Ba trong số những công ty lớn nhất trong ngành vận tải đường bộ – Cummins, Daimler và Paccar – cùng thực hiện dự án liên doanh trị giá hàng tỉ đô la Mỹ để sản xuất pin cho xe thương mại và ứng dụng công nghiệp khác tại nhà máy ở Hoa Kỳ.
Tổng vốn đầu tư vào dự án liên doanh này lên tới 3 tỉ USD. Mỗi công ty nắm giữ 30% cổ phần trong đó. Dự án sẽ được vận hành sau hơn ba năm nữa.
Jennifer Rumsey, CEO kiêm chủ tịch của Cummins nói với Forbes rằng quy mô dự án sẽ mở rộng để đạt công suất sản xuất pin lithium-sắt-phosphate (LFP) 21 GWh/năm tại một nhà máy vẫn chưa xác định được địa điểm.
Hãng sản xuất pin EVE Energy ở Trung Quốc sẽ chia sẻ công nghệ pin LFP với dự án liên doanh này để sở hữu 10% cổ phần.
Công ty chuyên thiết kế, sản xuất, và bán động cơ diesel khổng lồ Cummins đang chuyển sang công nghệ sạch cùng với hai hãng xe tải “đầu tư khi ngành bắt đầu chuyển đổi nhằm đảm bảo chúng tôi có được bộ pin dẫn đầu về hiệu suất cũng như cạnh tranh về chi phí mà mỗi công ty có thể sử dụng để sản xuất độc lập,” Rumsey nói.
Hiện có nhiều nhà máy sản xuất pin cho xe điện nhưng “tôi không biết rõ liệu có nhà máy nào ở Hoa Kỳ hoặc Bắc Mỹ tập trung sản xuất pin cho xe thương mại cũng như ứng dụng công nghiệp hay không,” bà chia sẻ.
Dự án này diễn ra ngay sau khi Cummins ra mắt công ty công nghệ năng lượng Accelera để cạnh tranh trong thị trường xe tải điện và chạy bằng pin nhiên liệu hydro đang phát triển.
Dự án cũng được thực hiện trong thời điểm không chỉ các hãng ô tô mà công ty sản xuất xe tải và xe buýt buộc phải chuyển sang sử dụng điện để giảm lượng khí thải CO2 khiến cho trái đất nóng lên.
California, thị trường ô tô lớn nhất ở Hoa Kỳ, gần đây đã ban hành các quy định yêu cầu tất cả xe tải hạng trung và hạng nặng không phát thải vào năm 2045. Khoảng chục bang khác có thể ban hành những quy định tương tự như California.
Trong khi đó, chính phủ liên bang đang đưa ra nhiều ưu đãi mới cho hãng để xây dựng nhà máy sản xuất pin và linh kiện trong nước nên các đối tác trong liên doanh trên có thể tận dụng.
Rumsey nói rằng liên doanh quyết định sản xuất pin LFP thay vì pin lithium-ion thường được sử dụng trong xe điện do chi phí tương đối thấp hơn. Mặc dù pin này có mật độ năng lượng thấp so với lithium-ion cũng như nặng hơn một chút nhưng LFP không sử dụng niken hoặc coban đắt tiền và có thể bền hơn.
Các chất hóa học trong pin LFP còn có một lợi thế lớn khác: chúng ít có khả năng trở nên quá nóng dẫn đến bắt lửa so với pin lithium-ion. Các nhà sản xuất ô tô và xe tải đều quan tâm đến vấn đề này. Startup xe tải điện Nikola phải triệu hồi toàn bộ xe bán tải của mình trong năm nay để khắc phục lỗi pin quá nóng.
Thời gian bắt đầu hoạt động liên doanh Cummins-Daimler-Paccar có thể bị trì hoãn do một trong các đối tác, EVE, là công ty ở Trung Quốc. Trong thông cáo báo chí gửi qua email, các công ty cho biết ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) sẽ xem xét thỏa thuận này để đảm bảo không có vấn đề gì với sự tham gia của EVE.
“Trong lĩnh vực sản xuất pin LFP, EVE thực sự có giải pháp hàng đầu cũng như bí quyết sản xuất công nghệ,” Rumsey nói với Forbes. “Dự án sẽ xây dựng một nhà máy, phát triển chuỗi cung ứng và tạo việc làm mới ở Hoa Kỳ.”
Gần như mọi nhà máy sản xuất pin mới lớn khác ở Bắc Mỹ được công bố trong năm qua đều tập trung vào pin lithium-ion. Nhưng Ford sẽ đầu tư 3,5 tỉ USD để xây dựng nhà máy mới ở Michigan sản xuất cả pin LFP và pin lithium-ion từ mangan, niken, và coban. Dự án đó cũng dựa vào công nghệ LFP từ đối tác Trung Quốc, nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới Contemporary Amperex Technology Limited (CATL).
Mỗi đối tác trong liên doanh trên sẽ quyết định cách sử dụng pin trong sản phẩm của mình. Rumsey cho biết Accelera của Cummins có thể tập trung vào việc sử dụng chúng trong xe buýt và các xe hạng trung cũng như các hệ thống lưu trữ năng lượng.
Daimler, nhà sản xuất các thương hiệu Freightliner, Mercedes-Benz và Fuso, cùng với Paccar, công ty sản xuất xe đầu kéo Kenworth và Peterbilt, sẽ sử dụng chúng cho xe tải.
Rumsey cho biết về quy mô sản xuất, nhà máy có công suất 21 gWh sẽ tạo ra đủ nguyên liệu cho pin để cung cấp năng lượng cho 80.000 xe tải hạng trung mỗi năm hoặc lên tới 40.000 xe buýt điện.
Ngoài pin LFP, Cummins, Daimler và Paccar cũng đang phát triển hệ thống và xe tải sử dụng pin nhiên liệu hydro. Mặc dù công nghệ này khó sử dụng nhưng hệ thống dùng nhiên liệu hydro được kỳ vọng sẽ giúp xe di chuyển quãng đường xa hơn cũng như thời gian tiếp nhiên liệu nhanh cho xe bán tải đường dài.
Trong ngày 6.9, cổ phiếu của Cummins đã tăng 1,7% lên 235,69 USD tại New York và cổ phiếu Paccar tăng 1,3% lên 82,75 USD. Cổ phiếu của Daimler Truck tăng gần 1% lên 31,99 EUR (34,23 USD).
Biên dịch: Gia Nhi
———————–
Xem thêm:
Redwood Materials huy động vốn phát triển vật liệu cho pin xe điện
Ford đầu tư 887 triệu USD xây nhà máy sản xuất vật liệu pin
Stellantis công bố nhà máy liên doanh pin xe điện thứ hai
11 tháng trước
1 năm trước
Rivian gần đây phát triển chậm lại so với Tesla