Tiêu điểm

Forbes Việt Nam khai mạc Hội nghị Kinh doanh tạo tác động 2022

2 năm trước
Tác giả Tuyết Ân

Hội nghị Kinh doanh tạo tác động 2022 – sự kiện được Forbes Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển cộng đồng LIN (LIN) lần đầu tổ chức, chính thức khai mạc chiều nay 22.9 tại TP.HCM.

Share
this:

Hội nghị quy tụ gần 400 khách tham dự là các lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong nước và quốc tế cùng thảo luận về xu hướng chuyển dịch các mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh tạo tác động tích cực xã hội và hướng tới phát triển bền vững.

Trước áp lực cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu, các doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, cân bằng sứ mệnh xã hội với lợi nhuận hướng đến các tác động tích cực đến cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động và mang lại lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế mới.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Cường Đặng – CEO PHC Media, đối tác nhượng quyền thương hiệu Forbes tại Việt Nam nói: “Forbes Việt Nam chứng kiến một sự chuyển hóa mạnh mẽ trong tư duy của doanh nghiệp tại Việt Nam, từ việc chỉ tập trung cho lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang thực hành các nguyên tắc mới, như giảm thiểu thiệt hại môi trường, xã hội, thông qua việc cân đối các trụ cột 3P – Profit (lợi nhuận), People (con người) và Planet (hành tinh). Mô hình kinh doanh tạo tác động – Impact Business – là xu hướng mới mẻ trên thế giới và dĩ nhiên còn rất mới mẻ ở Việt Nam, nhưng đó là một xu hướng tất yếu.”

Ông Cường Đặng – CEO PHC Media, phát biểu khai mạc Hội nghị Kinh doanh tạo tác động 2022.

Góc nhìn về Bức tranh chung trong kinh doanh tạo tác động tại Việt Nam đến từ chuyên gia Đỗ Lê Thu Ngọc – trưởng phòng Tăng trưởng bao trùm Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNDP) đã chia sẻ về một hệ sinh thái đang hình thành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội đồng thời chỉ ra sự chuyển dịch của nguồn đầu tư hướng đến tác động xã hội.

Chuyên gia UNDP đưa ra những xu hướng và cơ hội của mô hình hình kinh doanh tạo tác động xã hội và môi trường tại Việt Nam cùng các chính sách, hệ sinh thái hỗ trợ sự phát triển cho mô hình này, giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hình dung về bức tranh toàn cảnh cho bối cảnh đầu tư tạo tác động tại thị trường trong nước. Những mô hình mới đang trở thành lực đẩy tạo sự thay đổi tích cực và giải quyết những thách thức chung của quốc gia và thế giới.

Trong quá trình chuyển đổi, các doanh nghiệp cần tiếp cận với những sự hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn, nguồn vốn. Các doanh nghiệp cùng chia sẻ quan điểm đầu tư vào các mô hình doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động, những câu chuyện trải nghiệm thực tế giúp các doanh nghiệp, tổ chức, lãnh đạo hiểu hơn về các yêu cầu cần thiết để rút ngắn quá trình đi đến hợp tác giữa các bên.

Chủ đề thảo luận Nguồn vốn đầu tư vào mô hình kinh doanh tạo tác động với sự điều phối của ông Lưu Hoàng Hà – chủ tịch công ty Nami Energy cùng các chuyên gia: Bà Christina Ameln – cố vấn tại Việt Nam thược Mạng lưới cho các nhà đầu tư xã hội ở châu Á (AVPN); bà Shuyin Tang – đối tác hợp danh tại Patamar Capital và ông Darryl J. Dong – chuyên gia tài chính trưởng của tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Khoảng 400 khách tham dự là những nhà lãnh đạo các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và Việt Nam tham dự Hội nghị Kinh doanh tạo tác động 2022.

Doanh nghiệp kiến tạo sự thay đổi là chủ đề trình bày từ Intel Việt Nam. Bà Hồ Thị Thu Uyên – giám đốc Đối ngoại công ty chia sẻ câu chuyện thực tế của Intel tại Việt Nam đã tạo ra những thay đổi cần thiết hướng đến sự phát triển bền vững của con người và môi trường ngay từ khi nhận thức chung của thị trường còn hạn chế. Intel chỉ ra rằng kinh doanh tạo tác động xã hội và môi trường đang trở thành kim chỉ nam cho các doanh nghiệp muốn xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững, cần tầm nhìn xa và nỗ lực tiên phong kiến tạo sự thay đổi.

Quá trình chuyển đổi mô hình sang kinh doanh tạo tác động gặp nhiểu thách thức nhưng cũng có nhiều cảm hứng và tầm nhìn mới được bồi đắp. Trong phiên thảo luận Phát triển doanh nghiệp tác động, đại diện các doanh nghiệp chia sẻ những cách làm, bài học thực tiễn trong quá trình lồng ghép các tác động tích cực đến môi trường và con người vào chiến lược kinh doanh và sản phẩm doanh nghiệp.

Phiên thảo luận được điều phối bởi chuyên gia Phạm Kiều Oanh – nhà sáng lập và CEO CSIP cùng các diễn giả: bà Nguyễn Thị Bích Vân – chủ tịch Unilever Việt Nam; ông Nguyễn Trường Hải – tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam và ông Nguyễn Thanh Ngữ – tổng giám đốc công ty Thành Thành Công – Biên Hòa.

Xem thêm
Thực thi kinh tế tuần hoàn là đầu tư bền vững cho tương lai
Doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội: Hướng đi của tương lai
Phát triển bền vững là bệ phóng cho tăng trưởng xuất khẩu dài hạn
Tạo ra giá trị chia sẻ là nền tảng phát triển bền vững

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/forbes-viet-nam-khai-mac-hoi-nghi-kinh-doanh-tao-tac-dong-2022)