Công nghệ xanh

Công nghệ của LanzaTech biến khí thải thành ethanol cho Gucci sản xuất nước hoa

11 tháng trước
Tác giả John Cumbers

Điều gì sẽ xảy ra nếu vi khuẩn có thể biến chất ô nhiễm và mùi hôi thối của khí thải công nghiệp thành hương thơm sang trọng, bền vững?

Share
this:

Nghe có vẻ giống như thuật giả kim. Nhưng nhờ vào công nghệ thu giữ carbon để biến thành hợp chất ethanol của LanzaTech, 100% khí thải carbon monoxide của nhà máy kim loại được chuyển đổi và tái sử dụng trong sản xuất nước hoa và thời trang. 

Loại nước hoa, có tên Where My Heart Beats, được Coty phát triển cho The Alchemist’s Garden Collection của Gucci, với hương thơm của hoa mẫu đơn và hoa violet khác xa so với mùi ban đầu của khí thải công nghiệp. 

Điều này sẽ góp phần thực hiện được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, CEO Jennifer Holmgren của LanzaTech cho biết tại hội thảo SynBioBeta năm nay. 

Công nghệ biến đổi khí thải thành ethanol của LanzaTech. Ảnh: LanzaTech/Forbes
Thiên nhiên không lãng phí, vậy tại sao chúng ta phải làm vậy?

Gần đây, ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu đã công bố báo cáo về tình trạng khí hậu. Biến đổi khí hậu đã và đang “ảnh hưởng to lớn” đến cuộc sống, sẽ chỉ tiếp tục gia tăng nếu chúng ta không nhanh chóng cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính xuống 0.

Trong số rất nhiều thay đổi quan trọng được yêu cầu, báo cáo trích dẫn công nghệ thu giữ carbon như một cách để giúp chúng ta đạt được mục tiêu đó. 

Rất nhiều công ty – bao gồm tập đoàn dầu khí lớn – đang xem xét công nghệ này. Tuy nhiên, những người phê bình nói rằng điều này chỉ làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. 

Nhưng LanzaTech nói rằng nhiều hoạt động trong cuộc sống của chúng ta phát sinh ra đủ carbon để tạo ra mọi thứ chúng ta cần.

Carbon không nhất thiết phải được sinh ra từ dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Thêm vào đó, chúng ta có thể tái chế nó.

Vi khuẩn hấp thụ carbon của LanzaTech

Rất nhiều quá trình công nghiệp tạo ra khí carbon monoxide như một chất thải. Chẳng hạn như quá trình sản xuất kim loại, khai thác mỏ cũng như sản xuất thực phẩm cũng sản sinh ra khí thải này. 

LanzaTech sử dụng một loại vi khuẩn, Clostridium autoethanogenum, tăng trưởng nhờ hấp thụ khí carbon monoxide và chuyển đổi thành ethanol (cồn nguyên chất.)

Đã vận hành ba cơ sở lớn, cùng với những địa điểm trình diễn và các cơ sở khác sẽ được mở trong năm nay, LanzaTech hợp tác với nhiều đối tác toàn cầu để sản xuất ethanol hấp thụ carbon ở quy mô công nghiệp.

CEO Jennifer Holmgren của LanzaTech. Ảnh: LanzaTech/Forbes

“Các vi khuẩn này chọn lọc và hấp thụ phân tử carbon có trong khí thải và chất ô nhiễm, đồng thời biến đổi chúng thành ethanol,” Holmgren giải thích. “Phân tử vốn gây ô nhiễm nay được tái tạo thành phân tử hữu ích, sẵn sàng tham gia vào nhiều chuỗi giá trị, chẳng hạn như chuyển đổi thành polyester hoặc nhiên liệu máy bay.

“Trong sản xuất nước hoa, bản thân ethanol được pha chế với dầu thơm để giúp tỏa hương ngào ngạt khi xịt lên da.”

Nước hoa của Coty và Gucci là sản phẩm bổ sung gần đây cho danh mục đang được sử dụng nhiều. Theo sau là H&M, hãng vừa ra mắt bộ sưu tập thời trang thể thao mới sử dụng vải polyester có nguồn gốc từ ethanol của LanzaTech.

Đây là động thái chuyển đổi kịp thời, vì ngành công nghiệp thời trang gây ra khoảng 10% lượng khí thải nhà kính khổng lồ.

Ethanol của LanzaTech, được sản xuất bằng quy trình liên tục khép kín để tái chế nước, cũng bù đắp lượng nước thường được sử dụng trong sản xuất nước hoa truyền thống.

LanzaTech nằm trong hệ sinh thái đang phát triển của các công ty tái chế carbon.

Ví dụ, Air Company và Twelve sử dụng quá trình điện phân để chuyển đổi CO2 thành các hóa chất hữu ích thường có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Kế đó, có Newlight, chuyển đổi khí metan trong bãi rác thành một sản phẩm lỏng, sau đó được cung cấp cho các vi khuẩn tạo ra PHB – một loại polymer tự nhiên có thể được sử dụng để sản xuất nhựa phân hủy sinh học.

Tất cả các công ty đều thấy giá trị trong tái chế carbon, khai thác được thị trường có giá trị tổng cộng lên đến hơn một ngàn tỉ đô la Mỹ.

Chỉ riêng ethanol của LanzaTech là giải pháp cho một thị trường trị giá 85 tỉ USD. Công ty con LanzaJet sử dụng ethanol để sản xuất ra nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), được cung cấp đầu tiên cho chuyến bay của Virgin Atlantic vào năm 2018, thâm nhập một thị trường đang phát triển để tăng gấp đôi giá trị đó. 

“Tôi tin rằng nhiên liệu hàng không bền vững là đòn bẩy chính để giảm lượng khí thải carbon từ những chuyến bay,” Holmgren cho biết. “SAF có thể được sử dụng cho các máy bay thương mại hiện hữu, vì vậy việc chuyển đổi này không yêu cầu thiết kế lại toàn bộ hệ thống để giảm tác động khí hậu của ngành hàng không.”

Cơ sở sản xuất Freedom Pines Fuels của LanzaJet ở Soperton, Georgia, sẽ được hoàn thành trong năm nay để giúp tăng gấp đôi sản lượng SAF của Hoa Kỳ. Công ty sẽ sớm tham gia vào thị trường Ấn Độ, ở đó LanzaJet sẽ sản xuất nhiên liệu sạch hơn cho ngành hàng không tại nhà máy lọc dầu Panipat của Indian Oil.

Linh hoạt và có thể mở rộng

Mặc dù trong thời gian ngắn, việc tái chế carbon khó có thể cạnh tranh với quy mô tuyệt đối của ngành hóa dầu, nhưng mô hình của LanzaTech có giá trị rất lớn.

Mô hình chuyển đổi của công ty có thể được điều chỉnh phù hợp với nhiều loại chất thải carbon khác nhau. Dù nguyên liệu đầu vào là gì – có thể là chất thải công nghiệp hoặc sinh khối – đều sử dụng cùng một lò phản ứng sinh học ngay tại nguồn.

Hơn nữa, nhờ sinh học tổng hợp cùng với thế hệ vi khuẩn LanzaTech mới, các dung môi như isopropanol và acetone đang được bổ sung vào danh mục hóa chất cũng như vật liệu hữu ích có thể được sản xuất.

“Chúng tôi đang tăng cường sản xuất thương mại,” Holmgren nói. “Chúng tôi có ba nhà máy sản xuất thương mại đang hoạt động và thêm ba nhà máy khác dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước cuối năm nay.

“Chúng tôi có thể xây dựng thêm nhiều nhà máy để tăng cường khả năng thu giữ lượng khí thải carbon cũng như đáp ứng được quy mô khử carbon cho một số ngành công nghiệp khó giảm thiểu nhất.”

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Antje Von Dewitz đưa Vaude phát triển theo hướng trung hòa carbon
Giảm phát thải carbon: Thách thức từ lộ trình đến cam kết đầu tư
Trung Quốc đẩy mạnh xe sử dụng năng lượng mới để trung hòa khí carbon