người dùng trẻ chuyển hướng sang các ứng dụng như TikTok hay Instagram khi tìm kiếm nơi ăn trưa, thay vì hai sản phẩm chủ lực của Alphabet là Google Maps (bản đồ) hay Google Search (tìm kiếm).
Vào tháng 7.2022, Instagram đã tạm dừng một số thay đổi để mạng xã hội này giống đối thủ cạnh tranh TikTok, bao gồm làm mới Feed (bảng tin), sau khi vấp phải làn sóng phản đối dữ đội từ những người dùng, bao gồm các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như Kylie Jenner và Kim Kardashian.
Tuy có kế hoạch ưu tiên cho nội dung video hơn hình ảnh, song Instagram quyết định “có một bước lùi lớn và định hình lại” sau khi nhận về chỉ trích cho sự thay đổi này, Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, cho biết vào thời điểm đó.
Xem thêm: Doanh thu của công ty mẹ Facebook Meta giảm
Instagram tạm dừng cập nhật tính năng tương tự TikTok
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/google-amazon-meta-cap-nhat-tinh-nang-de-canh-tranh-voi-tiktok)
1 năm trước
2 tuần trước
1 năm trước
ByteDance và Oracle căng thẳng trong hợp tác