Giá cổ phiếu của hãng game Wemade của Hàn Quốc đã tăng hơn 400% nhờ ứng dụng công nghệ blockchain vào trò chơi của mình.
Trong ba tháng qua, cổ phiếu của Wemade, công ty phát triển game trực tuyến được niêm yết tại Hàn Quốc đã tăng hơn 400%, đưa giá trị vốn hóa của công ty lên khoảng 5 tỉ USD vào ngày 16.11.2021.
Cổ phiếu tăng cũng đưa nhà sáng lập và chủ tịch của Wemade, Park Kwan-ho, gia nhập danh sách tỉ phú trong lĩnh vực game điện tử cùng với những cái tên khác tại Hàn Quốc như Kim Jung-ju (Nexon) và Chang Byung-gyu (Krafton).
Wemade ra mắt tựa game MIR4 ở 170 quốc gia với 12 thứ tiếng vào ngày 26.8.2021. Kể từ đó, MIR4 đã đạt 1 triệu lượt tải về trên kho ứng dụng Google Play và chỉ trong tháng 9.2021 đã thu về 11,5 tỉ won (khoảng 10 triệu USD).
“MIR4 không tạo ra điều gì hoàn toàn mới mẻ nhưng chúng tôi ứng dụng công nghệ blockchain để vận hành hệ thống đáp ứng nhu cầu người dùng. Đó là lý do game nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dùng như vậy,” Park cho biết trong video phỏng vấn từ văn phòng của Wemade đặt tại Seongnam, phía nam Hàn Quốc.
MIR4 là số ít tựa game được phát triển dựa trên công nghệ blockchain bởi một hãng game lớn. Những game dựa trên blockchain tương tự MIR4, như Sky Mavis của startup Việt Nam Axie Infinity và The Sanbox của Animoca Brand – startup từ Hong Kong, cho phép người chơi kiếm tiền mã hóa bằng cách đổi vật phẩm trong game thành tài sản ảo có thể giao dịch như Wemix, đơn vị tiền ảo của Wemade.
Những game như vậy ngày càng phổ biến trong bối cảnh tiền mã hóa được chấp nhận chính thống và giá trị tài sản ảo tiếp tục tăng cao.
Tiền mã hóa được chú ý như sự thay thế cho đơn vị tiền ảo trong game, giúp cho người chơi dễ dàng mua được vật phẩm, cũng như loại bỏ đầu cơ và phân phối những vật phẩm trái phép.
Ví dụ, năm 2018, Netmarble và Smilegate đã khai thác công nghệ blockchain để phát triển tiền mã hóa cho những tựa game của mình. Tuy vậy, không đạt được thành công như MIR4 của Wemade. “Họ chưa có sáng kiến đủ mạnh để nhảy vọt trong cuộc phiêu lưu này. Còn chúng tôi đã sẵn sàng cho việc đó,” Park cho biết.
Đúng là Wemade có sáng kiến. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ thương hiệu nhượng quyền MIR (công ty chuẩn bị ra mắt phiên bản trên nền tảng di động, MIR M đầu năm 2022), và thương hiệu này đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc.
“Chúng tôi luôn có chút lo ngại về tương lai ở thị trường Trung Quốc. Đây là thị trường khó hoạt động. Vì vậy, những gì chúng tôi chuẩn bị cho MIR4 trên thị trường toàn cầu và ứng dụng công nghệ mới để đột phá,” Park cho biết.
Mối lo ngại của Park là có cơ sở. Chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra nhiều quy định siết chặt lĩnh vực game trực tuyến vào tháng 8.2021.
Kế hoạch tức thời của Park là mở rộng gấp đôi quy mô toàn cầu của Wemade. “Ban đầu, sự tập trung của chúng tôi là tạo đà tiến và mở rộng thị trường cho không chỉ MIR4 mà còn những tựa game khác công ty chuẩn bị ra mắt,” ông cho biết. Bên cạnh MIR M, Wemade chuẩn bị ra mắt AbyssRium, Dark Eden, Rise of Stars và Yulgang đều được dựa trên công nghệ blockchain.
Đến cuối năm 2021, Wemade đặt mục tiêu tạo ra 100 tựa game dựa trên blockchain. “Hiện nay, mục tiêu hàng đầu của Wemade là phát triển Wemix thành nền tảng mở cho những game dựa trên blockchain và cũng là loại tiền tệ then chốt cho tài sản ảo. Bằng việc xây dựng nền tảng Wemix, Wemade muốn đảm bảo rằng thành công chưa từng có tiền lệ từ MIR4 sẽ không chỉ là nhất thời,” CEO của Wemade, Henry Chang cho biết trong cuộc gọi hội nghị vào đầu tháng 11.
Tiên phong cho game dựa trên công nghệ blockchain tại Hàn Quốc, Park hi vọng thể loại game này sẽ trở thành quan trọng cho toàn bộ thị trường game điện tử. “Người dùng có nhu cầu đa dạng và sở thích khác nhau,” Park cho biết, và chỉ ra sự đa dạng trong những tựa game như game phổ thông và game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS).
“Một vài người muốn kiếm tiền khi đang chơi game. Ngược lại, số khác lại không muốn kết hợp việc kiếm tiền với những thứ mà họ đang tận hưởng,” ông cho biết.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/co-phieu-hang-game-han-quoc-wemade-tang-400-nho-cong-nghe-blockchain)
1 năm trước
Cổ phiếu Roblox giảm hơn 20%1 tuần trước