Tài chính

Doanh thu Xiaomi giảm do COVID-19 và tình hình linh kiện

Share
this:

Xiaomi báo cáo khoản lỗ 587 triệu nhân dân tệ và doanh thu giảm 4,6%, còn 73,3 tỉ nhân dân tệ do COVID-19 và tình trạng thiếu hụt linh kiện.

Xiaomi, thương hiệu smartphone lớn thứ ba thế giới sau Samsung và Apple, báo báo thua lỗ 587 triệu nhân dân tệ, tương đương 88 triệu USD trong ba tháng đầu năm 2022, khi đợt sụt giảm do đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt linh kiện ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Cửa hàng bán lẻ của Xiaomi đặt tại Thượng Hải. Mảng bán lẻ của công ty từ đầu năm 2022 chịu tác động nặng từ đại dịch COVID-19. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg. © 2021 Bloomberg Finance Lp

Công ty đặt trụ sở tại Bắc Kinh có lợi nhuận 7,79 tỉ nhân dân tệ (1,17 tỉ USD) vào năm 2021. Doanh thu trong cùng kỳ giảm 4,6% xuống còn 73,3 tỉ nhân dân tệ (10,8 tỉ USD), Xiaomi cho biết trong thông cáo báo chí hôm 19.5.

“Tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện quan trọng kéo dài, COVID-19 bùng phát trở lại và những khó khăn từ kinh tế vĩ mô toàn cầu đã ảnh hưởng đến nhu cầu, cũng như nguồn cung cho toàn bộ thị trường smartphone,” Xiaomi lưu ý.

Việc các thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh tiến hành phong tỏa đã “giáng một đòn mạnh” lên chuỗi cung ứng toàn cầu và tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đã chịu tác động “khủng khiếp” từ việc phong tỏa, theo Bill Russo – CEO của Automobility.

Trong hơn một năm qua, doanh thu thấp khiến giá cổ phiếu của Xiaomi trên Sở Giao Dịch Hồng Kông (HKEX) giảm 59,4%, mất khoảng 2/3 giá trị kể từ cuối năm 2020.

Trong phiên giao dịch hôm 19.5, Xiaomi chốt giá cổ phiếu ở mức 11,08 đô-la Hong Kong/cổ phiếu (1,41 USD), trên mức thấp nhất trong hai năm qua 10,36 đô-la Hong Kong/cổ phiếu (1,32 USD) vào ngày 12.5. Khối tài sản ròng của CEO Lei Jun vẫn giữ giá trị 9,4 tỉ USD theo mục theo dõi Tỉ phú theo thời gian thực của Forbes.

Xiaomi, có hơn 10.000 điểm bán lẻ tại Trung Quốc bên cạnh cửa hàng trực tuyến, ghi nhận tác động từ đại dịch COVID-19 lên mảng kinh doanh trực tiếp của công ty tại quốc gia tỉ dân.

“Việc COVID-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc đại lục trong thời gian gần đây làm giảm nhu cầu đi chi tiêu và ảnh hưởng lên kế hoạch vận hành, cũng như lưu lượng khách hàng tại nhiều cửa hàng bán lẻ trực tiếp của chúng tôi.

Công ty đang chủ động ứng phó với những khó khăn này và thận trọng trong quản lý việc vận hành nhằm giảm thiểu tác động,” Xiaomi cho biết.

Về mặt tích cực, Xiaomi đạt doanh số 19,5 tỉ nhân dân tệ (2,92 tỉ USD) từ các sản phẩm ngoài smartphone là IoT (Internet vạn vật) và phong cách sống, bao gồm cả TV trong quý 1.2022. Doanh thu từ dịch vụ Internet trong cùng quý, gồm quảng cáo và game, tăng 8,2% lên 7,1 tỉ nhân dân tệ (1,06 tỉ USD), mặc cho khó khăn từ trong vận chuyển smartphone và quy định lên hai mảng quảng cáo và game tại Trung Quốc đại lục.

Doanh thu toàn cầu chiếm 51,1% doanh thu của công ty, tăng từ 48,7% trong quý 4.2021.

CEO của Xiaomi, tỉ phú Lei Jun. Ảnh Xiaomi

Xiaom cũng cho biết đang tiếp tục hướng đến việc tham gia vào thị trường xe điện (EV). Trước đó, công ty cho biết sẽ trình làng mẫu xe điện vào năm 2024, với 1.000 nhân viên nghiên cứu và phát triển cho dự án để cạnh tranh với Tesla, NIO và những công ty khác trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này.

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, cũng dẫn đầu về doanh số xe điện.

Xiaomi, thành lập năm 2010, đã đầu tư vào hơn 400 doanh nghiệp, bao gồm iQiyi niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq và Kingsoft Cloud Holdings. Công ty hiện xếp thứ 291 trong danh sách 2000 công ty đại chúng lớn nhất thế giới năm 2022 (Forbes Global 2000) khi công bố vào đầu tháng 5.2022.

Xem thêm: Doanh số Xiaomi tăng nhưng lợi nhuận lại giảm trong quý 4

Biên dịch: Minh Tuấn

Tag: #, #