Volkswagen lên kế hoạch cắt giảm chi phí 10 tỉ EUR (10,9 tỉ USD) để giúp tăng lợi nhuận chung.
Trong buổi gặp gỡ diễn ra vào ngày 21.6, các nhà đầu tư mong chờ được nghe thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm này. Các nhà đầu tư cũng muốn biết suy nghĩ của VW về những mối đe dọa của các hãng xe điện ở Trung Quốc, có thể dẫn đến việc Liên minh châu Âu (EU) đưa ra thêm những quy định áp thuế.
Nhìn chung, các nhà đầu tư cổ phiếu ô tô đều lo lắng về triển vọng kinh tế không chắc chắn. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cổ phiếu của VW cũng nhận thấy điểm yếu trong khả năng sinh lời của chính thương hiệu VW cùng nhiều thương hiệu xe phổ thông khác của hãng như Skoda và SEAT, và cho rằng điều này cần được giải quyết.
Các chuyên gia dự đoán số lượng xe được sản xuất ra sẽ vượt quá nhu cầu của người dân ở châu Âu vào cuối năm 2023. Điều đó sẽ gây áp lực giảm giá nhưng vẫn phải đảm bảo tăng biên lợi nhuận.
Dẫu là hãng xe bán chạy nhất ở châu Âu nhưng VW vẫn phải đối mặt với những lời kêu gọi cắt giảm số lượng nhân viên lẫn công suất. VW khó thực hiện điều này hơn so với đối thủ vì bản chất chính trị trong cơ cấu quản lý cồng kềnh của thương hiệu. Đây cũng là lý do trong nhiều thập niên qua, ngày càng có nhiều nhà đầu tư không mua cổ phiếu VW nữa.
VW đang chịu áp lực về doanh số bán xe điện trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những hãng ô tô khác ở châu Âu, Tesla và Trung Quốc. Trung Quốc dẫn đầu về công nghệ pin và xe điện. Điều này đang trở thành thách thức rất lớn cho toàn châu Âu đến nỗi EU buộc phải đưa ra cảnh báo cần có thêm các quy định áp thuế nhập khẩu.
Chính phủ Pháp đang cố gắng thực hiện những biện pháp hạn chế nhập khẩu để bảo hộ ngành xe điện nội địa. Bên cạnh đó, các hãng ô tô của Pháp cũng không giành được nhiều thị phần ở thị trường xe điện Trung Quốc.
Về phần mình, các nhà sản xuất ô tô Đức cũng đang phải chịu tổn thất do cạnh tranh với những hãng ô tô Trung Quốc vốn có lợi thế chi phí hơn tới 20%. Tuy nhiên, họ không muốn Pháp hạn chế nhập khẩu xe điện vì lo ngại ảnh hưởng mạnh đến doanh số vốn đã giúp họ kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ ở nước này.
Tất nhiên, các nhà đầu tư cảm thấy lạc quan về khả năng cải thiện triển vọng của VW nhờ giá cổ phiếu tăng lên hơn 160 EUR vào giữa tháng 6 so với mức gần 140 EUR hồi cuối tháng 5, xong giảm xuống dưới 160 EUR trong ngày 19.6 có thể khiến họ lo lắng trở lại.
Nhà đầu tư cảm thấy hoang mang khi xem kết quả kinh doanh của VW. Lợi nhuận hoạt động giảm xuống 5,7 tỉ EUR (6,2 tỉ USD) vào quý 1 so với con số 8 tỉ EUR (8,7 tỉ USD) cùng kỳ năm ngoái, nhưng sau khi loại trừ mức ảnh hưởng của giao dịch hàng hóa, lợi nhuận lại tăng 35% lên 7,1 tỉ EUR, và biên lợi nhuận đạt 9,3%. VW không thay đổi mục tiêu biên lợi nhuận cho đến cuối năm, vẫn nằm trong khoảng 7,5-8,5%.
Nhưng ngân hàng đầu tư UBS cho biết gần đây thương hiệu VW đã cắt giảm mục tiêu biên lợi nhuận trong năm 2023 từ khoảng 6% xuống còn khoảng 4%. Vào năm 2022, thương hiệu đạt được biên lợi nhuận 3,6%, thấp hơn so với hầu hết các hãng xe đại chúng khác ở châu Âu. UBS cho biết thêm VW khó có thể tạo ra biên lợi nhuận hấp dẫn với những chiếc xe nhỏ, giá cả phải chăng.
Theo báo cáo do công ty thành viên Allianz Trade của công ty bảo hiểm Allianz ở Đức phát ra hồi tháng trước, mối đe dọa từ các hãng sản xuất ô tô ở Trung Quốc sẽ ngày càng lớn trong suốt thời gian còn lại của thập niên này. Nhóm doanh nghiệp này sẽ chiếm một phần lớn doanh số bán xe điện cũng như lợi nhuận từ những hãng ô tô ở châu Âu.
Allianz Trade cho biết doanh số bán xe điện của các hãng ô tô ở Trung Quốc sẽ khiến những nhà sản xuất ô tô ở châu Âu mất khoản lợi nhuận 7 tỉ EUR/năm vào năm 2030 trừ khi EU thực hiện những biện pháp bảo hộ ngành xe điện bao gồm áp thuế cao. Xe Trung Quốc nhập vào châu Âu hiện chịu mức thuế 10%.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Volkswagen có vẻ khó đạt được mục tiêu lợi nhuận của năm 2023
Volkswagen đầu tư 131 tỉ USD vào xe điện và kỹ thuật số đến năm 2028
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/volkswage-len-ke-hoach-cat-giam-chi-phi-10-ti-euro)