Mẫu siêu xe thể thao McLaren 720S từ hãng xe Anh Quốc sắp kỷ niệm 5 năm ra mắt, nhưng vẫn giữ nguyên sức hút dành cho những tín đồ tốc độ.
McLaren 720S là mẫu siêu xe thể thao được thiết kế, chế tạo và sản xuất với số lượng giới hạn từ McLaren Automotive, Anh. Mẫu xe này thuộc dòng “Super Series” ra mắt tại triển lãm xe Geneva Motor Show vào năm 2017 và sắp kỷ niệm 5 năm ra đời.
Thông thường, tuổi thọ là điểm yếu của siêu xe, khi việc tích hợp và cải tiến công nghệ khiến cho phương tiện trở nên lỗi thời. Tuy vậy, điều này lại không ảnh hưởng đến McLaren 720S. Với cấu tạo phức tạp, mẫu siêu xe này vẫn giữ nguyên danh hiệu “Siêu xe tốt nhất hiện nay”.
Dưới đây là 5 lý do vì sao:
1. 720S sở hữu khung sườn xe siêu nhẹ
McLaren 720S coupe với nóc xe được chế tạo từ khung sườn Monocage II, trong khi phiên bản Spider không nóc ứng dụng bộ khung Monocage II-S. Khung sườn body-on-frame (khung liền) hay unibody (khung rời) thay thế bằng khung sườn nhôm kết hợp sợi carbon cực kỳ nhẹ và cứng cáp, giữ cho trọng lượng khô ở mức tối thiểu và đóng vai trò giữ ổn định cho động cơ và hệ thống treo.
Những mẫu xe trước đó của McLaren sử dụng trục nhôm và giá đỡ kính chắn gió, song 720S ứng dụng hoàn toàn cấu trúc sợi carbon để giảm trọng lượng và cải thiện độ cứng cáp của thanh xoắn. Theo McLaren, trọng lượng khô của 720S chỉ 1.283kg với toàn bộ thành phần có trọng lượng nhẹ (phần lớn mẫu xe thể thao có trọng lượng vào khoảng 1.451-1.723kg).
2. Khối động cơ V8 tân tiến
Khác biệt so với một vài hãng sản xuất xe sử dụng động cơ V6 hiệu suất cao, McLaren 720S trang bị khối động cơ M480T V8 tăng áp kép, với trục quay thẳng 4.0 L cho ra công suất 720 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770Nm. Cấu hình của 720S đem lại sự mượt mà và mạnh mẽ, với ống xả cho ra giới hạn vòng tua máy lên đến 8.500 vòng/phút. Khối động cơ ly kép bảo toàn hiệu suất với giảm thiểu mức độ rung giật và giữ sự cứng cáp, bất kể môi trường xung quanh hay ở độ cao nào. Phần mềm được lập trình có gia tốc khác nhau dựa trên vận tốc và độ bám của xe.
Hiệu suất được truyền tới hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) thông qua hộp số tự động 7 cấp, giúp xe di chuyển ở vận tốc cực đại khi chuyển số. Thao tác bằng tay có thể được thực hiện bằng lũy chuyển số được bố trí tinh tế ngay sau vô lăng, giúp người lái có thể lên và xuống số dễ dàng.
3. Hiệu suất vẫn ở mức cao
Khi đạp chân ga, McLaren 720S sẽ gia tốc như được đẩy hết tốc lực trên bệ phóng của tàu sân bay và không chậm lại cho đến khi đạt vận tốc 341km/h. 720S có thể đạt vận tốc 0-100km/h chỉ trong 2,5 giây. Đây là thông số ấn tượng, nhưng vẫn có một vài phương tiện khác đạt vận tốc trên chỉ trong 1/10 thời gian. Còn ấn tượng hơn, khi mẫu xe chỉ mất 5,3 giây để đạt vận tốc 0-160km/h (phần lớn phương tiện vận chuyển hành khách đạt 80km/h trong cùng khoảng thời gian này) hay 1/4 quãng đường với 10,1 giây để đạt vận tốc 226km/h.
McLaren 720S nhanh hơn so với Bugatti Veyron 987 mã lực. Hệ thống phanh xe cũng là một điểm tuyệt vời, khi McLaren trang bị 4 bộ phanh carbon gốm kết hợp với độ bám thấp có hiệu suất cao và hệ thống giảm tốc cho mẫu xe hai chỗ ngồi, như được hãm lại từ thiết bị giảm tốc.
4. McLaren 720S có khả năng cầm lái xuất sắc
Với độ bám là “khắc tinh” của khả năng cầm lái, nên các kỹ sư của McLaren đã kỳ công giảm bớt trọng lượng không cần thiết trên mẫu xe 720S. Tiếp đến là lắp đặt cơ khí cho một trong những hệ thống treo phức tạp nhất hiện nay. Hãng xe Anh Quốc đã gọi đó là Proactive Chassis Control II (hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động), đảm bảo sự cân bằng gần như tuyệt đối giữa khả năng cầm lái và di chuyển.
720S được trang bị hệ thống treo xương đòn cao cấp ở mỗi góc, đem đến bề mặt tiếp xúc bánh xe chuẩn xác hơn từ quãng đường chuyển động. Tuy vậy, xe lại không kèm theo thanh chống lột (hỗ trợ hệ chuyển động và di chuyển của hệ thống treo). Thay vào đó, phần lật thân xe được điều chỉnh bằng bộ xử lý tiên tiến, liên tục quan sát tình trạng của phương tiện gần như loại bỏ phần này, trong khi cho phép hệ thống khung gầm chủ động tối ưu hóa khả năng cầm lái. Vì vậy, 720S không có phần lật thân xe đặt ở góc lại cho cảm giác di chuyển tốt hơn bất kỳ phương tiện siêu nhẹ nào khác trên đường cao tốc.
Với hệ thống hoàn toàn tự động, bảng điều khiển Active Dynamics cho phép người lái lựa chọn 3 chế độ gồm Tiện lợi, Thể thao và Theo cung đường với thao tác bằng trục xoay.
5. McLaren luôn giữ sự hào hứng khi cầm lái
Phần lớn những mẫu siêu xe mất đi sức hút và sự thích thú, khi mà chủ sở hữu đã trở nên quen thuộc với việc vận hành hết tốc lực, cảm giác cầm lái và phanh. Từ đó cảm giác hứng thú nhạt đi. Nhưng McLaren lại luôn giữ được cảm giác hứng thú khi cầm lái. Mỗi cơ hội được cầm lái mẫu xe McLaren 720S là một dịp trải nghiệm công nghệ, cải tiến, hiệu suất và tốc độ. Từng phút giây trải nghiệm, với loại cửa cánh bướm mang tính biểu tượng từ McLaren luôn kích thích sự hào hứng.
Những mẫu siêu xe “Street-legal” phải tạo nên sự phấn kích cho người cầm lái, nhưng đồng thời cũng là thách thức để giữa cho sự hào hứng ở mức độ cao khi cầm lái. McLaren 720S liên tục giữ cho người lài ở chân ga. Ở McLaren 720S chưa bao giờ là nhàm chán, thậm chí còn đem lại sự phấn khởi hơn cả caffeine.
Cuối cùng
Một vài nhận định cho rằng McLaren 720S đã bị McLaren765LT, mẫu xe có khả năng theo dõi vật thể với hiệu suất tốt và mạnh mẽ hơn, vượt mặt. Tuy vậy, mẫu xe được sản xuất giới hạn lại quá cao so với người dùng cơ bản (khoang hành khách kiểu spartan, di chuyển cứng nhắc và giảm tầm nhìn bên ngoài làm hạ thấp ngoại hình). McLaren có thể vận hành trên trường đua, tuy vậy lại thuận tiện hơn khi di chuyển trên đường cao tốc.
Với cấu trúc sợi carbon, động cơ V8 đẳng cấp, hiệu suất cao, khả năng cầm lái xuất sắc và đem lại trải nghiệm hào hứng, McLaren 720S chính là mẫu xe mà bạn tìm kiếm. Đó là lý do vì sao 720S vẫn giữ vững danh hiệu “Siêu xe Tốt nhất hiện nay”.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/5-ly-do-khien-sieu-xe-mclaren-720s-van-thu-hut-sau-5-nam)
3 tuần trước
1 tháng trước
1 tháng trước
2 tháng trước
2 năm trước
Siêu xe Ý Maserati MC20 tăng hiệu suất vũ bão1 năm trước
Hãng xe Ý Bizzarrini công bố mẫu siêu xe mới