Doanh nhân

Bán mặt nạ dưỡng da mặt, doanh nhân Trung Quốc trở thành tỉ phú

8 tháng trước
Tác giả Yue Wang

Zhang Liguo hiện sở hữu khối tài sản 2,9 tỉ USD từ 84% cổ phần trong Fuerjia, công ty về sản phẩm chăm sóc da mặt do ông sáng lập.

Share
this:

Zhang Liguo, nhà sáng lập của thương hiệu về sản phẩm chăm sóc da mặt từ Trung Quốc Fuerjia, đã trở thành tỉ phú sau khi công ty này niêm yết cổ phiếu thành công tại Thâm Quyến. Tuy vậy, Fuerjia, tạo dựng thành công từ việc bán mặt nạ dưỡng da với mức giá 3 USD, đang đối mặt với những thách thức khi quy mô tăng trưởng chững lại và môi trường cạnh tranh gay gắt.

Theo thống kê của Forbes, Zhang Liguo sở hữu khối tài sản 2,9 tỉ USD từ 84% cổ phần nắm giữ trong công ty đặt trụ sở tại Cáp Nhĩ Tân, Đông Bắc Trung Quốc. Hôm 1.8, Fuerjia đã phát hành công khai lần đầu (IPO) trên sàn chứng khoán Thâm Quyến (SZSE), thu về 2,2 tỉ nhân dân tệ (306 triệu USD). Quá trình giao dịch cổ phiếu của Fuerjia ghi nhận biến động giá trị, khi tăng đến 44% vào thời điểm IPO, sau đó giảm 15% và tăng trở lại trong ngày 2.8.

Mặc dù cổ phiếu biến động, giá trị từ số cổ phần nắm giữ là vừa đủ để giúp Zhang Liguo sở hữu khối tài sản tỉ đô. Fuerjia không phản hồi yêu cầu đưa ra bình luận về khối tài sản của Zhang Liguo.

Theo bản cáo bạch của Fuerjia và nguồn tin từ các đơn vị truyền thông địa phương, doanh nhân 59 tuổi đã gây dựng khối tài sản của mình từ việc là một trong những người đầu tiên sớm nhận ra cơ hội phát triển từ thị trường về sản phẩm chăm sóc da mặt khi đó mới nổi lên.

Trong khoảng thời gian đầu sự nghiệp, ông từng làm dược sĩ cho một bệnh viện địa phương tại Hắc Long Giang, một tỉnh nổi tiếng về sản xuất gạo ở Đông Bắc Trung Quốc.

Thời gian sau, ông chuyển sang làm việc cho doanh nghiệp nhà nước về dược phẩm Hapharm Group, cũng đặt trụ sở tại Cáp Nhĩ Tân như Fuerjia hiện nay. Năm 1996, Zhang rời Hapharm Group để lập nghiệp và thành lập Fuerjia.

Ban đầu, công ty cung cấp các loại thuốc điều trị dạng tiêm dùng cho nhiều bệnh lây truyền khác nhau và giảm nhẹ triệu chứng của những căn bệnh như xuất huyết não (ICH).

Đến năm 2012, Zhang Liguo chuyển hướng sang sản phẩm chăm sóc da mặt, sau khi nhận ra nhu cầu dành cho sản phẩm có chất lượng tốt hơn trên thị trường gia tăng nhanh chóng. Năm 2014, Fuerjia ra mắt sản phẩm mặt nạ dưỡng da đầu tiên có công dụng dưỡng ẩm và đẩy nhanh quá trình tái tạo, phục hồi da.

Zhang Liguo cũng xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm mặt dạ dưỡng da trong lĩnh vực y học thẩm mỹ và các bệnh viện tư nhân ở Trung Quốc. Fuerjia còn có cửa hàng riêng trên các nền tảng bán hàng trực tuyến như Tmall của Alibaba.

Theo bản cáo bạch, dòng sản phẩm mặt dạ dưỡng da, với giá bán chỉ khoảng 3 USD/chiếc, đã mang về doanh số bán hàng 246 triệu USD cho Fuerjia trong năm 2022. Trong khi đó, lợi nhuận thuần đạt 118 triệu USD. Vào năm 2021, Fuerjia giới thiệu mặt nạ dưỡng da mới có tên gọi Huihuxi, nhưng cho biết sản phẩm này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển.

Nhưng thách thức đang nổi lên. Zhang Yi, nhà sáng lập của công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu iiMedia Research có trụ sở tại Quảng Châu, nhận định lĩnh vực y học thẩm mỹ đang chịu sự giám sát nghiêm ngặt từ các cơ quan quản lý Trung Quốc và quan chức nước này đã ban hành lệnh cấm quảng cáo sản phẩm liên quan với lý do điều này làm người dân cảm thấy lo lắng về ngoại hình của bản thân.

Fuerjia cũng đứng trước sức ép cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, gồm Giant Biogene của tỉ phú Fan Daidi và Bloomage Biotechnology của Zhao Yan. Những công ty này đều đang tìm cách thu hút sự chú ý từ khách hàng, đặc biệt trên các kênh bán hàng trực tuyến gồm nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng chia sẻ video ngắn.

Fuerjia thừa nhận môi trường cạnh tranh khốc liệt là yếu tố rủi ro hàng đầu trong bản cáo bạch của mình, cho biết công ty sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn trong việc thu hút khách hàng mới. Fuerjia cũng chỉ ra tiềm năng từ những chỉ dẫn về quản lý số lượng và chất lượng sản phẩm, dẫn đến phí tổn thích nghi cao hơn.

Cho nửa đầu năm 2023, Fuerjia dự báo đạt doanh thu tối đa 122,5 triệu USD, tăng trưởng đến 7,7% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cũng thể hiện tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể so với mức tăng hai chữ số ghi nhận từ một vài năm trước.

Biên dịch: Minh Tuấn