Do ngày càng có nhiều công ty giao hàng ở khoảng cách gần và chặng cuối chuyển sang sử dụng xe điện nên cơ quan quản lý châu Âu đồng ý cho Tevva của Anh sản xuất hàng loạt và bán số lượng lớn xe tải điện 7,5 tấn.
Cuối ngày 10.1, Tevva công bố trở thành công ty đầu tiên của Anh được Cộng đồng châu Âu phê duyệt loại xe nguyên chiếc (ECWVTA) cho chiếc xe tải điện 7,5 tấn. Nhờ đó, Tevva đẩy mạnh sản xuất để tăng số lượng xe bán cho khách hàng ở Anh và nhiều nơi khác tại châu Âu.
Trước khi nhận phê duyệt ECWVTA, mẫu xe được thử nghiệm để đo xem chúng có đáp ứng một số yêu cầu về hiệu suất, từ lốp xe đến khí thải cũng như hệ thống phanh hay không.
Công ty cho biết đã bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên đến khách hàng bao gồm Expect Distribution, Travis Perkins và Royal Mail. Tevva cho biết dự kiến sẽ bán tới 1.000 xe tải điện vào năm 2023.
Đưa một lượng lớn xe tải điện giao hàng vào thị trường, Tevva phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ như công ty công nghệ Thụy Điển Einride và nhà sản xuất Volta Trucks ở Anh mặc dù nhà sáng lập kiêm CEO Asher Bennett của Tevva nói với Forbes.com qua email “Tevva là nhà sản xuất duy nhất của Anh sẽ sản xuất đại trà xe tải điện.”
Phù hợp với những yêu cầu về phạm vi cho các xe giao hàng trong đô thị và chặng cuối, xe tải điện 7,5 tấn của Tevva có thể chạy quãng đường lên đến 225km trong một lần sạc nhờ vào bộ pin lưu trữ năng lượng 105 kWh. Cuối năm nay, chiếc xe tải chạy bằng hydro 7,5 tấn sẽ đưa thêm vào đội xe. Quãng đường xe hydro này có thể chạy tăng hơn gấp đôi lên 569,7 km.
Theo Bennett, vì phần lớn phân khúc xe tải hạng trung yêu cầu khả năng chạy xa hơn nên khách hàng rất “thích thú” về triển vọng sản xuất xe tải chạy bằng hydro của Tevva và hydro làm nhiên liệu dự phòng cho pin lithium-ion. Công ty cũng sẽ sản xuất một chiếc xe tải điện chạy bằng hydro 19 tấn bắt đầu từ năm 2024.
Tevva đưa ra kế hoạch này để đáp ứng “khao khát lớn của nhiều nhà khai thác đội xe tải điện mong muốn cơ hội giảm phát thải.”
“Chúng tôi đang thực hiện sứ mệnh phát triển xe tải bền vững có thể tiếp cận được trên quy mô lớn đồng thời tin rằng công nghệ chúng tôi đưa ra sẽ giúp ngành vận tải tăng trưởng mạnh và nhiều chính phủ châu Âu để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng về 0,” Bennett cho biết trong thông cáo. “Bằng cách sử dụng cả nguồn nhiên liệu hydro và điện, chúng ta có thể suy nghĩ lại sử dụng năng lượng hỗn hợp trong vận tải, giảm căng thẳng cho lưới điện đồng thời đẩy nhanh sử dụng xe tải điện.”
Mặc dù Tevva hiện được phép sản xuất hàng loạt xe tải điện nhưng công ty này không phải là nhà sản xuất mới trong phân khúc này. Lúc đầu, tập trung vào hydro như nguồn nhiên liệu bổ sung cho năng lượng pin, công ty có nhiều xe tải chạy trên đường phố ở Anh từ năm 2016, bao gồm 15 xe tải điện chạy quãng đường dài hơn do UPS ở Southampton và Birmingham vận hành từ năm 2019.
Tevva hiện đang làm việc với các đối tác năng lượng để cung cấp hydro có hàm lượng carbon thấp cho các kho của khách hàng, theo những lưu ý của Bennett gửi đến Forbes.com, “Là năng lượng bổ sung, hydro có khả năng làm giảm nhu cầu cơ sở hạ tầng lưới điện hiện hữu, hỗ trợ thêm để sản xuất xe tải điện (năng lượng kép).
Tại thời điểm này, Tevva đang tập trung ở Anh cũng như những nước khác ở châu Âu trong thời gian còn lại của năm nay, nhưng sau đó “nhắm đến các thị trường toàn cầu khác bao gồm cả Bắc Mỹ,” Bennett cho biết. Nhưng cho dù Tevva có thể bán xe tải điện ở lục địa này nhưng công ty không có kế hoạch sản xuất chúng ở đây.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
DHL tiếp nhận 2.000 xe tải điện của Ford vào năm 2023
Nikola mua Romeo với giá 144 triệu USD, tăng cường nguồn pin điện tử
2 tuần trước
FTA với Mercosur khiến châu Âu chia rẽ3 năm trước
Thành tỉ phú nhờ triển vọng của nhiên liệu hydro5 tháng trước
BYD khai trương nhà máy ở Thái Lan