Kinh doanh

Disney đang đàm phán với Nexstar Media Group để bán ABC

Bloomberg đưa tin hãng giải trí khổng lồ Walt Disney Company đang đàm phán với Nexstar Media Group về việc bán ABC và các đài truyền hình khác để giảm số lượng đài truyền hình tuyến tính.

Share
this:

Một trong những nguồn tin nói với Bloomberg rằng cả hai công ty chưa chốt được giá. Thương vụ mua lại này có thể gặp nhiều rắc rối khi ABC chia sẻ các chương trình phát sóng với đài khác thuộc sở hữu của Disney như kênh truyền hình chuyên về thể thao ESPN.

Theo Bloomberg, Nexstar chỉ quan tâm giá Disney đưa ra. Công ty sẽ mua nếu mức giá hợp lý. ABC phát nhiều chương trình gồm những bộ phim nổi tiếng như Grey’s Anatomy (Ca phẫu thuật của Grey) và General Hospital (Bệnh viện đa khoa), bản tin quốc gia cũng như truyền hình thực tế như Dancing With The StarsAmerican Idol.

Forbes đã liên hệ với cả Disney và Nexstar để phỏng vấn thêm nhưng cả hai công ty đều không phản hồi.

Logo ABC trên bức tường bên ngoài trụ sở ABC News tại thành phố New York trong ngày 15.10.2001. Ảnh: Mario Tama / Getty Images/ Forbes

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC hồi tháng 7, Bob Iger, CEO của Disney, cho biết rằng công ty đang tìm cách bán bớt tài sản trong lĩnh vực truyền hình tuyến tính – truyền hình truyền thống với các kênh phát sóng chương trình theo lịch.

Ông còn chia sẻ những đài truyền hình Disney bán “không giữ vai trò cốt lõi trong công ty.” Theo Iger, mô hình kinh doanh truyền hình tuyến tính “chắc chắn sẽ bị phá vỡ.” Trong khi đó, Nexstar đang tìm mua các công ty truyền thông lâu đời.

Trong bài trình bày tại hội nghị của Bank of America Securities hôm 13.9, Tom Carter, cựu chủ tịch của Nexstar và hiện là cố vấn cho CEO cũng như hội đồng quản trị của công ty, cho biết công ty đang tìm cách mua tài sản từ các công ty truyền thông lớn đang cố gắng tái cơ cấu.

Disney muốn bán ABC trong thời điểm chuyển đổi của ngành truyền hình và giải trí. Theo dữ liệu từ Nielsen, Netflix, Disney+ và công ty cung cấp dịch vụ phát trực tuyến khác đã vượt qua truyền hình tuyến tính truyền thống để trở thành nền tảng giải trí phổ biến nhất vào tháng 7.2022.

Hồi tháng 6, PwC dự đoán ngành truyền hình tuyến tính sẽ mất 30 tỉ USD doanh thu từ thuê bao và quảng cáo vào năm 2027 do ngày càng có nhiều người xem bỏ truyền hình cáp để chuyển sang xem truyền hình trực tuyến.

Disney đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Disney+ vào tháng 11.2019 và đang trong quá trình mua 33% cổ phần của Comcast tại Hulu để toàn quyền kiểm soát công ty cung cấp dịch vụ phát trực tuyến này do công ty đã sở hữu 2/3 số cổ phần còn lại của nền tảng. Thỏa thuận đó dự kiến sẽ được hoàn tất vào ngày 30.9.

Nexstar hiện đang sở hữu 200 đài truyền hình. Vào tháng 10.2022, công ty đã mua 75% số cổ phần để giữ quyền chi phối CW Network. Ngoài ra, hồi tháng 9.2019, công ty mua lại Tribune Media, trở thành đài truyền hình địa phương lớn nhất đất nước.

Biên dịch: Gia Nhi

————————

Xem thêm:

Cổ đông kiện Disney “liên tục lừa dối nhà đầu tư” về mức thua lỗ của Disney+
Disney đóng cửa khách sạn thiết kế theo bộ phim ‘Star Wars’
Disney sa thải chủ tịch Marvel Entertainment
Disney sẽ trả cổ tức, cắt giảm 7.000 việc làm