Công nghệ xanh

Nhà cung cấp linh kiện chính của Apple lấn sân mảng xe điện

Share
this:

Trong sự kiện phát sóng trực tuyến hôm 25.10, Foxconn của tỉ phú Quách Đài Minh đã ra mắt mẫu SUV Model C, mẫu sedan Model E và xe buýt điện Model T

Đầu tuần này, Foxconn, doanh nghiệp chuyên gia công thiết bị điện tử, đã giới thiệu ba mẫu xe điện mới sau hơn một năm tích cực công bố các hợp tác và lên kế hoạch sản xuất.

Tại sự kiện phát sóng trực tuyến hôm 25.10, công ty được thành lập bởi tỉ phú Quách Đài Minh (Terry Gou) đã ra mắt các mẫu SUV Model C, sedan Model E và xe buýt điện Model T. Những mẫu xe điện này sẽ được sản xuất bởi Foxtron, công ty liên doanh giữa Foxconn và Yulon – hãng xe có trụ sở tại Đài Loan.

Tại sự kiện, ông Quách đã cầm lái mẫu xe điện Model E. “Xe điện đã trở thành thiết bị điện tử thông minh đắt giá và lớn nhất thế giới. Chủ tịch Quách Đài Minh luôn tin tưởng phương tiện này chắc chắn sẽ trở thành xu hướng toàn cầu,” Foxconn khẳng định trong thông cáo.

Ảnh: VISUAL CHINA GROUP VIA GETTY IMAGES

Theo các nhà phân tích, Foxconn sẽ dễ dàng nắm giữ một phần thị trường xe điện toàn cầu vì cả ba mẫu xe điện là kết quả của việc liên doanh từ năm 2014. Những nỗ lực này giúp công ty tích lũy chuyên môn, bên cạnh việc tận dụng hệ thống nhà máy khổng lồ ở khu vực châu Á.

Chẳng hạn Foxconn đã đạt thỏa thuận với Fisker – startup xe điện của Mỹ và hãng xe Trung Quốc, Geely. Một liên doanh với Stellantis và Gigasolar Materials cho phép Foxconn phát triển phần mềm tự hành cho buồng lái, đồng thời sở hữu được chuyên môn về pin xe hơi và phụ tùng xe điện.

“Foxconn đã rất cẩn trọng khi tham gia thị trường xe điện. Nếu nhìn vào lộ trình, ta có thể thấy là Foxconn đang từng bước gia nhập bằng việc liên doanh và hợp tác, từ đó tích lũy chuyên môn và hướng tới bước tiếp theo,” Soumen Mandal, nhà phân tích nghiên cứu về ô tô của Counterpoint Research cho biết.

Trong hơn một năm qua, Foxconn, tiền thân là Hon Hai Precision, đã công bố trung bình một thương vụ hợp tác mỗi tháng. “Điều này tạo ra chuỗi cung ứng và mạng lưới phân phối xe điện”, chủ tịch Liu Young-Way trong thông cáo cho biết.

Người dùng Đông Nam Á sẽ có thể trở thành thị trường đầu tiên cho mẫu xe điện của Foxconn, Mandal cho biết. Hãng đã có lợi thế tại khu vực này và “sẽ không gặp nhiều sự cạnh tranh từ những hãng xe lớn khác”. Tại thị trường phương Tây, Foxconn sẽ “từng bước tiến vào”, ông cho biết thêm.

Foxconn sẽ cởi mở hơn với thị trường nền tảng phần mềm-phần cứng để chế tạo xe, pin và thiết bị điện tử cho bên thứ ba, Sam Abuelsamid – chuyên gia phân tích chính của công ty nghiên cứu Guildehouse Insights cho biết. Foxconn sẽ sử dụng ba mẫu xe điện mới để “trình diễn” nền tảng công nghệ, ông cho biết.

“Nhiều startup trên toàn thế giới đang nỗ lực đánh vào thị trường xe điện và phương tiện tự động, đặc biệt là ở Trung Quốc. Tuy vậy, họ lại không có nguồn tài nguyên để gia công hoặc sản xuất mẫu xe hoàn chỉnh. Foxconn muốn tận dụng quy mô hiện có để thúc đẩy những công ty này và trở thành đơn vị sản xuất phương tiện lớn như ở lĩnh vực thiết bị điện tử”, Abuelsamid lưu ý.

“Chắc chắn Foxconn đã tích lũy chuyên môn trong việc quản lý chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở Trung Quốc và có thể sản xuất số lượng khổng lồ các thiết bị điện tử”, ông cho biết thêm.

Biên dịch: Minh Tuấn