Cổ phiếu của nhà bán lẻ khổng lồ đang gặp khó khăn Bed Bath & Beyond giảm xuống mức kỷ lục mới vào chiều ngày 6.4 sau đề xuất hợp nhất cổ phiếu vì công ty cố gắng huy động 300 triệu USD để không bị phá sản.
Cổ phiếu của Bed Bath & Beyond giảm hơn 8% vào ngày 6.4, xuống mức thấp kỷ lục 31 xu. Bởi vì nhà bán lẻ đề xuất thực hiện quá trình “chia tách ngược” cổ phiếu, trong đó cổ phiếu đang lưu hành sẽ được hợp nhất để giảm xuống nhưng giá trị sẽ tăng.
Nếu cổ đông không thông qua đề xuất này tại cuộc họp ngày 9.5, công ty có thể phá sản, theo hồ sơ gửi đến ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.
Hội đồng quản trị của công ty cần quyết định đề xuất tỉ lệ chia cổ phiếu từ 1:10 đến 1:20 của CEO Sue Grove. Tỉ lệ này đồng nghĩa là cứ 10 hoặc 20 cổ phiếu đang lưu hành sẽ được chuyển đổi thành một cổ phiếu.
Đề xuất này được đưa ra sau một tuần công ty công bố kế hoạch bán tới 300 triệu USD cổ phiếu phổ thông theo chương trình “phù hợp với thị trường” để có vốn bù đắp cho số hàng chưa bán được cũng như tránh khỏi phải nộp đơn phá sản.
Lãnh đạo công ty đưa ra lời cảnh báo như thế trong hồ sơ tài chính vào tuần trước. Theo đó, công ty có thể nộp đơn xin bảo hộ phá sản nếu không bán được 300 triệu USD cổ phiếu. Trong trường hợp này, cổ đông “có thể sẽ không nhận được khoản thu hồi nào từ số chứng khoán chào bán.”
Cổ phiếu của Bed Bath & Beyond giảm 86,5% kể từ đầu năm. Khi đó giá cổ phiếu đạt 2,31 USD, thấp hơn so với mức kỷ lục gần 80 USD vào tháng 12.2012.
Tuần trước, Grove cho biết công ty bán cổ phiếu vì muốn xây dựng một “đường băng tài chính cần thiết” để giúp nhà bán lẻ khổng lồ tăng trưởng trở lại. Kể từ đầu tháng 2, công ty huy động được khoảng 360 triệu USD.
Trong tháng này, công ty cũng công bố kế hoạch huy động 1 tỉ USD thông qua việc chào bán cổ phiếu ưu đãi cũng như chứng quyền. Lãnh đạo công ty cũng cố gắng xoa dịu cổ đông: sở dĩ công ty có nhiều biến động cùng với giá cổ phiếu sụt giảm do “thị trường lẫn động lực giao dịch chứ không liên quan đến hoạt động kinh doanh, hoặc do ngành hay môi trường vĩ mô.”
Bed Bath & Beyond khởi đầu là một cửa hàng vải lanh ở New Jersey. Sau đó, công ty phát triển thành một nhà bán lẻ khổng lồ với hơn 1.500 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2019.
Tuy nhiên, trong thập niên qua, nhà bán lẻ bắt đầu gặp khó khăn trong cạnh tranh do thị trường thương mại điện tử tăng trưởng mạnh. Chính vì vậy, công ty buộc phải đóng nhiều cửa hàng truyền thống cũng như thực hiện các đợt sa thải lớn.
Kể từ đó, nhà đồng sáng lập công ty Warren Eisenberg thừa nhận nhà bán lẻ này chậm thích nghi với mua sắm trực tuyến. Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal ông cho biết rằng công ty đã “bỏ lỡ con thuyền trên internet.”
Từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, công ty ngày càng gặp khó khăn hơn. Nhà bán lẻ giảm 1/5 nhân viên cũng như đóng cửa khoảng 150 cửa hàng vào tháng 8. Đồng thời công ty thông báo một đợt sa thải khác ảnh hưởng đến 1.300 nhân viên hồi tháng trước.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Giá cổ phiếu Bed Bath & Beyond giảm hơn 40%
Cổ phiếu Bed Bath & Beyond tăng 40%, cảnh báo cơn sốt cổ phiếu meme quay lại
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/bed-bath-beyond-canh-bao-kho-tranh-khoi-con-duong-pha-san)
2 năm trước
TPG nhắm mức định giá lên tới 9,5 tỉ USD khi IPO2 năm trước
Cổ phiếu Amazon tiếp tục tăng sau đợt chia tách