Tham gia cuộc đua AI cùng với Google và Microsoft, Amazon ra mắt nền tảng AI phục vụ cho doanh nghiệp.
Ngày 13.4, Amazon công bố công ty sẽ cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tổng quát thông qua nền tảng điện toán đám mây, phục vụ cho khách hàng doanh nghiệp muốn kết hợp AI vào hoạt động kinh doanh. Dịch vụ này khác so với dịch vụ AI cho người tiêu dùng của những gã khổng lồ công nghệ khác.
Dịch vụ AI Amazon Bedrock cung cấp cho công ty công cụ để xây dựng cũng như phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo riêng được thiết kế theo nhu cầu kinh doanh, thông báo từ Amazon Web Services cho biết.
Các công cụ do Bedrock cung cấp bao gồm hai mô hình ngôn ngữ lớn do Amazon thiết kế: Titan Text, một chatbot tương tự như ChatGPT có thể tạo văn bản cho bài đăng trên blog cũng như email, và Titan Embeddings, giúp cá nhân hóa tìm kiếm.
Bedrock cũng sẽ bao gồm những mô hình biến văn bản thành hình ảnh giống như mô hình của các startup AI21, Anthropic và Stability AI do Google hậu thuẫn, Amazon cho biết.
Khách hàng sẽ có thể tùy chỉnh các mô hình Titan theo dữ liệu và nhu cầu của riêng họ, nhưng thông tin họ nhập vào không huấn luyện mô hình Titan, vì vậy tất cả dữ liệu vẫn được bảo mật, khách hàng và đối thủ cạnh tranh khác không thể tiếp cận được, CNBC đưa tin.
Công ty phần mềm Pegasystems và công ty công nghệ doanh nghiệp Salesforce, sở hữu ứng dụng nhắn tin doanh nghiệp Slack, là những khách hàng muốn sử dụng Bedrock, Swami Sivasubramanian, phó chủ tịch của AWS, nói với CNBC.
Amazon cho biết công ty nhắm đến mục tiêu cung cấp dịch vụ trực tuyến an toàn để các doanh nghiệp có thể xây dựng ứng dụng riêng chạy phần mềm AI hiệu quả và rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Amazon Web Services là nhà cung cấp điện toán đám mây lớn nhất thế giới, đi trước cả Microsoft, Google và Alibaba. Trong năm qua, tất cả những công ty này đều tập trung đầu tư vào AI tổng quát—một hệ thống tạo văn bản hoặc hình ảnh theo lời nhắc.
Microsoft có lợi thế đáng kể hơn khi bắt đầu cuộc đua AI nhờ khoản đầu tư hàng tỉ đô la vào OpenAI, công ty tạo ra chatbot AI ChatGPT, trong khi Google đầu tư hàng trăm triệu USD vào startup Anthropic, công ty sẽ sử dụng dịch vụ của Amazon Bedrock.
Tuy nhiên, ChatGPT, chatbot Bard của Google và chatbot mới Tongyi Qianwen của Alibaba đều hướng tới người tiêu dùng. Thông qua cách cung cấp một nền tảng cho doanh nghiệp muốn kết hợp các tính năng AI tổng quát, chiến lược của Amazon rất khác vì tập trung vào khách hàng doanh nghiệp hơn người tiêu dùng và hầu như tránh đầu tư lớn vào bất kỳ startup AI nào.
Ngày 13.4, CEO Andy Jassy của Amazon gửi thư đến cổ đông bày tỏ thái độ lạc quan sau “một trong những năm kinh tế vĩ mô khó khăn hơn trước đây.” Doanh số của Amazon trong ba tháng cuối năm 2022 tăng so với cùng kỳ, nhưng thu nhập ròng giảm, và công ty cảnh báo tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại.
Công ty đã dừng hoạt động trong nhiều lĩnh vực vào năm 2022, bao gồm đóng cửa một số cửa hàng tạp hóa và sách truyền thống, đồng thời sa thải khoảng 27.000 nhân viên.
Nhưng công ty đầu tư nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh điện toán đám mây. Hồi tháng 1, công ty công bố khoản đầu tư 35 tỉ USD vào các trung tâm dữ liệu trên khắp Virginia để mở rộng Amazon Web Services.
Biên dịch: Gia Nhi
—————————–
Xem thêm:
Amazon đầu tư giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ngành y
Amazon cung cấp dịch vụ mới cho ngành dược phẩm
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/amazon-ra-mat-nen-tang-ai-phuc-vu-cho-doanh-nghiep)
5 tháng trước
Perplexity đạo bài của các hãng tin3 năm trước
Mạng xã hội LinkedIn rời thị trường Trung Quốc4 tháng trước
Vốn hóa Amazon lần đầu vượt ngưỡng 2.000 tỉ USD1 năm trước
Humane ra mắt trợ lý ảo AI Pin với giá 699 USD