Kinh doanh

Fisker nhắm đến sản xuất xe điện giá rẻ

Fisker Inc. nhắm đến sản xuất xe điện giá rẻ (30 ngàn USD) cho khách hàng là những người trẻ tuổi.

Share
this:

FSáu tháng trước khi Fisker Inc. bắt đầu phân phối những chiếc SUV điện đầu tiên, CEO Henrik Fisker cho biết công ty dự định nhắm vào phân khúc lớn của thị trường ô tô mà hầu hết các nhà sản xuất cho đến nay đều né tránh: những chiếc xe có giá khoảng 30.000 USD thu hút những người trẻ tuổi.

Mẫu crossover điện Fisker Ocean được đưa vào sản xuất tại nhà máy Magna ở Graz, Áo, vào tháng 11.2022. Ảnh: Fisker Inc./Forbes

Trong tuần này, Fisker có trụ sở tại Los Angeles cho biết thông qua đối tác sản xuất Magna, xe crossover Ocean chạy bằng pin bắt đầu sản xuất vào ngày 17.11.2022, tại Graz, Áo. Ngay sau đó, các lô hàng sẽ được chuyển đến khách mua.

Chiếc xe có giá tương đối thấp 37.499 USD, trước khi tính khoản khấu trừ thuế 7.500 USD. Nhờ vậy, giá của xe thấp hơn giá xe của các đối thủ xe điện như Model Y bán chạy nhất của Tesla, có mức giá khởi điểm 62.990 USD, Mustang Mach-E của Ford, có giá từ 43.895 USD và thậm chí cả Ioniq 5 mới của Hyundai có giá khởi điểm từ 39.950 USD.

Các startup xe điện mới Rivian và Lucid cũng đang bán các sản phẩm ở phân khúc cao cấp trên thị trường, với xe bán tải R1T có giá khởi điểm từ 67.500 USD và giá của Lucid Air là 77.400 USD.

Michelle Krebs, nhà phân tích điều hành của Cox Automotive, cho biết chiếc xe điện mới hiện đang được bán với giá bán trung bình 65.111 USD, trong khi giá bán trung bình của xe điện Tesla là 65.471 USD.

Theo dữ liệu của Cox, so sánh với giá xe của các hãng xe khác, giá bán trung bình của tất cả các loại xe mới ở mức 46.526 USD, thấp hơn khoảng 20.000 USD. Giá xe điện cao hơn đồng nghĩa với việc ít thị phần hơn, đặc biệt khi lạm phát gia tăng ở Mỹ.

Vợ chồng Geeta Gupta-Fisker và Henrik Fisker sáng lập Fisker Inc.. Trong đó, Geeta là giám đốc tài chính và Henrik là CEO. Ảnh: Fisker Inc./Forbes

“Đó là vấn đề trong thời gian hiện tại. Mọi người nản lòng. Hãy kể cho tôi 5 chiếc xe điện tuyệt vời với giá từ 80.000 USD đến 100.000 USD, bạn có thể dễ dàng kể tên được trong các loại xe điện. Nhưng hãy kể cho tôi biết 5 chiếc xe điện tuyệt vời dưới 40.000 USD và đó là vấn đề,” Fisker nói với Forbes. “Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội lớn cho chúng tôi.”

Trong hội nghị báo cáo kết quả hoạt động hằng quý trực tuyến vào ngày 4.5, công ty cho biết có 45.000 khách đặt mua xe Ocean và dự kiến lên đến 75.000 vào cuối năm nay.

Trong đó, nhiều khách mua sẵn sàng chi khoảng 70.000 USD để mua phiên bản tối ưu nhất. Fisker cho biết thêm công ty cũng nhận đơn đặt hàng cho phiên bản tiêu chuẩn.

Mẫu xe điện thứ hai của công ty, PEAR, sẽ được Foxconn bắt đầu sản xuất ở Ohio vào năm 2024. Đây là một lựa chọn thậm chí còn hợp lý hơn với giá từ khoảng 29.000 USD.

Nhu cầu xe điện đang tăng lên ở Mỹ, đặc biệt là ở California, nơi các mẫu xe chạy bằng pin chiếm 16% doanh số bán xe mới trong quý 1 của năm 2022.

Theo PwC, doanh số xe điện trên toàn quốc tăng gấp đôi trong quý 1 so với một năm trước, nhưng vẫn chỉ chiếm dưới 10% tổng doanh số.

Những thách thức trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là chip máy tính và chi phí gia tăng của kim loại bao gồm lithium, coban, niken và các vật liệu cần thiết khác để sản xuất pin lithium-ion cho xe điện, cũng khiến các nhà sản xuất khó hạ giá và kiếm lợi từ việc bán chúng. Tuy nhiên, vào lúc này, điều đó ít được quan tâm hơn.

“Khả năng tài chính không phải là vấn đề đối với người mua xe điện vì người mua xe điện ngày nay là những người giàu nhất về mặt nhân khẩu học. Thu nhập của họ thường trên 150.000 USD,” Krebs nói. “Nhưng giá cả lại là vấn đề ngăn cản mua thêm nhiều xe điện.”

Trên thực tế, đây là mối quan tâm hàng đầu được thể hiện trong nghiên cứu về những trở ngại ngăn cản người dân mua nhiều xe điện được Cox thực hiện gần đây. Lý do tiếp theo là quãng đường chạy và trạm sạc.

Elon Musk, nhà đồng sáng lập Tesla, cam kết công ty sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp với mẫu xe Model 3, tuyên bố chiếc xe sẽ có giá 35.000 USD khi được bán trên thị trường vào năm 2017.

Mặc dù chính xác mà nói có thể đặt hàng phiên bản tiêu chuẩn của chiếc xe trong khoảng thời gian giới hạn từ các cửa hàng của công ty, nhưng Tesla chưa bao giờ xác nhận đã bán chiếc sedan điện với mức giá này. Sau đó Musk thừa nhận nhà sản xuất ô tô không thể kiếm được lợi nhuận từ mẫu Model 3 giá 35.000 USD.

Hiện tại, phiên bản có giá rẻ nhất là 46.990 USD trước khi trả thêm thuế lẫn phí đăng ký nhưng không có tùy chọn. (Tesla không còn đủ điều kiện được miễn thuế 7.500 USD nữa.) Musk cho biết một ngày nào đó công ty sẽ sản xuất ra chiếc xe điện 25.000 USD, mặc dù Tesla chưa công bố kế hoạch này.

Mẫu xe Fisker Pear sẽ ra mắt vào năm 2024 và có thể có giá thấp nhất là 29.000 USD. Mẫu xe điện đang được phát triển với Foxconn, tuy nhiên đến hiện tại công ty đã tiết lộ một số chi tiết của xe. Ảnh: Fisker Inc./Forbes
 

Fisker cho biết đã đưa ra một số quyết định về thiết kế cho Ocean và Pear để giúp giảm giá khi bắt đầu sản xuất, bao gồm cả việc sử dụng thân thép thay vì cản bằng nhôm và nhựa.

Mẫu sau cũng rẻ hơn để sửa chữa, giúp giảm chi phí bảo hiểm, Fisker cho biết thêm. Ocean cũng không có loại cốp trước phổ biến như nhiều loại xe điện, giúp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu.

Pear, chưa được Fisker trình diễn, đang có nhiều tiến triển về các quyết định thiết kế để giúp giá rẻ.

“Với mẫu xe Pear, chúng tôi đang thực hiện một chiến lược thậm chí hoàn chỉnh hơn. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét giảm độ phức tạp và các bộ phận trong phiên bản thực tế của xe. Cùng với Foxconn, chúng tôi đang xem xét cách sản xuất chiếc xe nhanh và ít bộ phận hơn,” ông nói.

“Chưa có nhiều hãng nhắm đến sản xuất xe giá rẻ đến năm 2025. Thật sự chỉ có một vài mẫu xe giá rẻ trên thị trường. Đây là cơ hội của chúng tôi.”

Thị trường mục tiêu của mẫu xe Pear là những người tiêu dùng trẻ tuổi. Đó là những người không quan tâm nhiều đến việc sở hữu ô tô.

“Tôi thấy được một thế hệ người mua ở độ tuổi 20 vẫn chưa mua chiếc ô tô nào, nhưng đến thời điểm nào đó trong đời, họ sẽ muốn sở hữu ô tô. Họ lớn lên với iPhone cũng như dịch vụ gọi xe, và giờ họ muốn có ô tô, nhưng thứ họ thực sự muốn là chiếc xe siêu kết nối,” Fisker nói. “Họ ít quan tâm đến việc có bao nhiêu đường khâu trên ghế. Họ không quan tâm nhãn hiệu của phanh là gì.”

Công ty cũng dự định sản xuất ít nhất hai loại xe khác sẽ bắt nguồn từ nền tảng của mẫu xe Pear trong vài năm tới, hy vọng sẽ đạt được tổng doanh số một triệu chiếc mỗi năm cho cả ba mẫu xe.

Chiếc xe điện thể thao mui trần bốn cửa Ronin của Fisker có thể đi được quãng đường lên tới 965,6 km cho mỗi lần sạc và có giá khoảng 150.000 USD. Ảnh: Fisker Inc./Forbes

Những chiếc xe điện giá rẻ không phải là thứ duy nhất mà Fisker, người chuyên thiết kế kiểu xe sang cho BMW và Aston Martin, đang hướng đến.

Tuần này, công ty ra mắt chiếc Ronin, xe “mui trần bốn cửa” cao cấp sẽ chạy được quãng đường lên đến 965,6 km cho mỗi lần sạc. Fisker cho biết, chiếc xe ba động cơ, hệ dẫn động 4 bánh tự động sẽ tăng tốc nhanh từ 0 đến 96,6 km/giờ chỉ trong vòng sáu giây và có thể có giá từ 150.000 USD trở lên.

“Ý tưởng với chiếc xe này thực sự sẽ thay thế những chiếc Grand Tourers chạy xăng sang trọng hiện có. Cuối cùng, theo cách mà chúng tôi định vị cho Ronin, chiếc xe sẽ có thể cạnh tranh với tất cả những chiếc sedan điện hạng sang, tất cả những chiếc sedan chạy xăng hạng sang, tất cả những chiếc coupe thể thao hạng sang và tất cả những chiếc mui trần hạng sang trong phân khúc thị trường từ 100.000 USD.”

Cổ phiếu của Fisker tăng 1,2% lên 10,02 USD trong phiên giao dịch trên sở Giao dịch chứng khoán New York vào ngày 6.5.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Rivian lỗ 4,7 tỉ USD do nguồn cung khan hiếm ảnh hưởng đến sản lượng xe điện
Foxconn và Gogoro hợp tác phát triển xe điện tại Indonesia
Tesla ghi nhận lợi nhuận kỷ lục từ doanh thu tăng cao
Nhà cung cấp linh kiện chính của Apple lấn sân mảng xe điện