ForbesWomen

2023 là năm thành công rực rỡ của Taylor Swift

9 tháng trước
Tác giả Monica Mercuri

Ngôi sao nhạc pop 34 tuổi nổi tiếng như một người tiên phong trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Share
this:

Taylor Swift đạt nhiều thành công trong năm 2023. Nhờ vào bộ phim tài liệu về chuyến lưu diễn Eras Tour cùng với bản thu âm lại Taylor’s Version, nữ nghệ sĩ gốc Pennsylvania có sức ảnh hưởng lớn hơn trước đây.

Tất cả những gì cô làm trong năm 2023 đều đóng góp thúc đẩy kinh tế. Cô đạt được thỏa thuận lịch sử với nhà phân phối phim và trở thành tỉ phú.

Taylor Swift biểu diễn trong The Eras Tour tại sân vận động Mercedes-Benz ở Atlanta, Georgia, vào ngày 28.4.2023. Ảnh: Terence Rushin/ TAS23/ Getty Images/ TAS Rights Management/ Forbes

Thành công lớn cùng với những thành tích đặc biệt của cô đều được công nhận. Time Magazine bình chọn cô là Nhân vật của năm 2023. Forbes công bố cô là người phụ nữ quyền lực nhất làng giải trí và đứng thứ năm trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Điểm lại 9 thành tích Swift đạt được trong năm 2023 nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 34.

1. Cô trở thành tỉ phú

Ca sĩ Taylor Swift đến dự buổi ra mắt bộ phim “Taylor Swift: The Eras Tour” tại AMC The Grove ở Los Angeles, California, vào ngày 11.10.2023. Ảnh: Valerie Macon / AFP/ Forbes 

Vào tháng 10.2023, Forbes công bố nghệ sĩ từng 12 lần đoạt giải Grammy trở thành tỉ phú với giá trị tài sản ròng ước tính đạt 1,1 tỉ USD.

Nhưng không giống như các siêu sao tỉ phú Rihanna hay Jay-Z, Swift không có công ty riêng, đầu tư để kiếm thêm lợi nhuận, tăng giá trị tài sản ròng. Thay vào đó, phần lớn thu nhập của cô đến từ phí bản quyền âm nhạc, chuyến lưu diễn và danh mục các tác phẩm âm nhạc ấn tượng.

Swift kiếm được tổng cộng hơn 500 triệu USD từ phí bản quyền âm nhạc và các chuyến lưu diễn. Cô kiếm được 190 triệu USD sau thuế từ chặng đầu tiên của Eras Tour và thêm 35 triệu USD sau hai tuần công chiếu của bộ phim ca nhạc về chuyến lưu diễn Taylor Swift: The Eras Tour.

Ngoài ra, cô có thêm 500 triệu USD nhờ vào giá trị ngày càng tăng của danh mục các tác phẩm âm nhạc.

2. Eras Tour thu về hơn 1 tỉ USD

Taylor Swift biểu diễn trong “Taylor Swift | The Eras Tour” tại Estadio Más Monumental Antonio Vespucio Liberti ở Buenos Aires, Distrito Federal, vào ngày 9.11.2023. Ảnh: Marcelo Endelli/ TAS23 /Getty Images/ TAS Rights Management/ Forbes

Nữ ca sĩ bắt đầu chuyến lưu diễn Eras Tour đầy mong đợi vào tháng 3.2023. Nhiều người hâm mộ may mắn mua được vé để thưởng thức buổi biểu diễn công phu kéo dài ba tiếng đồng hồ đưa họ đi qua các “thời đại” khác nhau trong sự nghiệp của Swift.

Màn biểu diễn mang đến cho người hâm mộ nhiều cung bậc cảm xúc khi nghe các bài hát về quê hương hoài cổ cho đến những ca khúc nhạc pop mang tính biểu tượng cùng với nhiều bản nhạc khác.

Ngay cả những người không mua được vé đổ xô đến các sân vận động trên khắp đất nước để dựng lều ở bãi đậu xe với số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi Eras Tour nhanh chóng trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Pollstar đưa tin nữ ca sĩ đã đạt được thành tích ấn tượng sau 60 buổi diễn trong năm 2023, vượt qua tour diễn Farewell Yellow Brick Road của Elton John (thu về khoảng 939 triệu USD).

3. Cô được tạp chí Time bình chọn trở thành Nhân vật của năm 2023

Taylor Swift biểu diễn trong đêm khai mạc “Taylor Swift | The Eras Tour” tại sân vận động State Farm ở Swift City, ERAzona (Glendale, Arizona) vào ngày 17.3.2023. Thành phố Glendale đã được đổi tên thành thành phố Swift trong ngày 17 – 18.3 để vinh danh The Eras Tour. Ảnh: Kevin Winter/ Getty Images/  TAS Rights Management/ Forbes

Gần đây Swift được tạp chí Time bình chọn trở thành Nhân vật của năm 2023, vượt qua Vua Charles III, Barbie và các công tố viên của cựu tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Sam Lansky, Swift nói: “Tôi cảm thấy vô cùng tự hào và hạnh phúc. Tôi đã phát huy tối đa khả năng sáng tạo nên cảm thấy rất hài lòng về những thành tích đạt được.”

Năm 2017, cô từng được tạp chí Time vinh danh là một trong những “Silence Breakers (Người phá vỡ sự im lặng)” dũng cảm lên tiếng chống lại kẻ quấy rối tình dục.

Tạp chí Time bình chọn Swift vì nghệ sĩ này “đã tạo ra những cú hích tăng trưởng kinh tế to lớn,” từ nhiều sự kiện giải trí cũng như giúp kết nối mọi người thông qua các ca khúc. 

Tạp chí cũng lưu ý rằng nữ ca sĩ nhạc pop tiêu biểu nhất thế hệ dần trở thành hình mẫu mới cho sự thay đổi hình tượng thành công. Đây là một sự thật thú vị: Cô là nghệ sĩ solo thứ tư nhận danh hiệu Nhân vật của năm được sinh ra trong nửa thế kỷ qua.

4. Cô đạt được thỏa thuận lịch sử với AMC

Thông tin lịch chiếu phim trên bảng quảng cáo “Taylor Swift: The Eras Tour” được nhìn thấy tại buổi ra mắt bộ phim tại Glendale, California, vào ngày 13.10.2023. Ảnh: Araya Doheny/ Getty Images/ Forbes

Giống như bộ phim Taylor Swift Reputation Stadium Tour của Netflix, cô tự sản xuất và phân phối bộ phim tài liệu về chuyến lưu diễn Eras Tour theo cách phi truyền thống. Cô không hợp tác với các hãng phim mà ký hợp đồng trực tiếp với nhà phân phối AMC Entertainment.

Bộ phim phá kỷ lục về doanh thu trong ngày. Dựa theo thỏa thuận, cô kiếm được 57% doanh thu trong khi 43% doanh thu còn lại thuộc về các rạp.

“Chúng tôi gặp tất cả studio, công ty cung cấp dịch vụ phát trực tuyến để muốn biết cảm nhận và đánh giá của họ như thế nào về bộ phim cũng như liệu họ kỳ vọng cao vào bộ phim hay không. Cuối cùng, tôi quyết định tự làm,” Swift giải thích trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Time.

Cô cho biết thêm cha cô đã có ý định hợp tác trực tiếp với nhà phân phối. “Ông nói, tại sao lại phải qua công ty trung gian?”

5. Eras Tour trở thành bộ phim tài liệu về chuyến lưu diễn hay nhất trong lịch sử


Taylor Swift đến dự buổi ra mắt phim ca nhạc “Taylor Swift: The Eras Tour” tại AMC The Grove ở Los Angeles, California, vào ngày 11.10.2023. Ảnh: Valerie Macon / AFP/ Forbes 

Sau tuần ra mắt bùng nổ, Eras Tour trở thành bộ phim ca nhạc có doanh thu cao nhất, hơn tổng doanh thu 73 triệu USD của bộ phim Justin Bieber: Never Say Never phát hành hồi năm 2011.

Theo Box Office Mojo, kể từ khi ra mắt, bộ phim mang về doanh thu nội địa hơn 178 triệu USD và doanh thu toàn cầu hơn 249 triệu USD.

Swift làm người hâm mộ ngạc nhiên khi phát trực tuyến bộ phim ca nhạc The Eras Tour trên các kênh sớm hơn dự kiến.

“À, sắp đến sinh nhật nên tôi nghĩ cách chúc mừng sinh nhật thú vị là phát trực tuyến bộ phim Eras Tour trên nhiều kênh để người hâm mộ xem tại nhà,” ca sĩ viết trên Instagram vào ngày 27.11.

6. “Cruel Summer” dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Taylor Swift biểu diễn trong Eras Tour tại sân vận động Sofi ở Inglewood, California, vào ngày 7.8.2023. Ảnh: Michael Tran/AFP/ Getty Images/ Forbes

Sau 4 năm phát hành, ca khúc được người hâm mộ yêu thích “Cruel Summer” trong album phòng thu thứ 7 Lover của Swift đứng đầu bảng Billboard Hot 100. Nhờ thành tích này, Swift góp mặt vào danh sách gồm một vài nghệ sĩ có 10 ca khúc trở lên dẫn đầu bảng xếp hạng.  

“Cruel Summer” được người hâm mộ yêu thích trở lại sau khi hãng thu âm của cô bắt đầu quảng bá ca khúc vào tháng 6. Swift cũng trình diễn ca khúc trong Eras Tour. Ngoài ra, bài hát cũng lan truyền trên TikTok.

Swift và Jack Antonoff đồng sáng tác ca khúc “Cruel Summer.” Trong video đăng trên Instagram vào ngày 23.10, Swift nói: “Chúng tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn rất nhiều đến người hâm mộ vì đưa ‘Cruel Summer’ dẫn đầu bảng xếp hạng Hot 100 mặc dù hiện tại không còn là mùa hè nữa. Trời vào thu, tôi đang mặc áo len.”

7. Eras Tour thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ

Taylor Swift biểu diễn trong “Taylor Swift | The Eras Tour” tại Allianz Parque ở Sao Paulo, Brazil, vào ngày 24.11.2023. Ảnh: Buda Mendes/ TAS23/ Getty Images/ TAS Rights Management / Forbes

Swift mang đến nhiều sự thay đổi cho nền kinh tế từ chuyến lưu diễn Eras Tour. Theo Pollstar, cho đến nay, chuyến lưu diễn đạt doanh thu 1,04 tỉ USD. Washington Post ước tính cô thu về 4,1 tỉ USD từ chuyến lưu diễn. Nhưng điều đáng chú ý là tour lưu diễn của Swift đã đem lại những cú hích cho nền kinh tế ở nhiều bang của nước Mỹ.

Washington Post ước tính rằng chuyến lưu diễn Eras Tour có thể góp phần tạo ra 5,7 tỉ cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia công bố nghệ sĩ giúp thúc đẩy hoạt động du lịch trong vùng. Các thành phố khác ở Hoa Kỳ, nơi chuyến lưu diễn của Swift đi qua, cũng đưa ra thông báo tương tự như vậy.

8. Cô phát hành hai album Taylor’s Version

Taylor Swift biểu diễn trong “Taylor Swift | The Eras Tour ” tại sân vận động Paycor ở Cincinnati, Ohio, vào ngày 30.6.2023. Ảnh: Taylor Hill/ TAS23/ Getty Images/ TAS Rights Management/ Forbes

Năm 2023, Swift phát hành bản tái thu âm thành công nhất từ trước đến nay. Speak Now (Taylor’s Version) được phát hành vào ngày 7.7, trong khi 1989 (Taylor’s Version) ra mắt ba tháng sau đó vào ngày 27.10. Cả hai album đều dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard 200.

Cô chỉ còn hai bản tái thu âm để đạt được mục tiêu phát hành bản thu âm lại của những album gốc. Cô bắt đầu làm như vậy sau khi Scooter Braun mua bản quyền của các bản thu gốc trong sáu album đầu tiên của Swift hồi năm 2019 và sau đó bán cho Shamrock Capital với giá 300 triệu USD. Swift tố cáo thương vụ này được thực hiện sau lưng cô. Ca sĩ nhạc pop nổi tiếng đã tìm cách lấy lại quyền sở hữu ngay sau đó.

Sau thành công cô đạt được từ những bản tái thu âm, một số hãng thu âm cố gắng ngăn các nghệ sĩ thu âm lại bài hát trong một thời gian dài.

9. Cô trở thành nghệ sĩ được nghe trực tuyến nhiều nhất trên Spotify

Người hâm mộ Taylor Swift tại Allianz Parque ở Sao Paulo, Brazil, vào ngày 24.11.2023. Ảnh: Buda Mendes/TAS23/Getty Images/ TAS Rights Management/ Forbes

Khi Spotify Wrapped được phát hành vào năm 2023, Spotify vinh danh Taylor Swift là nghệ sĩ được nghe trực tuyến nhiều nhất trên toàn cầu trong năm nay. Từ ngày 1.1 đến tháng 11 (khi Spotify ngừng theo dõi dữ liệu cho Wrapped), các ca khúc của cô được hơn 26,1 tỉ lượt nghe trực tuyến trên Spotify. Cô vượt qua Bad Bunny, nghệ sĩ đạt danh hiệu này trong ba năm kể từ năm 2020.

Năm 2024, cô sẽ tiếp tục chuyến lưu diễn lịch sử của mình ở các nước. Nhiều lời đồn cho biết rằng cô có thể phát hành bản tái thu âm Reputation (Taylor’s Version) vào năm tới. Swift có thể mang đến nhiều điều bất ngờ khác trong năm mới, vì vậy hãy theo dõi nhé!

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:

Taylor Swift thêm 14 buổi biểu diễn ở châu Âu, Vương quốc Anh
‘The Eras Tour’ của Taylor Swift có doanh thu 1,4 tỉ USD
Taylor Swift lại dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard với album Red

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/2023-la-nam-thanh-cong-ruc-ro-cua-taylor-swift)