Brand Voice
SPONSORED
BrandConnect | Brand Contributor

Chủ sáng kiến City Tết Fest – Nguyễn Thanh Giang: “Dám làm, làm cho tới đôi khi quan trọng hơn cả một tầm nhìn chiến lược”

4 giờ trước

Nhiều tác phẩm “để đời” ra đời không vì danh tiếng hay sự ghi nhớ, mà từ một thôi thúc thuần khiết: làm tốt hơn chính cái tốt nhất của mình. Với người làm sáng tạo, sáng tạo là lẽ sống—mà đã sống thì phải sống tốt hơn mỗi ngày. City Tết Fest, với chị Nguyễn Thanh Giang, C.E.O The Purpose Group, được hình thành từ thôi thúc giản dị nhưng cháy bỏng ấy.

Share
this:

Tết là một đề tài văn hóa khổng lồ nhưng cũng rất dễ đi vào lối mòn. Ý tưởng về một lễ hội Tết đậm tính cộng đồng bền vững – City Tết Fest đã được nung nấu như thế nào?

City Tết Fest là xuất phát từ một trăn trở, mà nhóm làm quảng cáo đời đầu chúng tôi hay ví von “cũ nhưng vàng” về việc định hình thương hiệu điểm đến của thành phố Hồ Chí Minh. Hãy nhìn ra thế giới: Nhắc đến Thái Lan, người ta nhớ ngay lễ hội té nước Songkran; nhắc đến Nhật Bản là mùa hoa anh đào; hay các nước châu Âu trở thành giấc mơ của hàng triệu người mỗi dịp Giáng Sinh. Ngay tại Việt Nam, Đà Nẵng đã định vị thành công thương hiệu thành phố pháo hoa, còn Hà Nội lại hút khách du lịch mỗi độ thu về.

Vậy TP.Hồ Chí Minh thì sao? Chúng ta là đô thị sôi động bậc nhất cả nước, nhưng lại đang thiếu một sự kiện mang tính biểu tượng, một “cái cớ” đủ sức nặng để du khách phải lên lịch trình và “phải đến” vào một thời điểm cố định trong năm.

Tôi tin rằng, câu trả lời nằm ngay ở di sản rực rỡ nhất của người Việt: Tết.

Không đâu ăn Tết đặc biệt như ở Sài Gòn. Đó là vẻ đẹp đa sắc theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Về nghĩa đen, đó là sự rực rỡ choáng ngợp khi khắp phố phường khoác lên mình tấm áo lộng lẫy của cờ hoa và ánh sáng. Còn về nghĩa bóng, Tết Sài Gòn là nơi hội tụ của dòng chảy văn hóa đa vùng miền, là cuộc giao thoa cởi mở giữa những giá trị truyền thống thiêng liêng với nhịp sống hiện đại đầy phóng khoáng.

Một lễ hội được tổ chức đúng tầm vào thời điểm này sẽ là “cú hích” hoàn hảo để định hình thương hiệu điểm đến, biến TP.Hồ Chí Minh thành một nơi mà ai cũng khao khát ghé thăm mỗi dịp xuân về.

Tuy nhiên, để cú hích đó không sớm nở tối tàn, chúng tôi chọn xây dựng City Tết Fest dựa trên nền tảng của sự đồng kiến tạo. Chúng tôi muốn quy tụ một cộng đồng sáng tạo cùng chung tay góp chất xám. Khi người dân và các cộng đồng nghệ thuật thấy mình là một phần của lễ hội, thấy được sự trân trọng và thuộc về, chính họ sẽ là nguồn năng lượng vô tận nuôi dưỡng City Tết Fest một cách bền vững.

Điểm hẹn không thể bỏ lỡ vào dịp cuối năm với các hoạt động đa trải nghiệm tại công viên bờ sông Sài Gòn

Tôn vinh văn hoá Việt, tại sao City Tết Fest lại tổ chức thường niên vào Tết Dương lịch thay vì Tết Âm lịch, thưa chị?

Nếu Tết Âm lịch là hành trình trở về, là sự sum vầy riêng tư bên gia đình, thì Tết Dương lịch lại là khoảnh khắc của cộng đồng và sự kết nối không biên giới. Đó là lúc cả thế giới cùng chung một nhịp đập đón chào năm mới. Khi chọn thời điểm này, chúng tôi mở ra một cơ hội để Việt Nam cùng “chơi Tết”, cùng hòa vào dòng chảy lễ hội của thế giới. Chúng tôi muốn tạo ra một không gian nơi bản sắc Việt Nam được tôn vinh trong tinh thần cởi mở, hiện đại và hòa hợp với bạn bè quốc tế.

Những màn trình diễn bùng nổ hội tụ hơn 40 nghệ sĩ hàng đầu trong nước và quốc tế trong Đại nhạc hội Countdown năm ngoái

Bao nhiêu năm có Tết là người Việt có bấy nhiêu năm lễ hội, từ hoa Xuân, chợ Tết, trò chơi Tết…, lễ hội đã trở thành sự kiện “thường tình” trong văn hoá chơi Tết người Việt. Tại sao chị vẫn “can đảm” chọn “nền tảng” Fest – Lễ hội cho City Tết Fest? Đội của chị quá tự tin hay… cũng chưa thể thoát khỏi lẽ “thường tình”?

Bạn thấy đấy, cứ đến Tết là thị trường lại xuất hiện các MV hay TVC quảng cáo. Đó là những công thức an toàn, nhưng nếu cứ làm mãi như vậy thì còn gì là sự thú vị nữa? Tôi nhận thấy xu hướng “sống còn” bây giờ là trải nghiệm. Ngay cả thế hệ ông bà cha mẹ tôi – không quen trải nghiệm – cũng thích thú được nhìn tận mắt, sờ-chạm vào những “tác phẩm” xưa nay chỉ thấy đâu đó trên truyền hình. Quan trọng là khi được “trải” và “nghiệm”, thì trẻ nhỏ hay người già đều phấn khích như nhau.  

Đối tượng mà City Tết Fest hướng tới là những tâm hồn trẻ. Trẻ ở đây không hẳn là tuổi tác, mà mở rộng ra cả thái độ, tinh thần sống, tư duy mới mẻ. Những người này hiện không còn thỏa mãn với việc ngồi yên sau màn hình, họ khao khát được chạm, được sống trong không khí lễ hội và trở thành một phần của sự kiện.

Để đáp ứng cơn khát ấy, chúng tôi quyết tâm xây dựng một sân chơi thực thụ với những điểm chạm đắt giá: Từ không gian Immersive House® đa giác quan nơi hình tượng hóa âm thanh Tết, những đêm nhạc hội bùng nổ cảm xúc, cho đến hàng loạt tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và các hoạt động kết nối cộng đồng sôi nổi. Chính những mảnh ghép này biến City Tết Fest thành một thế giới thực, nơi khán giả được sống trọn vẹn trong không khí lễ hội thay vì chỉ đứng nhìn từ xa.

Immersive House® năm 2024 từng tạo nên “cơn sốt” check-in, thu hút hàng ngàn khán giả kiên nhẫn chờ đợi để được trải nghiệm, hứa hẹn sẽ ấn tượng hơn trong năm nay.

Nếu chỉ ngồi nghĩ thì rất nhiều ý tưởng hay, nhưng nếu không bắt tay vào làm thì ý tưởng mãi chỉ nằm trên giấy. Là những người làm sáng tạo, chúng tôi luôn thôi thúc bản thân phải làm gì đó mới mẻ, đột phá. Nỗi sợ lớn nhất của chúng tôi là sự lặp lại, là những vùng an toàn.

Nếu đúc rút hành trình tạo nên City Tết Fest trong một chữ thật ngắn, thì đó là gì, thưa chị? 

Có thể là từ “liều” (cười). Thú thật, đó là một hành trình “làm liều” của những kẻ ngoại đạo. Chúng tôi không phải là công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, nhưng chúng tôi là những “kẻ sáng tạo” tự nhận mình có tiêu chuẩn thẩm mỹ khắt khe, ưa những món đẹp đẽ một cách cầu kì, tỉ mỉ.

Để tổ chức được lễ hội 5 ngày, với chúng tôi là cực kỳ khó. Chúng tôi đã lo lắng đủ thứ, từ an ninh, dòng người cho đến việc liệu khán giả có đón nhận hay không. Nhưng kim chỉ nam duy nhất giữ chúng tôi đứng vững là niềm tin vào cái Đẹp sẽ lay động trái tim. Tôi tin rằng giới trẻ ngày nay rất có gu. Nếu mình làm hời hợt, họ sẽ nhận ra ngay. Do đó, “máu” nghề nghiệp thôi thúc chúng tôi phải làm ra một sản phẩm chỉn chu, tỉ mỉ đến từng chi tiết để thỏa mãn cái tôi sáng tạo và mang lại giá trị thực cho khán giả.

Chị nhắc đi nhắc lại chữ “khó” và “rất khó”. Vậy đâu là thử thách lớn nhất của đội ngũ khi tổ chức lễ hội City Tết Fest với luân phiên những hoạt động không lặp lại kéo dài 5 ngày?

Tài chính là bài toán sinh tồn luôn phải giải, nhưng cái khó hơn và cũng thú vị hơn chính là yếu tố Con người và Cộng đồng. Thực ra, nếu chỉ đơn thuần “vung tiền” ra thuê các nhà cung cấp dịch vụ để dựng lên một lễ hội thì dễ lắm. Khi đó, quyền kiểm soát hoàn toàn nằm trong tay mình. Nhưng đó là con đường không bền vững. Bởi nếu làm theo cách đó, lễ hội chỉ sống dựa vào nguồn lực của ban tổ chức; ngày nào chúng tôi dừng lại, lễ hội sẽ biến mất.

City Tết Fest chọn con đường chông gai hơn: Chúng tôi không độc diễn, mà muốn kiến tạo một hệ sinh thái đồng sáng tạo. Thách thức nằm ở việc làm sao thuyết phục được các cộng đồng sáng tạo khác nhau – từ nghệ sĩ, nhóm hiphop, đến các hội nhóm văn hóa – tìm thấy tiếng nói chung trong một tổng thể hài hòa. Chúng tôi phải chứng minh bằng tầm nhìn và sự nghiêm túc của mình. Một khi họ đã tin tưởng và xem đây là sân chơi của chính họ, họ sẽ cống hiến hết mình. Chính sự chung tay từ cộng đồng ấy mới là một trong những điều quan trọng nhất giữ cho City Tết Fest tồn tại.

City Tết Fest không chỉ là một đại nhạc hội; đó còn là không gian văn hóa đa chiều, tôn vinh những giá trị cộng đồng và sáng tạo

Nhìn lại mùa lễ hội đầu tiên, khoảnh khắc nào đã thực sự chạm đến trái tim chị, khiến chị tin rằng City Tết Fest phải có nhiều mùa tiếp nữa?

Đó là khi tôi nhìn thấy không chỉ có các bạn Gen Z, mà cả những gia đình ba thế hệ, những người lớn tuổi cũng tham gia lễ hội. Giữa một biển người đông đúc nhưng không hề có tình trạng chen lấn, không xả rác, mọi thứ diễn ra trong sự hòa hợp, văn minh. Chính sự đón nhận rực rỡ đó là câu trả lời xác đáng nhất, là động lực để chúng tôi tiếp tục mơ lớn hơn, biến City Tết Fest thành niềm tự hào của TP.Hồ Chí Minh trong những năm tới. Những giá trị thật thì sẽ tự nhiên trường tồn. Dù biết là “nói trước bước khó qua” chúng tôi vẫn kiên định “nuôi dưỡng” những tác phẩm Tết đẹp đẽ của City Tết Fest cho đến khi “ngọn lửa nghề” còn chưa tắt. 

Cảm ơn chị về những chia sẻ đầy cảm hứng này.

City Tết Fest là Lễ hội Chào đón Năm mới đa trải nghiệm mang dấu ấn đặc trưng của TP.Hồ Chí Minh do The Purpose Group khởi xướng và tổ chức. Lễ hội là điểm giao thoa rực rỡ giữa văn hóa Tết truyền thống và hơi thở nghệ thuật đương đại. Tiếp nối thành công của mùa đầu tiên, lễ hội năm 2025 đang chuẩn bị trở lại với diện mạo mới mẻ và quy mô ấn tượng hơn.

Chính thức diễn ra từ ngày 27.12.2025 đến hết ngày 31.12.2025 tại Công viên Bờ sông Sài Gòn, sự kiện hứa hẹn tiếp tục là sân chơi bùng nổ của Văn hóa – Âm nhạc – Sáng tạo và Cộng đồng, khẳng định vị thế là điểm đến biểu tượng không thể bỏ lỡ của người dân và du khách trong mùa lễ hội cuối năm nay. Cập nhật thông tin mới nhất tại website
https://citytetfest.com/ hoặc fanpage City Tết Fest.

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/chu-sang-kien-city-tet-fest-nguyen-thanh-giang-dam-lam-lam-cho-toi-doi-khi-quan-trong-hon-ca-mot-tam-nhin-chien-luoc)