Các công ty F&B có sự tăng trưởng đáng chú ý, phản ánh chính xác bộ mặt ngành thực phẩm và đồ uống Châu Á năm vừa qua.
Căng thẳng địa chính trị và lạm phát tăng cao đang kìm hãm đà tăng trưởng của nhiều quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Dù vậy, thị trường tiêu dùng khu vực vẫn đang duy trì được sự ổn định, với “đòn bẩy” từ hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng và gia tăng thương mại quốc tế.
Danh sách thường niên Asia’s Best Under A Billion 2024 do Forbes công bố đã tôn vinh 200 doanh nghiệp có doanh thu dưới một tỉ đô la Mỹ. Đây là những cái tên xuất sắc vượt qua cơn gió ngược của kinh tế toàn cầu, trở thành các doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất APAC năm qua.
Trong danh sách năm nay, có 21 doanh nghiệp đến từ lĩnh vực F&B, tăng gấp đôi so với năm 2023. Các doanh nghiệp này trực tiếp hưởng lợi từ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, nhóm sẵn sàng chi tiền cho các bữa ăn và du lịch. Nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại cũng tạo tác động tích cực đến lĩnh vực làm đẹp, với chín công ty lọt vào danh sách năm 2024.
Ở chiều ngược lại, nhóm doanh nghiệp ngành bán dẫn, lĩnh vực nổi bật nhất danh sách năm 2023, giảm từ 14 xuống chỉ còn 8 đại diện dù các hạn chế về nguồn cung đã dần được cải thiện.
Forbes cũng ghi nhận 54 công ty giữ vững vị trí khi xuất hiện trong danh sách 2 năm liên tiếp.
Dưới đây là 8 cái tên trong thuộc lĩnh vực F&B đang phát triển mạnh mẽ nhất.
Cisarua Mountain Dairy
Cisarua Mountain Dairy, còn được biết đến với tên gọi Cimory, là công ty có trụ sở tại Jakarta (Indonesia). Trong năm qua, Cimory ghi nhận doanh thu tăng 22%, đạt 7.800 tỉ rupiah (510 triệu đô la Mỹ). Các sản phẩm từ sữa và thịt chế biến sẵn như xúc xích, gà lắc… đóng góp hơn 50% doanh số.
Delfi
Những người yêu thích chocolate ở châu Á – Thái Bình Dương là động lực giúp doanh thu của hãng sản xuất bánh kẹo Delfi đạt 538 triệu đô la Mỹ, tăng 13% trong năm 2023. Delfi sở hữu Ceres và Goya, hai thương hiệu bánh kẹo có mặt tại hơn 17 quốc gia. Thị trường lớn nhất của Delfi là Indonesia với 66,67% doanh số bán hàng, tương đương 353 triệu đô la Mỹ.
Exotic Food
Có trụ sở tại Bangkok (Thái Lan), Exotic Food sản xuất các loại thực phẩm dạng sệt như xốt ướp đồ ăn và nước chấm, bao gồm sản phẩm tương ớt sriracha nổi tiếng. Công ty xuất khẩu sản phẩm tới 70 thị trường trên thế giới, trong đó châu Âu chiếm tỉ trọng lớn nhất. Năm 2023, lợi nhuận thuần của Exotic Food tăng gấp đôi (23 triệu đô la Mỹ) nhờ sự tăng trưởng vượt bậc 73% ở thị trường Mỹ.
Sappe
Năm 2023, Sappe ghi nhận doanh thu tăng gần 1/3, lên mức 6 tỉ baht (174 triệu đô la Mỹ). Thị trường châu Á đóng góp lớn cho công ty đồ uống Thái Lan, với 80% doanh số bán hàng từ các sản phẩm nước ép trái cây và nước thạch dừa. Sappe có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng năng lực sản xuất lên thêm 30% trong giai đoạn 2024-2025.
SDS Group
Văn hóa ăn ngoài và đặt đồ ăn trực tuyến đã giúp SDS Group tăng 43% doanh thu, lên 283,7 triệu ringgit (70 triệu đô la Mỹ) trong năm 2023. Nhà sản xuất bánh kẹo trụ sở tại Johor (Malaysia) ghi nhận lợi nhuận thuần đạt 32,8 triệu ringgit (7,2 triệu đô la Mỹ). Công ty hiện sở hữu gần 40 thương hiệu bánh và cà phê ở khắp miền Nam và miền Trung Malaysia.
Tofu Restaurant
Là thương hiệu ẩm thực đang rất được yêu thích tại Đài Loan (Trung Quốc), Tofu Restaurant ghi nhận lượt khách và doanh thu tăng vọt 28% trong năm 2023. Hơn 60 cửa hàng, bao gồm cả chuỗi thương hiệu đậu phụ hầm cay Hanok Tofu, đem về tổng cộng 3 tỉ Tân Đài Tệ (99 triệu đô la Mỹ). Tofu Restaurant đặt mục tiêu sở hữu 100 nhà hàng vào năm 2025.
Vadilal Industries
Thành lập từ hơn một thế kỷ trước, vào năm 1907, thương hiệu kem Vadilal Industries đặt trụ sở tại Ahmedabad (Ấn Độ) đã ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc. Trong năm 2023, lợi nhuận thuần của công ty tăng 52%, đạt 1,5 tỉ rupee (18 triệu đô la Mỹ) khi doanh thu tăng 7% lên 11,4 tỉ rupee (135 triệu đô la Mỹ). Vadilal Industries có kế hoạch đầu tư hơn 3,8 tỉ rupee (45 triệu đô la Mỹ) để đẩy mạnh hoạt động sản xuất và dời một cơ sở chế biến sang địa điểm mới.
Yankershop Food
Nhu cầu nội địa tăng cao tạo sức bật cho các sản phẩm bánh snack cay và tẩm gia vị của hãng sản xuất bánh kẹo Yankershop Food (Trung Quốc). Trong năm 2023, doanh thu của Yankershop Food đã tăng 42%, đạt 4,1 tỉ nhân dân tệ (576 triệu đô la Mỹ). Tháng 12.2023, công ty đã đầu tư 350 triệu nhân dân tệ (48,7 triệu đô la Mỹ) để mua lại 3,3% cổ phần tập đoàn bánh kẹo Mingming Henmang (tiền thân là Lingshi Henmang).
PHƯƠNG PHÁP TÍNH
Danh sách này xác định các công ty ghi nhận kết quả kinh doanh bền vững trong thời gian dài từ nhiều số liệu tài chính khác nhau. Forbes đã chọn 200 trong tổng số 20.000 công ty đại chúng với doanh thu hàng năm từ 10 triệu USD đến dưới một tỉ USD tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Danh sách được công bố không theo thứ tự từ cao tới thấp.
Các công ty được lựa chọn xếp hạng dựa trên điểm ACT chính thức, tổng hợp từ các yếu tố kinh doanh trong thống kê như khoản nợ, doanh số, tăng trưởng tỉ suất lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) của 1-3 năm tài chính gần nhất, và lợi nhuận trên vốn (ROE) cao nhất trong 5 năm qua.
Ngoài ra, Forbes cũng áp dụng thông tin định tính, loại trừ các công ty đang có vấn đề lớn ở khía cạnh điều hành, kết quả kiểm toán không đáng tin cậy, lo ngại về môi trường, vấn đề ở cấp quản lý hoặc vướng vào kiện tụng. Danh sách cũng không bao gồm các công ty trực thuộc chính phủ và công ty con.
Các tiêu chí lựa chọn đảm bảo sự đa dạng về mặt địa lý của các công ty ở khắp khu vực Đông Nam Á. Danh sách sử dụng báo cáo kết quả kinh doanh cho cả năm, dựa trên số liệu thống kê đã được công bố tính đến ngày 7.7.2024.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/8-cong-ty-fb-noi-bat-nhat-asias-best-under-a-billion-2024)
12 tháng trước
2 năm trước
11 tháng trước
1 năm trước
1 năm trước