Protégé tạo cầu nối liên kết giữa nghệ sĩ nghiệp dư với nghệ sĩ chuyên nghiệp để được hướng dẫn và thành công bước chân vào lĩnh vực giái trí.
PNền tảng mới trong lĩnh vực EdTech (công nghệ giáo dục) giúp kết nối giữa người nổi tiếng với những nghệ sĩ nghiệp dư để có cơ hội thể hiện tài năng và nhận sự góp ý từ các chuyên gia trong ngành. Protégé được Jackson Jhin phát triển để người nổi tiếng kiếm tiền. Jhin là cựu phó chủ tịch phụ trách chiến lược tại Cameo, nơi người hâm mộ trả tiền để theo dõi và nghe các thông điệp của từng nghệ sĩ, vận động viên, người sáng tạo và nhiều người nổi tiếng khác.
Protégé là sản phẩm đối đầu của Jhin với MasterClass, nơi sở hữu những giảng viên hạng A đầy ấn tượng. Mỗi tài khoản đăng ký MasterClass trả 15 USD hằng tháng để xem các video chất lượng cao của Serena Williams nói về quần vợt hoặc Helen Mirren thể hiện khả năng diễn xuất.
Jhin, 27 tuổi, chú ý đến nhu cầu cần hướng dẫn giữa 1 thầy và 1 trò ngày càng cao. Anh cũng nhận ra thị trường tiềm năng tận dụng giới nghệ sĩ tham vọng sẵn sàng trả tiền để có được lời khuyên từ các chuyên gia, như nhà sản xuất thu âm DJ Khaled, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bebe Rexha và nam diễn viên Seinfeld Jason Alexander.
“Thật không may, cho dù bạn có tài năng đến đâu, nếu bạn không gặp đúng người, đặc biệt là trong lĩnh vực giải trí, thì xin chúc may mắn khi cố gắng dấn thân vào ngành này,” Jhin nói.
Khách hàng có xu hướng kết nối với nhà sản xuất âm nhạc tương đối ít nổi tiếng Conrad Robinson, huấn luyện viên thanh nhạc của Alicia Keys, hơn kết nối với Lionel Richie. Nhưng startup này nhận được sự hỗ trợ từ ngôi sao nhạc pop 72 tuổi, cũng như Will Smith, DJ Khaled, Ben Simmons, Jason Alexander cùng với Scooter Braun, tất cả đều là nhà đầu tư thiên thần trong vòng gọi vốn hạt giống 8,5 triệu USD được Sequoia Capital dẫn đầu.
“Điều này giúp mọi người có cơ hội kiếm sống được chút ít” Richie nói với Forbes. “Có nhà văn cũng như nhà sản xuất không được trả lương xứng đáng. Thông qua nền tảng này, bạn có thể kiếm tiền từ bộ não, tài năng của mình và tạo điều kiện cho người hâm mộ cũng có thể tiếp cận được với bạn.”
Protégé hiện có 30.000 người dùng và tính phí từ 10 USD đến 200 USD, dựa vào mức độ nổi tiếng của chuyên gia. Người đăng ký nhận sự góp ý về video thử giọng dài 60 giây và có cơ hội sản xuất với nghệ sĩ. Protégé nhận 25% hoa hồng cho việc kết nối trong khi phần còn lại thuộc về chuyên gia.
Trong khi công ty đang ở giai đoạn đầu so với doanh thu 27 triệu USD MasterClass năm 2021, công ty tập trung nhiều vào giúp các ngôi sao đầy tham vọng hợp tác được với chuyên gia để có thể bước chân vào ngành hơn tất cả các nghệ sĩ. Trong 3.000 ứng viên của Protégé, một vài ngôi sao đã ký hợp đồng với các nghệ sĩ âm nhạc bao gồm H.E.R, Breland, Brian Kelley và Bebe Rexha.
Như nhà đầu tư vào các startup giúp cho những người sáng tạo có kỹ năng và chuyên môn cụ thể, Li Jin, cho biết mô hình học việc của Protégé phù hợp với xu hướng phát triển rộng lớn hơn của nền kinh tế tăng trưởng dựa vào người hâm mộ. “Nhiều thứ phát triển theo xu hướng này, như trang web Patreon, nền tảng xuất bản tin trực tuyến Substack và tài sản độc nhất NFT. Protégé mang đến cho người sáng tạo cách hoàn toàn mới để kiếm tiền từ mối quan hệ đó thông qua sử dụng kiến thức của mình,” Jhin nói với Forbes.
Jhin và người đồng sáng lập Michael Cruz đang hy vọng có thể bắt kịp xu hướng trong nhiều lĩnh vực. Trưởng thành trong gia đình nhập cư gốc Á ở Houston, Jhin muốn trở thành nhạc sĩ nhưng không bao giờ có thể tiếp cận được với ngành công nghiệp âm nhạc. Đó là khi anh nhận ra “tài năng ở khắp mọi nơi nhưng cơ hội thì không.”
Anh gặp người đồng sáng lập ở Chicago. Cruz cũng gặp phải rào cản tương tự như Jhin, nhưng trong thế giới khởi nghiệp. “Vì một số lý do, tôi không thể nhận được cuộc gọi lại. Tôi không được chú ý. Nhìn lại, trở ngại tôi gặp phải không phải thiếu kỹ năng mà tiếp cận không đúng người,” Cruz nói.
Jason Alexander, người tham gia hội đồng quản trị như chuyên gia và nhà đầu tư, cho biết không phải tất cả những người nổi tiếng đều làm cố vấn tốt nhưng “tất cả những ai quan tâm đến nghệ thuật hay nghệ thuật nói chung đều có quyền tham gia tùy theo khả năng của chính mình.”
“Tôi rất ấn tượng với cách họ phát triển Cameo từ startup trở thành tổ chức thành công thật sự,” Alexander nói với Forbes. Cameo có trụ sở tại Chicago, nơi Jhin làm giám đốc tài chính ở tuổi 23, đạt mức định giá 1 tỉ USD vào tháng 3.2021, tạo ra doanh thu 100 triệu USD vào năm 2021.
Trong thời gian tiếp theo, Jhin có kế hoạch bổ sung thêm nhiều chuyên gia trong các ngành khác như Youtuber, TikTokers, vận động viên, nghệ sĩ và vũ công. Mục tiêu cuối cùng anh nhắm đến là niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc được mua lại bởi một công ty công nghệ lớn hơn
Từ trước đến giờ, không ai nghĩ đến tiềm năng của những người làm giải trí đầy tham vọng. Đa số họ đều không được chú ý đến và thậm chí không thể sống bằng nghề của chính mình. Có những cái tên hầu hết mọi người trên thế giới đều biết đến- chẳng hạn như Lizzo, Kanye, Seinfeld, The Rock – trong khi đó có hàng triệu nghệ sĩ trên thế giới không bao giờ được nghe đến.
Biên dịch: Gia Nhi
11 tháng trước
Phát triển điện ảnh: Chính sách, vốn và con người